Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hà Nội thuê chuyên gia Israel thiết kế Trung tâm sáng tạo khởi nghiệp
Thu Trang - 28/11/2016 14:24
 
Theo Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung, TP. Hà Nội đang xây dựng trung tâm sáng tạo khởi nghiệp hiện đại và sẽ chính thức đi vào hoạt động từ 01/01/2017.
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung giải đáp thắc mắc của các doanh nghiệp tại hội nghị sáng 28/11
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung giải đáp thắc mắc của các doanh nghiệp tại hội nghị sáng 28/11 (Ảnh: HNMO)

Tại Hội nghị “Gặp mặt, đối thoại doanh nghiệp của thành phố Hà Nội diễn ra sáng nay (28/11), dại diện Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ TP Hà Nội đã kiến nghị thành phố có chương trình hành động cụ thể để khuyến khích các doanh nghiệp khởi nghiệp.

“Cần cú hích cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, cần phải đảm bảo môi trường pháp lý, công khai minh bạch trong quá trình cung cấp thông tin, các thủ tục thành lập, các hoạt động liên quan đến khởi nghiệp”, ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội (Hanoisme), Chủ tịch Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội cho biết.

Đồng thời ông Hiển cho rằng, UBND TP. Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các Sở, ban, ngành cụ thể hóa những nội dung và chương trình công tác lớn, chính sách và các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nghiệp khởi nghiệp thiết thực hiệu quả, nhằm tạo điều kiện thuận lợi phù hợp với thực tế, đảm bảo sự công bằng - minh bạch giúp cho doanh nghiệp thuận lợi, ổn định trong sản xuất kinh doanh để phát triển. 

Giải đáp thắc mắc liên của đại diện Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ về các vấn đề khởi nghiệp, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, trong 9 tháng vừa qua, thành phố Hà Nội đã tiếp xúc với các tập đoàn, các nhà sáng tạo quản lý khởi nghiệp của các nước như Israel, Hàn Quốc, Mỹ, Anh, Nhật Bản, Singapore…

"Từ đó, chúng tôi quyết định cho ra đời Trung tâm sáng tạo khởi nghiệp đầu tiên của thành phố Hà Nội với 3 giai đoạn hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp, cụ thể: giai đoạn đầu hỗ trợ thông tin để tiếp cận và thành lập DN (thủ tục pháp lý, kế toán); giai đoạn thứ hai là hỗ trợ tiếp cận khoa học kỹ thuật; đến giai đoạn thứ ba là kết nối để các sản phẩm được thương mại hóa và tung ra thị trường", ông Chung giải thích.

Dự kiến, Trung tâm này sẽ được thành lập tại trụ sở bộ Khoa học và Công nghệ và hiện đang được các kiến trúc sư của Israel thiết kế để trở thành trung tâm sáng tạo khởi nghiệp hiện đại bậc nhất của thành phố. Trung tâm sẽ chính thức đi vào hoạt động từ 01/01/2017.

Ngoài ra, người đứng đầu thành phố cũng kêu gọi các doanh nghiệp trên địa bàn cả nước cùng thành phố đầu tư xây dựng quỹ mạo hiểm để thu hút các doanh nghiệp có thể vào trung tâm khởi nghiệp. Quỹ này sẽ do các doanh nghiệp đóng góp trong đó có sự dẫn đường bằng quỹ của thành phố.

Với việc lựa chọn phương thức hoạt động là giao cho tư nhân quản lý, Chủ tịch Chung nhấn mạnh, nếu đầu tư bằng nguôn vốn nhà nước mà chúng ta quản lý thì không thành công được. Đó cũng chính là bài học từ rất nhiều đơn vị đã đi trước.  

[Infographics] Hà Nội phấn đấu trở thành trung tâm khởi nghiệp quốc gia
Hà Nội đang tích cực tạo ra những cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, tiến tới mục tiêu trở thành trung tâm khởi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư