Thứ Năm, Ngày 31 tháng 07 năm 2025,
Hà Nội triển khai loạt tiện ích miễn phí tại các điểm phục vụ hành chính công
Hạnh Phúc - 30/07/2025 09:59
 
Từ ngày 1/8/2025, người dân và doanh nghiệp khi đến làm thủ tục tại các chi nhánh, điểm phục vụ hành chính công trên địa bàn Hà Nội sẽ được sử dụng miễn phí nhiều tiện ích hiện đại, thân thiện, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ và thúc đẩy chuyển đổi số.

Nhiều tiện ích thiết thực phục vụ người dân

UBND TP. Hà Nội vừa có văn bản số: 4329/UBND-NC về việc triển khai một số tiện ích miễn phí phục vụ tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính tại các Chi nhánh, Điểm Phục vụ hành chính công trên địa bàn thành phố Hà Nội.

TP. Hà Nội sẽ triển khai loạt tiện ích miễn phí tại các điểm phục vụ hành chính công từ 1/8/2025.

Theo đó, UBND TP. Hà Nội chấp thuận chủ trương cho phép Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố và UBND các xã, phường triển khai đồng bộ 15 nhóm tiện ích miễn phí tại các Trung tâm, Chi nhánh và Điểm phục vụ hành chính công.

Đây là động thái cụ thể nhằm nâng cao trải nghiệm của người dân, khuyến khích nộp hồ sơ trực tuyến, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và xây dựng chính quyền phục vụ hiện đại, nhân văn.

Theo danh mục kèm văn bản, các tiện ích miễn phí bao gồm: wifi tốc độ cao; sao chụp, in ấn tài liệu; bút, ghim, bìa hồ sơ; cung cấp mẫu biểu kê khai; hỗ trợ thực hiện thủ tục trực tuyến; tư vấn pháp lý; hỗ trợ cài đặt ứng dụng VNeID và iHanoi;

Tạo chữ ký số cá nhân; thông báo tự động trạng thái hồ sơ qua Zalo, SMS, Email; sạc pin thiết bị di động; không gian thư viện số và cây xanh; nước uống, đồ ăn nhẹ; robot lễ tân; thiết bị y tế cơ bản và thiết bị hỗ trợ người cao tuổi, người yếu thế, người khuyết tật…

Những tiện ích này được bố trí trực tiếp tại các khu vực tiếp nhận, quầy hỗ trợ kê khai, khu vực chờ… nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế, hỗ trợ thao tác nhanh chóng và tiết kiệm thời gian cho người dân, đặc biệt là người cao tuổi, người yếu thế hoặc công dân đến từ vùng xa.

Đáng chú ý, robot lễ tân sẽ được ứng dụng tại một số điểm để hướng dẫn quy trình, tra cứu thông tin, định hướng người dân tới quầy tiếp nhận, giúp giảm tải cho nhân viên, đồng thời nâng cao hình ảnh hiện đại, thân thiện của chính quyền thành phố.

Hướng đến nền hành chính phục vụ thông minh, nhân văn

UBND TP. Hà Nội yêu cầu Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố chủ động cân đối nguồn kinh phí từ dự toán năm 2025 đã được giao tại Quyết định số 6399/QĐ-UBND ngày 12/12/2024 để thực hiện, đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm, không lãng phí, thất thoát. Trường hợp không đủ nguồn lực, Trung tâm có trách nhiệm báo cáo Sở Tài chính để tham mưu UBND Thành phố điều chỉnh, bổ sung kịp thời.

Đối với UBND các xã, phường, Thành phố đề nghị căn cứ điều kiện thực tế, bố trí ngân sách phù hợp để cung cấp các tiện ích miễn phí nêu trên tại các điểm phục vụ hành chính công do địa phương quản lý, đảm bảo đúng quy định và không phát sinh chi phí cho người dân.

Sở Tài chính được giao nhiệm vụ hướng dẫn các đơn vị trong việc bố trí, sử dụng kinh phí đúng quy định pháp luật.

Tất cả các nội dung trên được thống nhất triển khai đồng bộ trên toàn thành phố kể từ ngày 1/8/2025.

Văn bản nêu rõ: Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các đơn vị kịp thời báo cáo về Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố để tổng hợp, trình UBND TP. Hà Nội xem xét, giải quyết.

Việc triển khai loạt tiện ích miễn phí không chỉ thể hiện sự quan tâm, chăm sóc người dân của chính quyền thành phố, mà còn phù hợp với mục tiêu xây dựng mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công kiểu mẫu, hiện đại, văn minh, hiệu quả và thân thiện.

Đồng thời, đây cũng là bước tiến quan trọng trong việc tăng cường tính minh bạch, giảm chi phí xã hội và nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với dịch vụ công, hướng đến một nền hành chính chuyên nghiệp, thông minh và nhân văn hơn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư