Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Hà Nội ghi điểm với đăng ký kinh doanh qua mạng
Khánh An - 23/01/2017 08:53
 
Hà Nội đặt mục tiêu sớm đạt tỷ lệ 100% hồ sơ đăng ký doanh nghiệp được thực hiện qua mạng. Tỷ lệ này tại thời điểm cuối năm 2016 là trên 51%.

Hà Nội… phục vụ

Hà Nội là cái tên được nêu trong danh sách điển hình về các hình thức hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký kinh doanh trong năm 2016, với mô hình hỗ trợ doanh nghiệp tại chỗ.

Đây là một điều đặc biệt. Ông Đặng Huy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã từng chia sẻ quan điểm, nỗ lực này của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội là đáng ghi nhận, vì trong một thời gian ngắn đã thay đổi được hình ảnh của Phòng Đăng ký kinh doanh Hà Nội – nơi vốn có tiếng là đông đúc và chậm trễ.

.
Tỷ lệ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng trên địa bàn TP. Hà Nội đã tăng vượt bậc, đạt 51,15% trong quý IV/2016

“Rõ ràng, cùng một quy định, nhưng việc thực thi thực tế phụ thuộc rất lớn vào ý chí lãnh đạo và bộ máy điều hành ở đó”, Thứ trưởng Đặng Huy Đông nhận xét.

Tại cơ quan đăng ký kinh doanh Hà Nội, cán bộ, thậm chí là lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư trực tiếp trao đổi với doanh nghiệp đến làm thủ tục đăng ký kinh doanh, khuyến khích tìm hiểu và sử dụng dịch vụ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử.

Cán bộ các phòng đăng ký kinh doanh sẽ hướng dẫn các doanh nghiệp đăng ký qua mạng, từ việc lựa chọn nộp hồ sơ giấy hay hồ sơ qua mạng, đến các cách xử lý trên hệ thống, cho đến khi doanh nghiệp khai xong hồ sơ trên máy. Thường thì sau lần đầu tiên này, doanh nghiệp có thể chủ động xử lý thủ tục.

Đặc biệt, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận các thông tin phản ánh của tổ chức, công dân về việc chậm trễ trong giải quyết hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua điện thoại của Giám đốc và Chánh Văn phòng Sở. Các trường hợp thực hiện không đúng quy trình, gây phiền hà cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp sẽ bị phê bình và có chế tài xử lý thích hợp.

Đánh giá từ doanh nghiệp cũng khá tích cực. Năm 2016, Hà Nội có số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng kỷ lục (hơn 22.600 doanh nghiệp, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm 2015, đứng thứ hai cả nước về số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, chỉ sau TP.HCM).

Đặc biệt, trong quý IV/2016, tỷ lệ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng trên địa bàn TP. Hà Nội đã tăng vượt bậc, đạt 51,15%.

Hiện tại, Hà Nội đặt mục tiêu sớm đạt tỷ lệ 100% hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng.

Trước đó, vào tháng 8/2016, các kế hoạch thực hiện mục tiêu này đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội ban hành. Yêu cầu xác định khá rõ là rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng xuống còn 2 ngày làm việc và trả kết quả trong vòng 2 giờ làm việc kể từ khi nhận hồ sơ bản giấy. Cá nhân, doanh nghiệp thực hiện nộp hồ sơ qua mạng đối với một số thủ tục hành chính không thu phí, lệ phí.

Liên thông cấp đăng ký doanh nghiệp và đăng ký đầu tư

Từ tháng 7/2016, cơ chế cấp mã số doanh nghiệp tự động đã chính thức được triển khai ở Hà Nội. Theo đó, thời gian phản hồi mã số doanh nghiệp từ cơ quan thuế sang cho cơ quan đăng ký kinh doanh chỉ còn 30 phút. Việc này còn thực hiện đồng thời thủ tục công bố thông tin doanh nghiệp với thủ tục đăng ký doanh nghiệp.

Việc đăng công bố sẽ được thực hiện cùng lúc với thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giúp giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.

Đặc biệt, để tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư nước ngoài khi thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn Thành phố, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội đã thí điểm thực hiện cơ chế liên thông cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Như vậy, nhà đầu tư nước ngoài chỉ cần đến nộp hồ sơ một lần và nhận kết quả tại cùng một điểm là cơ quan đăng ký đầu tư.

Rõ ràng, tư duy phục vụ đang làm thay đổi rất lớn hình ảnh môi trường hành chính của Hà Nội.

Quy định về mức lệ phí đăng ký doanh nghiệp áp dụng từ 2017
Từ ngày 1/1/2017, mức thu, chế độ thu, nộp, lệ phí đăng ký doanh nghiệp... được thực hiện theo quy định tại Thông tư 215/2016/TT-BTC do Bộ Tài...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư