Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hà Nội nỗ lực “chắp cánh” cho sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền
Hạnh Nguyên - 11/12/2021 11:11
 
Thành phố Hà Nội đã và đang đẩy mạnh xúc tiến tìm đầu ra cho các sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP của Thủ đô và các tỉnh, tạo điểm nhấn kích cầu tiêu dùng trong dịp cuối năm.

“Chắp cánh” cho sản phẩm OCOP

Năm 2021, Thành phố Hà Nội cũng như nhiều địa phương khác của Việt Nam chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề do đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ tư đã tác động nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân, gây rất nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp, làm đứt gãy chuỗi cung ứng giá trị toàn cầu và các hoạt động xúc tiến trong và ngoài nước đều gặp khó khăn, bị giảm quy mô và không thực hiện được.

Nhằm đảm bảo từng bước khôi phục sản xuất kinh doanh trong tình hình mới sau thời gian giãn cách xã hội, đảm bảo cung ứng hàng hóa chất lượng cao cho người dân Thủ đô và tạo điểm nhấn kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm, các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội đã và đang tổ chức nhiều Hội chợ, Tuần hàng có ý nghĩa.

Đơn cử, từ ngày 10 - 14/12, tại Siêu thị MM Mega Market Hà Đông (quận Hà Đông, Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội tổ chức Tuần hàng Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Quảng Ninh và Trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố tại Hà Nội năm 2021.

Với quy mô 60 gian hàng của 15 tỉnh, thành phố, Tuần hàng mang đến người tiêu dùng Thủ đô những sản phẩm tiêu biểu, đặc sản các địa phương. Bao gồm hơn 100 sản phẩm OCOP và thủy sản của tỉnh Quảng Ninh; các sản phẩm trái cây, nông sản mùa vụ sản lượng lớn như: cam, bưởi, quýt của các tỉnh Hà Giang, Bắc Giang, Lào Cai, Hưng Yên; nông sản các tỉnh Cao Bằng, Điện Biên, Lai Châu… và các sản phẩm OCOP của Hà Nội và các tỉnh, thành phố khác.

Bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, đây là Tuần hàng thứ 2 được tổ chức tại Hà Nội trong năm 2021 nhằm đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã của Hà Nội, tỉnh Quảng Ninh và các tỉnh, thành phố quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời giúp người tiêu dùng Thủ đô tiếp cận, có thêm nhiều lựa chọn tiêu dùng sản phẩm chất lượng với giá cả hợp lý của các địa phương, nhất là trong dịp Tết dương lịch, Tết Nguyên đán sắp tới.

Trong khuôn khổ Tuần hàng, các kênh phân phối, nhất là hệ thống MM Mega Market tại Việt Nam sẽ hỗ trợ tư vấn mẫu mã, thủ tục để các đơn vị tham gia đưa sản phẩm có chất lượng tốt vào kênh phân phối.

Trước đó, giữa tháng 11, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Đống Đa và UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức khai trương 2 Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn 2 quận này.

Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn quận Đống Đa được khai trương tại cửa hàng thực phẩm sạch Miền Xanh có địa chỉ tại số 141 Ô Chợ Dừa. Đây cũng là điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP đầu tiên trên địa bàn quận Đống Đa.

Tại điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP- cửa hàng thực phẩm sạch Miền Xanh, bên cạnh các sản phẩm OCOP của Hà Nội như: rau củ, thực phẩm chế biến các loại… còn có các đặc sản vùng miền của các tỉnh như: mật ong Hà Giang, ruốc hàu Quảng Ninh, tinh bột nghệ Hưng Yên… được trưng bày trong không gian cửa hàng, sẽ là nơi thu hút người tiêu dùng Thủ đô biết đến, ưu tiên lựa chọn tiêu dùng.

Còn tại điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại quận Hoàn Kiếm được triển khai tại khu vực tầng 1, chợ Đồng Xuân với 2 điểm gồm: Điểm 1 gần đài phun nước khu A1 với diện tích 10m2; điểm 2 gần cửa vào số 1 với diện tích 5,4m2. Tại đây trưng bày và bán sản phẩm của 8 doanh nghiệp với 25 sản phẩm OCOP 4 sao.

Tại điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, với các sản phẩm OCOP của Hà Nội như: gạo nếp, gạo bắc thơm của HTX Tam Hưng - Thanh Oai; tinh bột nghệ của cơ sở tinh bột nghệ Bà Bé - Gia Lâm; các loại bánh, kẹo truyền thống của Công ty Bảo Minh; trà, thực phẩm dược liệu... để giới thiệu, quảng bá đến người tiêu dùng trên địa bàn và du khách đến tham quan.

Bà Trần Thị Phương Lan cho biết, đến nay, Hà Nội là một trong những địa phương dẫn đầu cả về số lượng sản phẩm OCOP, với trên 1.054 sản phẩm của 255 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh đã được đánh giá và phân hạng, là những sản phẩm chất lượng, giá cả phù hợp đến với người tiêu dùng. Hà Nội cũng đã phát triển 35 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, nhằm hỗ trợ kết nối tiêu thụ và quảng bá sản phẩm OCOP của Hà Nội và các tỉnh, thành phố trên địa bàn Thủ đô;

Trong thời gian tới, Sở Công Thương sẽ xây dựng kế hoạch, tiếp tục chủ trì, phối hợp với các quận, huyện, thị xã phát triển thêm các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với các tỉnh, Thành phố trong cả nước đưa các sản phẩm OCOP của các tỉnh, Thành phố giới thiệu đến người tiêu dùng Thủ đô tại các điểm này.

Tạo điểm nhấn kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm

Tương đồng thời gian diễn ra Tuần hàng Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Quảng Ninh và Trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố tại Hà Nội năm 2021, "Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội năm 2021" (Hanoi Agriculture Fair 2021) cũng được Trung tâm Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) phối hợp với Tập đoàn AEON Việt Nam tổ chức, diễn ra từ ngày 10 – 12/12, tại Trung tâm thương mại AEON MALL Long Biên (Hà Nội).

Hoạt động nhằm hỗ trợ doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá kết nối tiêu thụ, tìm kiếm cơ hội hợp tác và mở rộng thị trường; tiếp cận hệ thống phân phối bán lẻ hiện đại của tập đoàn AEON. Đồng thời xúc tiến tìm đầu ra cho các sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP của thành phố Hà Nội và các tỉnh, tạo điểm nhấn kích cầu tiêu dùng trong dịp cuối năm.

Hội chợ còn nhằm tiếp tục triển khai Biên bản hợp tác đã ký kết giữa Bộ Công Thương, UBND Thành phố Hà Nội và Tập đoàn AEON Nhật Bản hướng đến mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam thông qua hệ thống của AEON đạt 500 triệu USD vào năm 2020 và đạt 1 tỷ USD vào năm 2025.

Bà  Nguyễn Thị Mai Anh, Phó Giám đốc HPA khẳng định: “Hà Nôi Agricultue 2021 khẳng định sự quyết tâm của Chính quyền Thành phố, Sở ngành Hà Nội và các địa phương, của HPA, của Tập đoàn AEON Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp trong việc nỗ lực tháo gỡ khó khăn, phục hồi sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và UBND Thành phố Hà Nội”

Hội chợ HaNoi Agriculture Fair 2021 được tổ chức với hình thức mới, bài bản, chuyên nghiệp có quy mô hơn 50 gian hàng (nhỏ hơn năm trước) song được thiết kế đẹp, trưng bày giới thiệu các sản phẩm nông sản,thực phẩm chế biến, sản phẩm OCOP có chất lượng tốt giới thiệu với người tiêu dùng khi đến mua sắm tại đây.

Bên cạnh đó, các hoạt động kết nối doanh nghiệp, kết nối giữa các đơn vị thu mua và cung ứng hàng hóa diễn ra sôi động tại Hội chợ và trên trang web nongsanantoanhanoi.gov.vn.

"Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội 2021 thực sự là chương trình xúc tiến thương mại quan trọng, một chương trình quảng bá thương hiệu, giao thương hợp tác kinh doanh có hiệu quả, khẳng định sự hợp tác chặt chẽ giữa Thành phố Hà Nội và Tập đoàn AEON trong việc hỗ trợ nhà cung cấp địa phương giới thiệu những sản phẩm chất lượng đến người tiêu dùng.

Đồng thời mở ra cầu nối cho các doanh nghiệp trong nước tăng cường các hoạt động giao thương, kết nối với hệ thống phân phối của AEON tại Việt Nam và trên toàn cầu, từ đó góp phần phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh", bà Mai Anh nhấn mạnh.

Theo lãnh đạo HPA, Hội chợ năm nay được tổ chức hai kỳ, tại hai địa điểm. Kỳ thứ nhất, diễn ra tại Trung tâm thương mại AEON MALL Long Biên (số 27 đường Cổ Linh, quận Long Biên) từ ngày 9-12/12/2021 (lễ khai mạc diễn ra ngày 10/12), với quy mô 50 gian hàng.

Hội chợ kỳ thứ nhất tại AEON MALL Long Biên thu hút gần 40 đơn vị, doanh nghiệp, chủ thể OCOP đăng ký tham gia Hội chợ, tập trung vào các nhóm ngành hàng nông sản chế biến, sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền của Hà Nội và 10 tỉnh, thành phố trong nước như: Điện Biên, Lào Cai, Hà Nam, Lâm Đồng, Hà Giang, Hải Dương, Lạng Sơn, Hưng Yên, Ninh Bình, Cao Bằng…

Trong thời gian Hội chợ, HPA sẽ phối hợp với Bộ phận Thu mua của Tập đoàn AEON (TOPVALU, AEON RETAIL) khảo sát, lựa chọn các đơn vị, doanh nghiệp, chủ thể OCOP có tiềm năng để bố trí kết nối giao thương, trao đổi cơ hội hợp tác trở thành nhà cung cấp của Tập đoàn. Các doanh nghiệp được cung cấp thông tin về hướng dẫn chào hàng, quy định về tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa đối với nhà cung cấp để các đơn vị, doanh nghiệp chủ động nghiên cứu, nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh tiến tới trở thành nhà cung cấp của Tập đoàn AEON.

Kỳ thứ hai, diễn ra tại Tại Trung tâm thương mại AEON MALL Hà Đông (Phường Dương Nội, quận Hà Đông),  từ ngày 16-19/12/2021 (lễ khai mạc tối 16/12), với quy mô 66 gian hàng.

Các sản phẩm tham gia Hội chợ tập trung nhóm ngành hàng nông sản, đặc sản vùng miền, thực phẩm chế biến sản phẩm OCOP được cấp chứng nhận từ 3 sao - 5 sao; sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu; đồng thời đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có bao bì, nhãn mác.

Phát triển 10.000 sản phẩm OCOP quốc gia đến năm 2025
Đến năm 2025, chương trình phấn đấu ít nhất 10.000 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có khoảng 400 - 500 sản phẩm OCOP...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư