
-
Sản xuất công nghiệp bứt tốc, tiếp tục là động lực cho tăng trưởng
-
Lạm phát vẫn đang được kiểm soát tốt, CPI bình quân 6 tháng chỉ tăng 3,27%
-
TP. Huế bổ nhiệm lãnh đạo chủ chốt thuộc 3 Ban Quản lý dự án mới
-
Hội nghị Thượng đỉnh BRICS mở rộng 2025: Việt Nam tham dự với tư cách Nước đối tác của BRICS
-
Chính thức: GDP 6 tháng tăng trưởng 7,52%, bám sát kịch bản kinh tế 2025 -
Quảng Trị nỗ lực đảm bảo vận hành hệ thống chính quyền 2 cấp được thông suốt
![]() |
Sở GTVT đưa ra phương án mở các tuyến buýt (xe buýt có khoang chở hành lý) từ trung tâm thành phố Hà Nội đến sân bay Nội Bài |
Cụ thể, Sở GTVT đã đưa ra phương án mở các tuyến buýt (xe buýt có khoang chở hành lý) từ trung tâm thành phố Hà Nội đến sân bay Nội Bài để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.
Hiện nay, hoạt động vận tải hành khách công cộng kết nối trung tâm thành phố Hà Nội kết nối sân bay Nội Bài đang bao gồm các hình thức di chuyển là xe buýt, xe hợp đồng và xe taxi.
Với hình thức di chuyển bằng xe buýt, có 2 tuyến xe buýt 07 (Cầu Giấy - Nội Bài) và 17 (Long Biên - Nội Bài) hoạt động theo 2 trục đường Võ Văn Kiệt và Quốc lộ 3. Đây là các tuyến buýt hoạt động theo hình thức có trợ giá từ ngân sách, tần suất hoạt động cố định và không chuyên chở hàng hóa, hành lý.
Theo đánh giá, hình thức di chuyển này mới chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu đi lại của hành khách và chủ yếu phục vụ nhóm đối tượng sinh sống và làm việc tại sân bay. Nhóm đối tượng hành khách có nhu cầu đi máy bay số lượng sử dụng xe buýt rất thấp do các tuyến không chuyên chở hành lý, hàng hóa và thường xuyên dừng đón trả khách kéo dài thời gian đi lại trên tuyến, vị trí tiếp cận xa nhà ga. Nhóm hành khách này chủ yếu sử dụng xe cá nhân, xe hợp đồng và taxi.
Đối với việc di chuyển bằng xe hợp đồng, hoạt động theo lộ trình cố định Nội Bài - Cầu Thăng Long - Hoàng Quốc Việt - Đào Tấn - Kim Mã - Nguyễn Thái Học - Quang Trung do 5 doanh nghiệp đang khai thác tuyến với 49 xe ( 39 xe sức chứa 16 chỗ, 6 xe sức chứa 29 chỗ 4 xe sức chứa 39 chỗ).
Tuy nhiên, theo lộ trình xe chỉ đón khách tại 2 điểm đầu Nội Bài và số 1 Quang Trung và trả khách bất kỳ tại các điểm không có biển báo cấm dừng đỗ theo yêu cầu của khách. Đối với hành khách có thể mang theo hàng hóa, hành lý để đi lại trên tuyến. Giá vé đồng hạng cho hình thức này là 40.000 đồng/lượt.
Đây là hình thức khai thác khá phù hợp cho hành khách với chi phí đi lại hợp lý, có chuyên chở hành lý. Tuy nhiên thực tế khai thác theo hình thức hiện nay đang tồn tại những bất cập như không có dừng đỗ trả khách cố định, dừng đỗ trả khách tùy tiện theo nhu cầu của hành khách không đảm bảo về an toàn giao thông. Điểm đón khách trong trung tâm thành phố chỉ duy nhất tại số 1 Quang Trung không thuận tiện cho hành khách.
Còn đối với hình thức di chuyển bằng xe taxi, có 8 hãng taxi khai thác tại cảng hàng không theo hợp đồng nhượng quyền khai thác của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Việc đón khách thực hiện theo nguyên tắc: Taxi đến truớc đi truớc, không phân biệt hãng taxi; Hành khách có nhu cầu xếp hàng trật tự chờ phân bổ taxi. Hình thức này cơ bản khá thuận tiện cho hành khách tuy nhiên chi phí đi lại cao (từ 8 - 10 lần so với xe hợp đồng), năng lực vận chuyển thấp.
Theo phân tích, có thể thấy, việc mở các tuyến buýt (xe buýt có khoang chở hành lý) từ Trung tâm thành phố Hà Nội với sân bay Nội Bài sẽ đáp ứng được nhu cầu đi lại của hành khách đi tàu bay, góp phần giảm phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, đặc biệt trong bối cảnh nhà ga T2 đi vào hoạt động các chuyến bay tăng lên, lượng hành khách tập trung về sân bay lớn hơn do vây nhu cầu kết nối vào Thành phố sẽ tăng cao.
Đồng thời, việc tổ chức tuyến buýt hoạt động theo trục đường cầu Nhật Tân - đường Võ Nguyên Giáp - Sân bay Nội Bài sẽ góp phần giảm quá tải lên các trục đường Võ Văn Kiệt, Quốc lộ 3, đường Phạm Văn Đồng và cầu Thăng Long.
Chính vì vậy, để tổ chức các tuyến buýt không trợ giá kết nối từ sân bay Nội Bài về Trung tâm thành phố Hà Nội theo các phương án đã xây dựng, Sở GTVT đề xuất Bộ GTVT cho phép Sở GTVT được sử dụng loại xe buýt có khoang chứa hành lý để khai thác các tuyến buýt từ trung tâm thành phố Hà Nội đến sân bay Nội Bài vè ngược. Và cho phép hành khánh được mang hành lý ký gửi ngoài hành lý xách tay.

-
Chính thức: GDP 6 tháng tăng trưởng 7,52%, bám sát kịch bản kinh tế 2025 -
Quảng Trị nỗ lực đảm bảo vận hành hệ thống chính quyền 2 cấp được thông suốt -
TP. Hải Phòng tăng trưởng đạt 11,2% trong 6 tháng đầu năm 2025 -
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng làm Chủ tịch Ủy ban hợp tác Việt Nam - Lào -
Bắc Ninh ngàn năm văn hiến - Khát vọng vươn mình trong kỷ nguyên mới -
Đổi tên 2 trường đại học tại TP. Hà Nội -
Quảng Ngãi kiện toàn các nhân sự chủ chốt cấp tỉnh
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB
-
Ngân hàng ngoại khuấy động thị trường bất động sản bằng chiến lược "cam kết dài hạn"
-
Acecook Việt Nam công bố chiến lược phát triển mới
-
Tập đoàn AEON chính thức ra mắt Chương trình Điểm thành viên “WAON POINT”
-
OBC Holdings ra mắt thị trường với dự án A&K Tower