Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Hải Dương chủ động chống dịch “sớm hơn một bước, cao hơn một cấp”
Thanh Sơn - 07/08/2021 10:33
 
Đây là yêu cầu của ông Triệu Thế Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đối với các cơ quan, đơn vị, các địa phương khi kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh tối 06/8.

Tại buổi làm việc, ông Triệu Thế Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Hải Dương cho biết, hiện, đợt dịch thứ 5 đang diễn biến phức tạp, biến chủng Delta lây nhiễm nhanh hơn, nguy hiểm hơn vì vậy Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Hải Dương cần cố gắng và nỗ lực hơn nữa.

Ông Triệu Thế Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương phát biểu tại buổi làm việc với CDC Hải Dương
Ông Triệu Thế Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương phát biểu tại buổi làm việc với CDC Hải Dương

Ông Hùng yêu cầu CDC Hải Dương cần tăng cường khả năng lấy mẫu diện rộng hơn để sớm có đánh giá về tình hình dịch bệnh. Đối với những nơi có nguy cơ cao, các trường hợp F1 trong khu cách ly thì 2 - 3 ngày sẽ lấy mẫu xét nghiệm 1 lần. Trong quá trình lấy mẫu phải đảm bảo tuyệt đối an toàn không để lây nhiễm chéo.

Bên cạnh đó, UBND Tỉnh sẽ tạo điều kiện tối đa để CDC có thêm máy móc, trang thiết bị, sinh phẩm thực hiện lấy mẫu và xét nghiệm. Đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động lấy mẫu và xét nghiệm để cho kết quả sớm, chính xác. Đồng thời, giao Sở Y tế Hải Dương rà soát trong toàn ngành để bố trí nhân lực tăng cường cho CDC.

Ngành Y tế cần tập trung đào tạo lực lượng lấy mẫu và áp mã cho các địa phương, tập trung vào lực lượng y tế, giáo viên giỏi công nghệ thông tin (mỗi địa phương tổ chức đào tạo, tập huấn cho từ 50 - 100 người) để sẵn sàng đáp ứng yêu cầu khi dịch xảy ra trên địa bàn. Ngành y tế và các địa phương khi tiến hành lấy mẫu phải thực hiện điều tiết hợp lý về thời gian, tránh tập trung đông người.

Hiện CDC Hải Dương đang có 6 hệ thống máy Realtime-PCR và 4 máy tách chiết tự động có công suất xét nghiệm khoảng 4.000 mẫu đơn/ngày và đang chuẩn bị đầu tư thêm 3 hệ thống máy Realtime-PCR và có thể nâng công suất lên 7.000 mẫu đơn/ngày.

Lực lượng chức năng tỉnh Hải Dương truy vết và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc gần liên quan một trường hợp mắc Covid-19
Lực lượng chức năng tỉnh Hải Dương truy vết và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc gần liên quan một trường hợp mắc Covid-19

Đối với các địa phương đang có dịch, ông Hùng yêu cầu các cơ quan chức năng thực hiện phòng, chống dịch theo phương châm khoanh vùng rộng, phong tỏa hẹp và phải có kế hoạch để vừa chống dịch tốt vừa phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo đời sống cho người dân. Đối với các khu cách ly tập trung, lãnh đạo tỉnh Hải Dương đề nghị phải tổ chức giãn cách giữa các trường hợp F1; tiến hành khử khuẩn liên tục cho các khu vệ sinh; đảm bảo việc cung cấp lương thực, thực phẩm và an toàn cho cán bộ làm việc trong khu cách ly.

Để tăng cường chống dịch, các địa phương cần tiếp tục quán triệt phương châm xuyên suốt trong công tác phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Đó là “Chủ động, sáng tạo, quyết liệt và 4 tại chỗ”; lấy phòng dịch là chính; chủ động thực hiện nguyên tắc “sớm hơn 1 bước, cao hơn 1 cấp”. Tiến hành lấy mẫu xét nghiệm với tần suất cao hơn, rộng hơn để sớm đánh giá đúng tình hình dịch từ đó có giải pháp phù hợp. Trong xét nghiệm có thể lấy nguồn lực là đội ngũ giáo viên trên địa bàn sau đó tập huấn nghiệp vụ để có thể hỗ trợ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm. Ông Hùng cũng lưu ý trong quá trình lấy mẫu cần đảm bảo an toàn, bố trí theo từng khu vực và theo từng khung giờ. Trong khu cách ly tập trung phải đảm bảo tuyệt đối an toàn, không để lây nhiễm chéo, có thể giảm tải sang cách ly tại các địa phương lân cận, đồng thời phải đảm bảo nguồn lương thực, thực phẩm cho khu vực phong toả.

Ngoài ra, Hải Dương cũng đã tăng cường kiểm soát người và phương tiện ra, vào tỉnh Hải Dương nhất là các phương tiện vận chuyển hành khách như xe ghép (xe 100), lái xe đường dài phải khai báo việc vận chuyển khách từ ngày 20/7 trở lại đây, lập danh sách báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp huyện và lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ. Hiện Công an tỉnh Hải Dương đã rà soát, thống kê được 3.808 xe ghép và đã chuyển toàn bộ danh sách này đến các chốt kiểm soát phòng, chống dịch cấp tỉnh để kiểm tra, giám sát.

Chốt kiểm soát dịch ở Quý Cao, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương
Chốt kiểm soát dịch ở Quý Cao, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương

Theo thông tin từ Sở Y tế Hải Dương, hiện, Sở đang chuẩn bị cơ sở vật chất để thành lập Trung tâm Hồi sức cấp cứu (ICU) dành cho bệnh nhân Covid-19 nặng.

Trung tâm được đặt tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Hải Dương với 10 giường bệnh. Các phòng đệm, khu vực trung tâm điều hành và các phòng bệnh cách ly cho ICU đã được bố trí theo quy trình một chiều khép kín bảo đảm an toàn khi điều trị bệnh nhân Covid-19.

Liên quan đến các khu cách ly tập trung, UBND tỉnh Hải Dương đã đồng ý với đề xuất về việc tổ chức cách ly tập trung tự nguyện cho người từ vùng dịch tỉnh ngoài về ở 2 khách sạn là ASEAN, đường Trần Hưng Đạo và Duy Anh, phố Vũ Văn Dũng cùng ở Thành phố Hải Dương, mọi chi phí do người cách ly chi trả.

Để thống nhất địa điểm cách ly trên địa bàn tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh quy định tạm thời công dân có hộ khẩu thường trú tại địa phương nào thì tổ chức cách ly tập trung tại địa phương đó.

Thành phố Hải Dương yêu cầu người dân không ra đường sau 21h
UBND Thành phố Hải Dương ban hành quyết định số 4820/QĐ-UBND về việc áp dụng bổ sung các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư