Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 29 tháng 04 năm 2024,
Hà Nội: Hoàn thành thực tập phương án chữa cháy, thoát nạn trước 30/9/2023
Phương Linh - 21/08/2023 17:26
 
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Văn bản 371/TB-VP thông báo Kết luận của Phó chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn Thành phố năm 2023.

Theo đó, Phó chủ tịch Thường trực UBND Thành phố yêu cầu lãnh đạo các cấp, các đơn vị phải nhìn nhận, đánh giá, tự soi, tự xét lại chính tại đơn vị mình; phải loại bỏ ngay tư duy "khoán trắng" công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho cơ quan Công an. Đồng thời, phải thống nhất về nhận thức và thấm nhuần tư tưởng, quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là phải xác định lấy người dân là trung tâm, là chủ thế của công tác này.

Bên cạnh đó, tiếp tục tăng cường công tác "4 tại chỗ", huy động tối đa các lực lượng tại chỗ và nhân dân tham gia chữa cháy, nhất là trong "thời điểm vàng" 5 phút kể từ khi vụ cháy xảy ra với phương châm: "Lực lượng ở trong dân - Phương tiện ở trong dân - Hậu cần ở trong dân - Chỉ huy ở trong dân".

(Ảnh minh hoạ)

Song song với đó, UBND Thành phố giao Công an Thành phố tham mưu UBND Thành phố gắn việc triển khai công tác phòng cháy, chữa cháy với Chỉ thị số 24 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về việc tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị; thường xuyên kiểm tra việc triển khai thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành.

Ngoài ra, tiếp tục nghiên cứu đề xuất Ủy ban kiểm tra Thành ủy kiểm tra đối với các đơn vị, địa phương đã được hướng dẫn, kiểm tra, nhắc nhở nhiều lần nhưng vẫn để xảy ra những tồn tại, sai phạm trong công tác quản lý Nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ gây hậu quả nghiêm trọng (triển khai thực hiện thường xuyên, liên tục từ nay đến cuối năm 2023 và các năm tiếp theo).

Sở Tài chính chủ trì, phối hợp rà soát, thống kê lại tổng kinh phí bố trí cho công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (đặc biệt là kinh phí bố trí cho lực lượng phòng cháy, chữa cháy dân phòng, kinh phí mua sắm trang thiết bị phương tiện cho lực lượng này). Trên cơ sở đó, nghiên cứu tham mưu UBND Thành phố có phương án phân bổ, hỗ trợ kinh phí cho các quận, huyện thị xã khó khăn, không đủ nguồn kinh phí bố trí cho công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn.

Sở Giáo dục và Đào tạo khẩn trương hoàn thành việc đưa vào chương trình giảng dạy cho học sinh các cấp về kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ từ năm học 2023 - 2024 theo đúng nội dung chỉ đạo tại của UBND Thành phố. 

UBND Thành phố cũng giao các quận, huyện thị xã siết chặt hơn nữa công tác cấp phép và kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các cơ sở xây dựng, cải tạo không phép, sai phép xây dựng. Chủ động rà soát, phân thành từng nhóm công trình vi phạm; phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức Hội nghị để bàn giải pháp tháo gỡ, xây dựng phương án tổng thể giải quyết dứt điểm đối với từng nhóm vi phạm; kiên quyết xử lý triệt để các công trình có sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng, đô thị trên địa bàn.

Đặc biệt, hướng dẫn 100% tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy thực tập phương án chữa cháy, thoát nạn trước 30/9/2023. Nghiên cứu phát động tổ chức thực tập phương án đồng loạt trên địa bàn vào buổi tối Chủ nhật ngày 10/9/2023 tạo hiệu ứng, tính lan tỏa trong cộng đồng và đồng bộ với toàn quốc, vận động 100% hộ gia đình tự trang bị bình chữa cháy xách tay, trong đó, yêu cầu cán bộ, đảng viên gương mẫu thực hiện, có phương án hỗ trợ từ ngân sách địa phương, xã hội hóa việc trang bị phương tiện bình chữa cháy cho các hộ gia đình khó khăn.

Thời gian tới, qua công tác kiểm tra, các đơn vị, địa phương nào không hoàn thành chỉ tiêu, yêu cầu trong việc triển khai các Kế hoạch nêu trên của UBND Thành phố: đề nghị Chủ tịch UBND cấp huyện, Chủ tịch UBND cấp xã tổ chức kiểm điểm, xem xét làm rõ trách nhiệm, đề xuất hình thức xử lý thích đáng. 

UBND Thành phố đánh giá, trong việc ban hành đề án tổng thể về nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn Thủ đô giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045: hiện nay, Công an Thành phố đã hoàn thiện về nội dung và được tập thể lãnh đạo, đặc biệt là đồng chí Chủ tịch UBND Thành phố đánh giá rất cao.

“Có thể nói đây là một đề án hết sức công phu, mang tính toàn diện. Đề nghị Công an Thành phố, Sở Kế hoạch và Đầu Tư, Sở Tài chính tập trung, khẩn trương hoàn thiện khái toán kinh phí thực hiện đề trình Thành phố sớm ban hành”, thông báo nêu rõ.
Lãnh đạo Bộ Công an lý giải về quy định PCCC gây khó cho doanh nghiệp
Lãnh đạo Bộ Công an khẳng định, việc siết các quy định, quy chuẩn về an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) là rất cần thiết. Tuy nhiên, do các quy...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư