Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Habeco "tái xuất" ngoạn mục
Anh Hoa - 15/11/2017 21:13
 
Một trong những cách dễ dàng, hiệu quả để phát triển thị trường trong nước và đưa thực phẩm Việt Nam ra nước ngoài là xuất hiện tại Triển lãm Vietnam Foodexpo và Habeco cũng không phải ngoại lệ.

“Tay chơi” lớn

Các tên tuổi trong lĩnh vực thực phẩm đồ uống trong và ngoài nước đang rốt ráo chuẩn bị khâu cuối cùng để phô diễn thế mạnh về sản phẩm của mình tại Triển lãm quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2017 (Vietnam Foodexpo 2017) diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TP.HCM, từ ngày 15 - 18/11/2017

Sự kiện này được giới sản xuất, chế biến, kinh doanh sản phẩm trong lĩnh vực thực phẩm mong chờ, bởi tầm vóc quốc tế. Không chỉ doanh nghiệp Việt Nam tại hơn 30 tỉnh, thành trên cả nước tham gia, Triển lãm còn quy tụ đông đảo các doanh nghiệp đến từ 15 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Khách hàng tới tham quan gian hàng Habeco tại Triển lãm Foodexpo 2016.
Khách hàng tới tham quan gian hàng Habeco tại Triển lãm Foodexpo 2016.

Trong sân chơi đó, Habeco - một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành sản xuất bia Việt Nam, với sản lượng đạt 724 triệu lít/năm (năm 2016), chiếm khoảng 18% sản lượng tiêu thụ nội địa của toàn hệ thống, cũng tận dụng cơ hội này để phô diễn thế mạnh.

Mặc dù, đây mới là lần thứ 4 tham gia, nhưng Habeco được cho là “tay chơi” khi đặt kế hoạch tổ chức một khu gian hàng lớn với diện tích 54 m2 tại Triển lãm, với thiết kế hiện đại và không gian trưng bày ấn tượng. Habeco sẽ giới thiệu, quảng bá những dòng sản phẩm đồ uống đang rất được ưa chuộng trên thị trường của hãng này bao gồm: bia Trúc Bạch lon 330 ml, bia Hà Nội lon 330 ml và bia Hà Nội nhãn xanh lon 330 ml. Đặc biệt nhất, Habeco sẽ cung cấp sản phẩm miễn phí cho khách hàng thưởng thức trực tiếp tại khu vực gian hàng.

Đại diện Habeco cho biết, kỳ vọng của Công ty qua triển lãm lần này là kết nối xúc tiến thương mại, tìm kiếm khách hàng có nhu cầu làm đại lý, kết nối với các khách hàng quốc tế có nhu cầu nhập khẩu sản phẩm bia Hà Nội.

“Trở mình” để đối mặt với cuộc chơi mới

Từ lâu, Bia Hà Nội đã trở thành một thức uống quen thuộc ở Việt Nam. Tiền thân của Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội là nhà máy bia mang tên Hommel - cặp vợ chồng người Pháp đã sản xuất những mẻ bia đầu tiên vào năm 1890 trong nhà máy Bia Homel tại Hà Nội. Chai bia Việt Nam đầu tiên mang tên “Trúc Bạch” được ra đời vào năm 1958 tại đây.

Từ thời điểm đó, Bia Hà Nội đã đồng hành với người tiêu dùng qua những giai đoạn phát triển của đất nước, viết nên câu chuyện về một thức uống huyền thoại đọng sâu trong tiềm thức người Việt Nam qua nhiều thế hệ.

Dây chuyền sản xuất tại Habeco.
Dây chuyền sản xuất tại Habeco.

Ngày nay, với sự lớn mạnh của mình, thương hiệu Bia Hà Nội đã có mặt ở hầu hết các tỉnh, thành toàn quốc và đã được xuất khẩu đến nhiều nước từ châu Á, châu Âu, châu Mỹ, châu Phi. Với một bộ phận không nhỏ người dân Việt Nam, Bia Hà Nội đã trở thành thức uống mang đậm nét văn hóa, đong đầy những kỷ niệm giản dị và đẹp đẽ.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của các công ty sản xuất đồ uống nước ngoài đã tạo áp lực lớn đối với các nhà sản xuất trong nước, khi nhiều nhà sản xuất vừa và nhỏ đã bị các đối thủ nước ngoài đè bẹp trong cuộc cạnh tranh khốc liệt đó. Không chỉ có vậy, trong khoảng thời gian gần đây, khi Việt Nam kết thúc đàm phán hàng loạt hiệp định thương mại tự do (FTA), mức thuế đối với đồ uống đang dần tiệm cận 0%, sự cạnh tranh sẽ còn trở nên gay gắt hơn.

Bên cạnh nỗi lo bị thâu tóm, các doanh nghiệp đồ uống trong nước còn đau đầu với sự cạnh tranh từ các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), hoặc bị dồn ép bởi sức mạnh tài chính từ tập đoàn mẹ ở nước ngoài của các doanh nghiệp FDI đang hoạt động tại Việt Nam.

Để giữ vững thị phần và tăng trưởng bền vững, Habeco phải cải thiện chất lượng sản phẩm, đầu tư về mặt nguyên liệu, cũng như áp dụng triệt để công nghệ sản xuất tiên tiến, tận dụng lợi thế cạnh tranh để giữ vững thị trường.

Trong bối cảnh đó, lãnh đạo Habeco đã thể hiện tầm nhìn chiến lược trong việc đầu tư có chọn lọc để hình thành, phát triển sản phẩm chủ lực có tính cạnh tranh cao ở từng phân khúc, từng thị trường. Với mục tiêu bổ sung thêm một thành viên cao cấp trong chuỗi sản phẩm của mình, Habeco đã chọn cách phục dựng thương hiệu truyền thống và nghiên cứu cho tái xuất ngoạn mục nhãn hiệu “Bia Trúc Bạch”, dành cho những người muốn được thưởng thức một thứ đồ uống đậm chất văn hóa Việt. Hiện dòng sản phẩm này đã được người tiêu dùng ở phân khúc cao đặc biệt ưa chuộng.

Bên cạnh đó, Habeco đã đưa ra kế hoạch sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm để cạnh tranh với hàng nhập ngoại. Lợi thế lớn của Công ty là Viện Nghiên cứu Bia - Rượu - Nước giải khát được trang bị nhiều thiết bị thí nghiệm hiện đại, hệ thống nấu bia thử nghiệm… nên đã nghiên cứu thành công nhiều đề tài khoa học có giá trị, áp dụng thực tiễn để sản xuất các loại sản phẩm mới có chất lượng cao.

Để tiếp tục thể hiện vai trò tiên phong trong hoạt động kinh doanh, hình thành văn hóa kinh doanh mới sáng tạo và đáp ứng sự mong đợi của khách hàng, người tiêu dùng, Habeco đã xây dựng hệ thống phân phối phát triển thị trường, các chi nhánh để đưa bia tới người tiêu dùng tại các địa phương. Habeco đã mở rộng với nhiều công ty con, công ty liên kết, tạo sức mạnh trên phạm vi toàn quốc, tham gia thương hiệu Việt và trở thành thương hiệu quốc gia.

Không chỉ muốn trở thành một doanh nghiệp vững mạnh và dẫn đầu trong ngành sản xuất bia, rượu, nước giải khát tại Việt Nam, Habeco còn tham vọng vươn ra thị trường châu Á.

Để đạt được tham vọng đó, Habeco sẽ tiếp tục nghiên cứu và phát triển các danh mục nhãn hiệu chiến lược với các giá trị gia tăng nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao hơn của người tiêu dùng trong và ngoài nước. Habeco tiếp tục đầu tư công tác thị trường và trong giai đoạn tới phải duy trì những chính sách để giữ vững lợi thế hiện có.

Trong giai đoạn này, Habeco đang nghiên cứu đa dạng hóa các sản phẩm trong lĩnh vực đồ uống, để đưa ra thị trường các sản phẩm nước uống có chất lượng cao. Chẳng hạn, sản phẩm giảm độ cồn để đảm bảo sức khỏe, nhưng vẫn thưởng thức được hương vị các loại bia cho nhiều đối tượng người tiêu dùng như lái xe, phụ nữ...

Tham dự Vietnam Foodexpo 2017 là kênh đầu tư hứa hẹn sẽ giúp Habeco có thêm nhiều thông tin mới của ngành công nghiệp thực phẩm nói chung và lĩnh vực đồ uống nói riêng. “Chúng tôi kỳ vọng lần tham gia thứ 4 này sẽ giúp Habeco gặp thêm nhiều đối tác, ký được những hợp đồng giá trị và phát triển các kênh phân phối mới, vươn ra thị trường nước ngoài”, đại diện Habeco nhấn mạnh.

Habeco hồi hộp chờ bán tiếp cổ phần
Câu hỏi Habeco sẽ về tay ai có thể được giải đáp ngay khi cổ phiếu của tổng công ty này với mã chứng khoán BHN tiến hành phiên giao dịch đầu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư