Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Hà Nội hoàn tất việc chi trả tiền hỗ trợ cho các đối tượng chính sách
Thanh Nga - 03/05/2020 11:27
 
Tính đến chiều ngày 2/5, Hà Nội đã cơ bản đã hoàn tất việc chi trả tiền hỗ trợ cho các đối tượng chính sách (người có công, hộ nghèo và cận nghèo, bảo trợ xã hội) trên địa bàn. Đồng thời, tiếp tục rà soát thống kê lao động tự do mất việc làm do dịch bệnh Covid-19 để thực hiện hỗ trợ trong tuần tới.

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội, trong hai ngày nghỉ lễ 30/4 – 1/5, Hà Nội đã chủ động tạm ứng kinh phí để đồng loạt chi trả gói trợ cấp 62.000 tỷ đồng của Chính phủ tới những người bị ảnh hưởng do dịch COVID-19 tại 30 quận, huyện trên địa bàn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Số liệu của UBND thành phố Hà Nội cho iết, Thành phố có tổng cộng 414.992 người được hưởng trợ cấp trong đợt này gồm 3 đối tượng: người có công và thân nhân người có công; hộ nghèo, cận nghèo; đối tượng bảo trợ xã hội. Đến chiều ngày 2/5, việc chi trả tiền hỗ trợ cơ bản đã hoàn tất với tổng kinh phí là 505,607 tỷ đồng.

Trong đó, người có công với cách mạng là 77.116 người (kinh phí hỗ trợ 115,674 tỷ đồng); đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng là 182.105 người (kinh phí hỗ trợ 273,157 tỷ đồng); nhân khẩu thuộc hộ nghèo theo chuẩn nghèo là 26.789 người (kinh phí hỗ trợ 20,091 tỷ đồng); nhân khẩu thuộc hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo là 128.912 người (kinh phí hỗ trợ 96,684 tỷ đồng).

Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội  Hà Nội Nguyễn Hồng Dân cho biết thêm, dự kiến tuần sau, Hà Nội sẽ ra quyết định cấp kinh phí và hướng dẫn chi trả hỗ trợ cho các đối tượng lao động gặp khó khăn trên địa bàn. Tuy nhiên, vấn đề khó khăn nhất hiện nay chính là việc rà soát, thống kê lên danh sách đối tượng lao động tự do mất việc làm, gặp khó khăn trong mùa dịch bệnh Covid-19.

“Cấp xã, phường hiện nay vẫn đang tiếp tục rà soát thống kê lao động tự do, chủ yếu bám vào điều kiện “mất việc làm do dịch bệnh Covid-19 ”. Còn điều kiện “có thu nhập thấp hơn mức chuẩn cận nghèo” thì quả thực rất khó xác minh vì những đối tượng này làm việc tự do, chứ không phải như lao động ký hợp đồng trong các doanh nghiệp. Do đó, việc thống kê rà soát có chính xác hay không chủ yếu do cấp xã thực hiện”, ông Dân nói.

Cũng theo Phó giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, số liệu thống kê sơ bộ lao động gặp khó khăn tới nay đã tăng cao so với rà soát ban đầu. "Dự kiến trong tuần tới, UBND TP. Hà Nội sẽ ban ban hành quyết định cấp kinh phí chi trả cho các đối tượng lao động gặp khó khăn trên địa bàn. Cùng với đó Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cũng sẽ ban hành văn bản hướng dẫn việc chi trả", ông Dân cho biết.

Theo Nghị quyết 42 của Chính phủ, người lao động phải tạm hoãn hoặc nghỉ việc không lương do doanh nghiệp gặp khó khăn bởi đại dịch Covid-19, không có doanh thu hoặc không có nguồn tài chính để trả lương thì được hỗ trợ với mức 1,8 triệu đồng/người/tháng; Tối đa không quá 3 tháng từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2020.
Người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp và người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm được hỗ trợ 1 triệu đồng/người/tháng; Tối đa không quá 3 tháng từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2020.

Trước đó, Thủ tướng đã có văn bản gửi các bộ ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ, nghiêm túc thực hiện Quyết định số 15 về hỗ trợ người dân gặp khó do đại dịch Covid-19.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu bảo đảm công khai minh bạch, kịp thời chính xác; Đề cao trách nhiệm và sẵn sàng giải trình trước Quốc hội, Chính phủ và Nhân dân; Thường xuyên kiểm tra đôn đốc tình hình thực hiện ở địa phương đơn vị; Không để lợi dụng để trục lợi chính sách, tham ô, tham nhũng lãng phí, lợi ích nhóm; Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nếu có.

Hà Nội giải quyết việc làm cho hơn 43.000 lao động trong 4 tháng đầu năm
Trong tháng 4, TP. Hà Nội đã giải quyết việc làm cho 9.301 lao động. Lũy kế 4 tháng đầu năm, Thành phố đã giải quyết việc làm cho 43.099 lao động,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư