Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hà Nội: Trên 70% người dân được lấy ý kiến ủng hộ điều chỉnh giờ học, giờ làm
Võ Hải (VnExpress) - 28/06/2017 16:30
 
Thành phố Hà Nội cho hay, trên 70% người dân được lấy ý kiến ủng hộ điều chỉnh giờ học, giờ làm để giảm ùn tắc giao thông.
TIN LIÊN QUAN
Sau hơn 4 năm đổi giờ học, giờ làm, thành phố Hà Nội ra phương án rà soát để điều chỉnh
Sau hơn 4 năm đổi giờ học, giờ làm, thành phố Hà Nội ra phương án rà soát để điều chỉnh

Theo Tờ trình đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030”, một trong những giải pháp được đưa ra là “rà soát, điều chỉnh giờ học tập, giờ làm việc và kinh doanh dịch vụ” (giai đoạn thực hiện từ 2017 - 2020).

Quá trình xây dựng đề án, công an Hà Nội đã phát 15.000 phiếu khảo sát ở 30 quận, huyện. “Trên 71% người dân được lấy ý kiến ủng hộ việc điều chỉnh giờ học giờ làm để giảm ùn tắc giao thông”, tờ trình dẫn kết quả khảo sát.

Tương tự, kết quả khảo sát cũng cho thấy tỷ lệ ủng hộ đề án và lộ trình cấm xe máy đạt khá cao, lần lượt là 84% và hơn 90%. Đi kèm với đó, người được khảo sát cũng yêu cầu những điều kiện như: hoạt động vận tải hành khách công cộng phải đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân…

Thống nhất với nội dung đề án, nhưng trong báo cáo thẩm tra Ban Pháp chế, Ban Đô thị (HĐND TP Hà Nội) đề nghị, với 7 nội dung thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Quốc hội và các Bộ, ngành trung ương, thành phố cần báo cáo để điều chỉnh các quy định pháp luật liên quan để thành phố có căn cứ thực hiện.

Trong 7 nội dung nằm ngoài thẩm quyền quyết định của thành phố có đề xuất điều chỉnh giờ học, giờ làm và kinh doanh dịch vụ.

Theo đơn vị xây dựng đề án, phiếu khảo sát được cảnh sát khu vực phát đến từng nhà và thu lại sau khi người dân điền xong, "hoàn toàn không có gợi ý".

Tờ trình đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông sẽ được HĐND TP Hà Nội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 4 (ngày 3-6/7).

Đầu năm 2012, Hà Nội đã thực hiện điều chỉnh giờ học, giờ làm, giờ kinh doanh với các cơ quan, đơn vị, tổ chức, trường học ở 10 quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Tây Hồ, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hà Đông, Hoàng Mai, Long Biên và hai huyện Từ Liêm, Thanh Trì.
Theo đó, các trường bắt đầu học từ trước 7h, kết thúc sau 19h. Riêng trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở học từ 8h và kết thúc vào 17h. Các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở bố trí giáo viên, cán bộ, công nhân viên tiếp nhận học sinh từ 7h30 và quản lý học sinh đến 17h30 hàng ngày.
Các cơ quan, tổ chức của trung ương, thành phố, quận huyện, xã phường, thị trấn bắt đầu làm việc vào 8h và kết thúc vào 17h. Trung tâm thương mại dịch vụ (trừ ngân hàng, tài chính) bắt đầu làm từ 9h và kết thúc sau 19h. Nhà máy, xí nghiệp làm theo ca, lực lượng vũ trang nhân dân... giữ nguyên thời gian làm việc như hiện tại.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư