Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hà Nội: Quán karaoke, vũ trường chưa được mở cửa trở lại
Thanh Nga - 11/05/2020 17:43
 
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ký văn bản hỏa tốc gửi các sở, ban, ngành thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã và các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố về việc thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống COVID-19.

Văn bản cho biết, thành phố Hà Nội bước sang giai đoạn mới phòng, chống dịch bệnh đồng thời với khôi phục phát triển kinh tế. Các cấp, các ngành, người dân, doanh nghiệp cần xác lập tình trạng bình thường trong các hoạt động kinh tế - xã hội để dần đưa xã hội trở lại bình thường trên tinh thần tập trung đẩy mạnh các hoạt động phục hồi kinh tế.

Các quán bar, vũ trường tại Hà Nội chưa được mở cửa (aanhr minh họa)
Các quán bar, vũ trường tại Hà Nội chưa được mở cửa (aanhr minh họa)

Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu tiếp tục thực hiện một số biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 như:

Tiếp tục thực hiện các biện pháp bắt buộc việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, trên các phương tiện giao thông công cộng; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn. Thực hiện kiểm dịch y tế chặt chẽ hành khách tại các cửa khẩu quốc tế và nội địa; thực hiện việc giám sát cách ly tập trung theo quy định.

Tiếp tục kiện toàn năng lực cho các phòng xét nghiệm xác định COVID-19, chuẩn bị sẵn sàng máy và sinh phẩm, bảo đảm đầy đủ các điều kiện cần thiết phục vụ xét nghiệm. Theo dõi, cập nhật tình hình dịch bệnh và các kỹ thuật, sinh phẩm chẩn đoán trên thế giới và tại Việt Nam để điều chỉnh hoạt động xét nghiệm phù hợp với công tác phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, kiên quyết ngăn chặn nguồn bệnh xâm nhập từ nước ngoài. Tất cả người nhập cảnh đều phải được cách ly tập trung 14 ngày; trừ các trường hợp là nhà đầu tư, chuyên gia, lao động tay nghề cao thì có biện pháp cách ly phu hợp, chủ doanh nghiệp, cơ quan y tế địa phương chịu trách nhiệm giám sát việc cách ly các trường hợp này, tuyệt đối không để nguồn bệnh lây lan ra cộng đồng.

Ngoài ra, tiếp tục nghiên cứu phác đồ điều trị, xây dựng các hướng dẫn và tập huấn cho y tế cơ sở để thực hiện theo dõi, giám sát sức khỏe cho người dân tại cộng đồng và hướng dẫn xử lý khi có các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh, dương tính với COVID-19 hoặc nhiễm dịch bệnh khác…

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng yêu cầu thực hiện các giải pháp nới lỏng các hạn chế phòng, chống dịch COVID-19. Trong đó, đối với hoạt động vận chuyển hành khách công cộng, thành phố dỡ bỏ giãn cách và giới hạn số chỗ trên các phương tiện giao thông công cộng như máy bay, xe khách, tàu thủy, tàu hỏa…

Đồng ý mở lại và bỏ quy định giãn cách đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh, thương mại, dịch vụ. Thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn như đeo khẩu trang, thường xuyên sát khuẩn tay; riêng đối với các cơ sở dịch vụ như nhà hàng, quán ăn chỉ yêu cầu sát khuẩn tay.

Tiếp tục thực hiện áp dụng việc mở cửa sau 9h sáng hàng ngày đối với các cửa hàng kinh doanh, dịch vụ, trung tâm thương mại, siêu thị tại các quận nội thành, thị trấn, khu đô thị mới trên địa bàn, trừ các cửa hàng kinh doanh ăn uống, thuốc chữa bệnh, xăng dầu, kinh doanh các mặt hàng lương thực, thực phẩm, hoa quả trong các chợ. Đồng thời, nghiêm cấm mọi hành vi lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh bánh hàng dưới bất cứ hình thức nào.

Chủ tịch UBND thành phố cũng đồng ý tổ chức các hoạt động thể dục thể thao, hoạt động có tập trung đông người với yêu cầu phải đảm bảo thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như: Đeo khẩu trang, sát khuẩn tay. Tuy nhiên, chưa cho mở lại dịch vụ karaoke, vũ trường cho đến khi có chỉ đạo của Chính phủ.

Hà Nội hoàn thành tháo dỡ 30 chốt kiểm dịch phòng, chống Covid-19
Tính đến 13h30 hôm nay, ngày 29/4, 30 chốt kiểm dịch COVID-19 của lực lượng liên ngành đặt tại cửa ngõ TP. Hà Nội và các điểm giao thông quan...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư