Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Hacker Nhâm Hoàng Khang - người "đánh cắp" tin cho bà Nguyễn Phương Hằng hầu toà
Huệ Nguyễn - 14/09/2022 11:19
 
Ngày 14/9, Tòa án Nhân dân TP.HCM mở phiên tòa xét xử Nhâm Hoàng Khang về tội cưỡng đoạt tài sản. Khang từng được dư luận biết đến khi vướng vào lùm xùm liên quan bà Phương Hằng.

Sáng 14/9, Tòa án Nhân dân TP.HCM mở phiên tòa xét xử Nhâm Hoàng Khang (35 tuổi; ngụ quận Tân Bình, TP.HCM), người đã xâm nhập vào tài khoản facebook "Đạo diễn Hoa Hạ". Nhâm Hoàng Khang bị Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM truy tố về tội "Cưỡng đoạt tài sản".

Bị cáo Khang còn được biết đến là người đã lấy thông tin để cung cấp thông tin cho Nguyễn Phương Hằng (SN 1971, cựu CEO Công ty cổ phần Đại Nam).

Lúc 7h40, Nhâm Hoàng Khang bị cảnh sát áp giải đến Tòa án Nhân dân TP.HCM. Phiên tòa do thẩm phán Vũ Hoài Nam làm chủ tọa. Ba luật sư tham gia bào chữa cho Nhâm Hoàng Khang là Đoàn Thái Duyên Hải, Nguyễn Mạnh Phong và Đỗ Quốc Huy (Đoàn luật sư TP.HCM).

Sau khi phổ biến nội quy phiên toà, thư ký phiên xét xử thông báo HĐXX cho phép phóng viên đã đăng ký tác nghiệp được phép đưa tin, nhưng không được quay phim, chụp ảnh. Lý do được đưa ra là để ổn định phiên tòa.

Nhâm Hoàng Khang bị cảnh sát áp giải đến Tòa án Nhân dân TP.HCM.

Theo Luật sư Đoàn Thái Duyên Hải, một trong 3 luật sư của Khang cho biết, lúc mới bị bắt thân chủ rất hoảng loạn, từng cắt tay lấy máu viết lên tường "tôi bị oan", sau đó được phát hiện đưa đi cấp cứu. Bị cáo khai có nhận tiền của ông Vũ Ngọc Châu (chủ website https://t-rex.exchange - sàn giao dịch tiền điện tử T-Rex), nhưng không phải cưỡng đoạt mà xuất phát từ giao dịch dân sự. Lý giải việc này, Khang cho rằng, gần một năm trước khi bị khởi tố có hợp tác với ông Châu, giao dịch đã hoàn thành và không phát sinh tranh chấp.

"Hiện tinh thần, sức khỏe của Khang đã ổn định. Khang vẫn cho rằng mình bị oan", luật sư Hải nói.

Trong khi đó, hồi đầu tháng 8/2022, sau khi thụ lý hồ sơ, Tòa án Nhân dân TP.HCM cho rằng, hành vi của hacker Nhâm Hoàng Khang có dấu hiệu phạm thêm tội khác chứ không chỉ tội Cưỡng đoạt tài sản nên đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Tuy nhiên, Viện Kiểm sát nhân dân giữ nguyên quan điểm truy tố.

Theo cáo trạng, giữa năm 2018, ông Vũ Ngọc Châu thành lập website https://t-rex.exchange cho người có nhu cầu mua bán các đồng tiền mã hóa (bitcoin, Ethereum, USDT) kết nối với nhau, thực hiện giao dịch có thu phí dịch vụ. Khách hàng đăng ký mở tài khoản phải cung cấp các thông tin cá nhân như: Số điện thoại, CMND hoặc CCCD, địa chỉ email, hình ảnh...

Khoảng cuối tháng 10/2020, Nhâm Hoàng Khang dùng điện thoại truy cập vào trang web của T-Rex đăng ký mở nhiều tài khoản. Khang phát hiện sàn bị lỗi, lộ thông tin cơ sở dữ liệu, có thể lấy được tiền trong ví điện tử, tài khoản của người khác.

Đầu tháng 11/2020, Khang tấn công chiếm quyền điều khiển với tài khoản "Anh Ba" của nhân viên sàn T-Rex để chiếm đoạt gần 30.000 USDT (tương đương 685 triệu đồng). Nhân viên kỹ thuật phát hiện có giao dịch bất thường nên khóa tài khoản để tránh bị bán số tiền trên.

Khi tài khoản bị khóa, Khang vào nhóm Telegram của sàn T-Rex yêu cầu mở lại và trả số USDT đã chiếm đoạt, song không được chấp thuận. Từ đó, Khang liên tục truy cập vào sàn T-Rex lấy thông tin của 29.000 khách hàng, tạo truy cập giả, lệnh rút tiền với số lượng lớn đồng thời nhắn tin vào nhóm Telegram của sàn T-Rex dọa tấn công. Khang yêu cầu phải đưa 20.000 USD mới cung cấp thông tin để khắc phục lỗi, nếu không sẽ công bố cho khách hàng biết sàn bị tấn công.

Cơ quan điều tra xác định, ông Châu bị uy hiếp nên đã nhiều lần kêu nhân viên chuyển khoản cho Khang, tổng cộng gần 300 triệu đồng. Đến giữa năm 2021, ông Châu gửi đơn tố cáo.

Quá trình điều tra, Khang phủ nhận cáo buộc, và cho rằng số tiền nhận được là do thắng cuộc khi tham gia thi dò lỗ hổng bảo mật do sàn T-Rex tổ chức.

Ngoài ra, Khang khai đã xâm nhập vào tài khoản Facebook "Đạo diễn Hoa Hạ" của bà Phan Thị Ánh Phượng lấy thông tin cung cấp cho bà Nguyễn Phương Hằng (Tổng fiám đốc Công ty cổ phần Đại Nam) qua Zalo. Do bà Phượng không bị thiệt hại, nên không tố cáo Khang.

Hacker này còn lấy danh sách 85 tài khoản của người dùng, đăng tải một số hình ảnh lên trang web nội bộ của Báo điện tử VOV. Những tài khoản này không phải của người quản trị và trang web này chỉ phục vụ cho hoạt động nội bộ của VOV, không liên quan đến website của báo.

Ngày 25/4, Công an TP.HCM có công văn đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông ra quyết định xử phạt Khang về hành vi vi phạm trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông.

Bắt bà Nguyễn Phương Hằng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam
Công an TP.HCM vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với bà Nguyễn Phương Hằng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư