Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Hà Tĩnh: Thu hồi đất của Shatico để tránh hệ lụy xấu
Hoàng Hảo - 16/08/2013 06:53
 
Với sai phạm trong việc Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu thủy sản Nam Hà Tĩnh (Shatico) cho Công ty cổ phần Xây dựng và Cung ứng lao động quốc tế (Nibelc) thuê cơ sở sản xuất để xây dựng nhà ở cho công nhân, quan điểm của UBND tỉnh Hà Tĩnh là phải xử lý nghiêm để không tạo tiền lệ xấu cho công tác giải phóng mặt bằng sau này.

Từ vi phạm trong việc sử dụng đất

Ngày 6/9/2012, Shatico ký hợp đồng cho Nibelc thuê 6.228,8 m2 mặt bằng trại tôm giống tại xóm Minh Huệ (xã Kỳ Nam, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) để cải tạo, xây dựng mới làm khu nhà ở và làm việc cho công nhân cùng chuyên gia nước ngoài, thời hạn cho thuê từ ngày 1/11/2012 đến ngày 31/5/2016, với giá cho thuê 200 triệu đồng/năm.

Xây dựng nhà ở trái phép tại khu đất thuộc Công ty Xuất nhập khẩu
Thủy sản Nam Hà Tĩnh

Ngày 26/10/2012, Ban quản lý Khu kinh tế (KKT) Vũng Áng đến kiểm tra và thông báo, Shatico cho Nibelc thuê khu đất này để xây dựng nhà ở cho công nhân là trái với mục đích sử dụng đất, việc xây dựng mới các khu nhà trên thửa đất này là không đúng quy hoạch, đồng thời yêu cầu dừng ngay việc xây dựng.

Sau đó, Shatico và Nibelc nhiều lần gửi tờ trình đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh và Ban quản lý KKT Vũng Áng xin phép được tận dụng mặt bằng chưa sử dụng ở trại tôm giống của Shatico xây dựng nhà tạm cho công nhân.

Tuy nhiên, đề xuất này không được UBND tỉnh Hà Tĩnh và Ban quản lý KKT Vũng Áng chấp thuận.

Ngày 6/12/2012, Shatico gửi công văn đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh và Ban quản lý KKT Vũng Áng cho giãn thời gian tháo dỡ để Nibelc liên hệ tìm địa điểm mới.

Ngày 9/1/2013, Ban quản lý KKT Vũng Áng đến làm việc với Shatico và Nibelc, yêu cầu phải tiến hành tháo dỡ, hoàn trả mặt bằng trước ngày 30/1/2013.

Hà Tĩnh cương quyết xử lý vi phạm

Từ đầu năm đến nay, Ban quản lý KKT Vũng Áng liên tục gửi công văn thúc ép Shatico và Nibelc tháo dỡ khu nhà tạm công nhân để trả lại mặt bằng.

Trong khi đó, Shatico và Nibelc không những không thực hiện, mà còn liên tiếp làm đơn gửi các cấp, trình bày khó khăn và tổn thất trong trường hợp phải di chuyển hơn 1.000 công nhân ở thời điểm Dự án Cảng Sơn Dương đang bước vào giai đoạn gấp rút...

Trước việc vi phạm kéo dài và các bên vi phạm không thực hiện theo yêu cầu của chính quyền địa phương, ngày 18/7/2013, ông Lê Đình Sơn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định thu hồi 6.288,8 m2 đất của Shatico, vì lý do vi phạm trong sử dụng đất, đồng thời giao toàn bộ diện tích đất thu hồi nói trên cho Ban quản lý KKT Vũng Áng quản lý.

Trước những phản ứng trái chiều của dư luận, ông Sơn khẳng định: “Việc UBND tỉnh Hà Tĩnh quyết định thu hồi đất của Shatico là đúng trình tự và quy định của pháp luật. Nếu không xử lý, sai phạm của Shatico sẽ tạo hệ lụy xấu trong vấn đề giải phóng mặt bằng, tái định cư của địa phương”.

Tại cuộc họp mới đây nhất giữa các bên liên quan (ngày 11/8/2013), Ban quản lý KKT Vũng Áng một lần nữa yêu cầu Shatico và Nibelc khẩn trương thực hiện việc phá dỡ để trả lại đất.

Đại diện Shatico và Nibelc đã thừa nhận sai phạm, song vẫn bày tỏ mong muốn Ban quản lý KKT Vũng Áng và UBND tỉnh Hà Tĩnh cho thêm thời gian, đồng thời tạo điều kiện cho Nibelc tìm được mặt bằng mới để di dời.

Sáng 15/8, trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn, ông Phan Phương Nguyên, Chủ tịch HĐQT Nibelc cho biết: “Sau khi xem xét ý kiến các bên liên quan tại cuộc họp ngày 11/8, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh, ông Nguyễn Thanh Bình đã có ý kiến đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh cho đình chỉ việc tháo dỡ khu nhà tạm của công nhân, gia hạn cho Nibelc đến tháng 11 - 12/2013; đồng thời chỉ đạo Ban quản lý KKT Vũng Áng phối hợp với Công ty Nibelc tìm địa điểm phù hợp xây dựng khu nhà ở mới cho công nhân để sớm di chuyển, trả lại mặt bằng theo Quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh”.

Tuy nhiên, khi liên lạc với Shatico và Ban quản lý KKT Vũng Áng thì đều có câu trả lời là “chưa nhận được thông tin này”.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư