Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Hà Nội: Một công ty nghe lén hàng nghìn điện thoại, xử lý thế nào?
Như Tầm - 24/06/2014 06:31
 
 Phát hiện Công ty Việt Hồng đã sử dụng phần mềm theo dõi vị trí trực tuyến , nghe lén, đọc tin nhắn của hàng nghìn điện thoại.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Báo Đức: NSA "theo dõi đặc biệt" 122 lãnh đạo thế giới
Phát hiện kho ứng dụng Android độc từ Việt Nam
Người dùng Tivi thông minh có thể bị theo dõi
"Người dùng thân mến, Viber đang theo dõi các bạn"

Thông tin chấn động trên vừa được Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội phát hiện. Theo đó, Công ty Việt Hồng đã cung cấp phần mềm Ptracker, chuyên theo dõi ví trí trực tuyến, thống kê, xem tin nhắn đi và đến, điều chỉnh chức năng ghi âm của 14.140 điện thoại.

  Hà Nội: Một công ty nghe lén hàng nghìn điện thoại, xử lý thế nào?  
  Nhiều người lo bị cài đặt phần mềm theo dõi qua điện thoại, khi các dịch vụ, thiết bị, phần mềm theo dõi rao tràn lan (Ảnh minh họa)  

Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, ông Nguyễn Văn Minh cho hay, Công ty Việt Hồng theo dõi vị trí, lịch sử cuộc gọi, lịch sử các trang web đã truy nhập trên máy điện thoại của các thuê bao bị theo dõi.

Các chức năng của phần mềm Ptracker này cần có sự trao đổi thông tin thông qua thao tác của các nhân viên và người quản lý của công ty Việt Hồng, báo cáo địa điểm của thuê bao bị theo dõi qua hình ảnh, định vị vị trí, ghi âm, video cùng các chú thích tiêu đề dưới dạng chữ.

Đại diện Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho biết, Công ty Việt Hồng triển khai kinh doanh phần mềm Ptracker và đã có 670 khách hàng cài đặt, với 14.140 tài khoản từng cài phần mềm này.

Cho đến khi bị kiểm tra, vẫn còn 7.447 tải khoản chưa bị xóa dữ liệu thông tin riêng của người sử dụng điện thoại (dữ liệu vẫn còn lưu trong máy chủ của Công ty Việt Hồng); 6.693 tài khoản đã bị xóa dữ liệu thông tin riêng của người sử dụng điện thoại khỏi máy chủ của Công ty Việt Hồng.

Vụ việc đang được các cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ.

Đây là vụ việc nghe lén, theo dõi thông tin cá nhân của khách hàng qua điện thoại quy mô lớn bị phát hiện. Tuy nhiên, hành vi nghe lén, theo dõi qua điện thoại đã được nhắc tới nhiều, với những hệ lụy khó lường của nó nhưng chưa được các cơ quan chức năng quan tâm đúng mức.

Trên thực tế, việc bán và cung cấp thiết bị, dịch vụ nghe lén, theo dõi qua điện thoại vẫn diễn ra tràn lan, phổ biến trên mạng internet. Thậm chí, có những trang mạng vô tư quảng cáo ở vị trí hot nhất, với lời cam kết dịch vụ nghe lén điện thoại từ xa "mọi lúc, mọi nơi, an toàn, bí mật, cung cấp tận nơi".

* Phần mềm Ptracker có chức năng xem vị trí trực tuyến (Real - Time). Điện thoại cài Ptracker có thể bị theo dõi vị trí trực tuyến, bị điều khiển chức năng ghi âm của điện thoại và nghe lại các file đã ghi âm.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư