Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 22 tháng 11 năm 2024,
Hà Nội tính vay 1,5 tỷ USD làm tuyến metro số 3 ga Hà Nội - Hoàng Mai
Trang Nguyễn - 05/07/2019 08:35
 
UBND TP.Hà Nội vừa có tờ trình số 90/TRR-UBND gửi HĐND TP về việc đưa dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai, vào danh mục dự án đầu tư từ vốn vay của chính quyền địa phương (vốn vay ODA và vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài).
Nghe bài viết này tại đây :
1
Hà Nội dự kiến vay 1,5 tỷ USD làm tuyến metro số 3  đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai 

Theo đó, Dự án này tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai có tổng mức đầu tư dự kiến là hơn 1,752 tỷ USD (tương đương hơn 40.576 tỷ đồng), trong đó, vay ODA dự kiến hơn 1,481 tỷ USD (khoảng 32.296 tỷ đồng), vốn đối ứng của ngân sách Thành phố là 271 triệu USD (khoảng 6.280 tỷ đồng). Dự kiến, riêng chi phí giải phóng mặt bằng là 86,1 triệu USD (1.993 tỷ đồng).

Theo tờ trình của UBND TP. Hà Nội, đây là dự án quan trọng quốc gia và thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư là Quốc hội, do đó Chính phủ sẽ là cơ quan thẩm định và trình để Quốc hội phê duyệt dự án này. Tuy nhiên, do Hà Nội là chủ đầu tư, nên HĐND TP vẫn phải quyết định danh mục dự án đầu tư từ vốn vay của chính quyền địa phương, theo luật Quản lý nợ công.

Báo cáo của UBND trình HĐND TP có nêu rõ, đây vẫn là khoản vay ưu đãi với thời gian ân hạn dài, lãi suất từ 1% - 4%/năm, thấp hơn nhiều so với huy động từ trái phiếu chính quyền địa phương (khoảng 7% - 8%/năm). Vì vậy, dự kiến, dự án này sẽ vay vốn ADB và một số nhà tài trợ khác, cùng với vốn đối ứng của chính quyền Hà Nội.

Về khả năng cân đối vốn, Hà Nội cho biết ADB đã cam kết tài trợ 450 triệu USD. Tại đợt làm việc của ADB về chương trình tài trợ cho Việt Nam giai đoạn 2020 - 2022 vào tháng 3 năm nay, ADB khẳng định sẽ đưa dự án vào danh mục vay vốn của ADB, nếu Hà Nội lựa chọn đầu tư dự án theo hình thức ODA.

Ngoài ra, các nhà tài trợ khác như Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Cơ quan phát triển Pháp (AFD), Chính phủ Pháp, Ngân hàng Thế giới (WB) cũng bày tỏ quan tâm tiếp tục tài trợ phần vốn ODA còn lại của dự án.

Về nguồn vốn đối ứng khoảng 6.280 tỉ đồng, Hà Nội dự kiến thu ngân sách giai đoạn 2021 - 2025 sẽ đạt trung bình khoảng 353 - 358 nghìn tỷ đồng/năm, đảm bảo bố trí đối ứng cho việc thực hiên dự án từ năm 2021 - 2025. 

Sau đó, Hà Nội dự kiến sẽ bắt đầu trả nợ vay triển khai dự án từ năm 2026 (sau khi hoàn thành xây dựng và hết thời gian ân hạn từ 5 - 10 năm), việc trả nợ thực hiện theo chu kỳ bán niên (6 tháng một lần) trong vòng từ 20 - 30 năm, tùy thuộc vào điều kiện vay của từng nhà tài trợ.

Tuyến số 3 đoạn Trôi - Nhổn - ga Hà Nội - Hoàng Mai có chiều dài 26 km, đoạn Trôi - Cầu Giấy đi trên cao, còn lại là đi ngầm với 26 ga. Tuyến đi ngầm toàn bộ theo hành lang Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Kim Ngưu - Nguyễn Tam Trinh.

7 ga ngầm sẽ ở Hàng Bài, Trần Thánh Tông, Kim Ngưu, Mai Động, Tân Mai, Tam Trinh, Yên Sở, 1 khu lập tầu (đề pô) diện tích khoảng 10 ha (phía sau, sát trạm bơm Yên Sở). Tổng diện tích cần giải phóng mặt bằng cho dự án là 11,34 ha, ngoài ra phần diện tích bị ảnh hưởng khoảng 24,83 ha.

Hà Nội xây tuyến metro số 3 ga Hà Nội - Hoàng Mai hơn 40.576 tỉ

Thu Trang

UBND TP.Hà Nội vừa có tờ trình số 90/TRR-UBND gửi HĐND TP về việc đưa dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai, vào danh mục dự án đầu tư từ vốn vay của chính quyền địa phương (vốn vay ODA và vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài).

Theo đó, Dự án này tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai có tổng mức đầu tư dự kiến là hơn 1,752 tỉ USD (tương đương hơn 40.576 tỉ đồng), trong đó, vay ODA dự kiến hơn 1,481 tỉ USD (khoảng 32.296 tỉ đồng), vốn đối ứng của ngân sách Thành phố là 271 triệu USD (khoảng 6.280 tỉ đồng). Dự kiến, riêng chi phí giải phóng mặt bằng là 86,1 triệu USD (1.993 tỉ đồng).

Theo tờ trình của UBND TP. Hà Nội, đây là dự án quan trọng quốc gia và thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư là Quốc hội, do đó Chính phủ sẽ là cơ quan thẩm định và trình để Quốc hội phê duyệt dự án này. Tuy nhiên, do Hà Nội là chủ đầu tư, nên HĐND TP vẫn phải quyết định danh mục dự án đầu tư từ vốn vay của chính quyền địa phương, theo luật Quản lý nợ công.

Theo báo cáo của UBND TP, đây vẫn là khoản vay ưu đãi với thời gian ân hạn dài, lãi suất từ 1% - 4%/năm, thấp hơn nhiều so với huy động từ trái phiếu chính quyền địa phương (khoảng 7% - 8%/năm). Vì vậy, dự kiến, dự án này sẽ vay vốn ADB và một số nhà tài trợ khác, cùng với vốn đối ứng của chính quyền Hà Nội.

Về khả năng cân đối vốn, Hà Nội cho biết ADB đã cam kết tài trợ 450 triệu USD. Tại đợt làm việc của ADB về chương trình tài trợ cho Việt Nam giai đoạn 2020 - 2022 vào tháng 3 năm nay, ADB khẳng định sẽ đưa dự án vào danh mục vay vốn của ADB, nếu Hà Nội lựa chọn đầu tư dự án theo hình thức ODA.

Ngoài ra, các nhà tài trợ khác như Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Cơ quan phát triển Pháp (AFD), Chính phủ Pháp, Ngân hàng Thế giới (WB) cũng bày tỏ quan tâm tiếp tục tài trợ phần vốn ODA còn lại của dự án.

Về nguồn vốn đối ứng khoảng 6.280 tỉ đồng, Hà Nội dự kiến thu ngân sách giai đoạn 2021 - 2025 sẽ đạt trung bình khoảng 353 - 358 nghìn tỉ đồng/năm, đảm bảo bố trí đối ứng cho dự án.

Sau đó, Hà Nội dự kiến sẽ bắt đầu trả nợ vay triển khai dự án từ năm 2026 (sau khi hoàn thành xây dựng và hết thời gian ân hạn từ 5 - 10 năm), việc trả nợ thực hiện theo chu kỳ bán niên (6 tháng một lần) trong vòng từ 20 - 30 năm, tùy thuộc vào điều kiện vay của từng nhà tài trợ.

Tuyến số 3 đoạn Trôi - Nhổn - ga Hà Nội - Hoàng Mai có chiều dài 26 km, đoạn Trôi - Cầu Giấy đi trên cao, còn lại là đi ngầm với 26 ga. Tuyến đi ngầm toàn bộ theo hành lang Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Kim Ngưu - Nguyễn Tam Trinh.

7 ga ngầm sẽ ở Hàng Bài, Trần Thánh Tông, Kim Ngưu, Mai Động, Tân Mai, Tam Trinh, Yên Sở, 1 khu lập tầu (đề pô) diện tích khoảng 10 ha (phía sau, sát trạm bơm Yên Sở). Diện tích cần giải phóng mặt bằng tổng cộng 11,34 ha, phần diện tích bị ảnh hưởng khoảng 24,83 ha.

Thời gian thực hiện dự án dự kiến là 2021 - 2025.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Đào tạo 800 người vận hành thuần thục mới hoạt động
Bộ Giao thông vận tải đã thuê một số tư vấn nước ngoài, trong đó tư vấn Pháp đứng đầu để đánh giá an toàn hệ thống. Sau khi phía tư vấn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư