Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Hải Dương đặt mục tiêu cải thiện chỉ số PCI
Thu Lê - Thanh Sơn - 14/07/2016 09:35
 
Mong muốn tạo lập một môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp đã là quan điểm, mệnh lệnh bắt buộc của lãnh đạo tỉnh Hải Dương. Trong đó, việc cải thiện chỉ số PCI (chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cấp thiết hiện nay.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương, 6 tháng đầu năm nay, kinh tế tỉnh tiếp tục duy trì được tăng trưởng ổn định. Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước. Tổng vốn đầu tư cho phát triển tiếp tục có sự tăng trưởng và đạt 13.762,5 tỷ đồng, cao hơn 7,3% so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, vốn đầu tư thu hút từ các doanh nghiệp trong nước đạt 1.885 tỷ đồng và từ các doanh nghiệp nước ngoài là 173 triệu USD. Những kết quả này đã được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh hồi đầu tháng 7 vừa qua. Song, theo nhận xét của Thủ tướng, vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của tỉnh Hải Dương.

Ông Nguyễn Dương Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đã từng chia sẻ, việc chưa thu hút được nguồn lực đầu tư lớn từ ngoài ngân sách cho sự phát triển là một trong những nguyên nhân sâu xa khiến cho sự phát triển chưa tương xứng của tỉnh trong thời gian qua. Phải nhìn nhận thực tế rằng, nếu so với cùng kỳ năm 2015, thì nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách, đặc biệt là nguồn vốn FDI còn tăng trưởng âm.

Đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh Hải Dương với doanh nghiệp và nhà đầu tư. Ảnh: Thanh Tân
Đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh Hải Dương với doanh nghiệp và nhà đầu tư. Ảnh: Thanh Tân

Vì vậy, để tạo ra động lực cho sự phát triển vượt bậc của Hải Dương trong thời gian tới, các thế mạnh, tiềm năng của tỉnh cần phải được khai thác tối đa, thông qua việc huy động nhiều nhất có thể các nguồn lực đầu tư, đặc biệt là nguồn vốn ngoài ngân sách. “Muốn vậy, Hải Dương phải thực sự là điểm đến đáng tin cậy, an toàn và thuận lợi cho các nhà đầu tư”, ông Thái khẳng định.

Để thực hiện được mục tiêu này, lãnh đạo tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo xây dựng Đề án “Nâng cao PCI của tỉnh Hải Dương giai đoạn 2016 – 2020”. Hiện nay, Đề án này đang trong giai đoạn hoàn thiện để trình UBND tỉnh phê duyệt và đưa vào thực hiện trong quý III năm nay. Hơn nữa, Đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ XVI nhiệm kỳ 2016 – 2020 cũng đã xác định phương hướng và mục tiêu tổng quát, phải "chú trọng nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và cải thiện môi trường đầu tư", đưa Hải Dương đứng vào nhóm 20 tỉnh, thành phố trong cả nước có PCI tốt nhất.

Thực tế, môi trường đầu tư của Hải Dương đã có những cải thiện đáng kể trong những năm gần đây. Năm 2013, PCI của Hải Dương chỉ đứng thứ 41 và nằm trong nhóm trung bình, nhưng sang năm 2014, với những biện pháp cụ thể và thiết thực,  PCI đã có cải thiện đáng kể, tăng 10 bậc và đứng thứ 31 trong bảng xếp hạng. Năm 2015, Hải Dương đứng thứ 34 và tiếp tục nằm trong top khá. Nhiều chỉ số thành phần quan trọng đã có sự thay đổi tích cực, như tính minh bạch, chi phí thời gian, tính năng động và đào tạo lao động. Tuy vậy, những kết quả này chưa phải là sự bứt phá lớn và chưa mang tính ổn định cao. Điều này cũng phần nào phản ánh chất lượng điều hành của tỉnh qua sự đánh giá của  cộng đồng doanh nghiệp.

“Việc nâng cao PCI chính là tạo lập hình ảnh một tỉnh Hải Dương năng động, tương xứng với vị trí trung tâm vùng Đồng bằng sông Hồng và vùng trọng điểm kinh tế Bắc Bộ, là địa phương có chính quyền thân thiện trong mắt cộng đồng doanh nghiệp và nhà đầu tư trong, ngoài tỉnh”, ông Thái bày tỏ quan điểm và khẳng định thêm, đây chính là động lực để Hải Dương thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo.

Mục tiêu thì đã rõ ràng, nhưng để thực hiện được thì cần phải có quyết tâm lớn và kế hoạch thực hiện cụ thể. Ông Nguyễn Đình Kiêm, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Dương cho biết, trong quá trình tham mưu xây dựng Đề án Nâng cao PCI của tỉnh, Sở đã đưa ra nhiều giải pháp. Trong đó, có một giải pháp mới, được kỳ vọng sẽ mang lại hiệu quả, là thành lập Ban chỉ đạo và Tổ giúp việc về cải thiện PCI, do chính Chủ tịch UBND tỉnh là Trưởng ban chỉ đạo. Và nếu không có vấn đề gì thì trong tháng 8 tới đây, Ban này sẽ chính thức được ra mắt.

Bên cạnh đó, việc cải thiện  PCI tiếp tục phải gắn liền với nhiệm vụ cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, gắn liền với cải thiện, tạo dựng môi trường kinh doanh, đầu tư thông thoáng, minh bạch, thuận lợi, bình đẳng cho các thành phần kinh tế tham gia đầu tư kinh doanh, tạo dựng môi trường thuận lợi, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Việc thực hiện đối thoại, lắng nghe ý kiến doanh nghiệp cũng tiếp tục được thực  hiện đều đặn và thường xuyên. Đây là công cụ hữu hiệu để lãnh đạo tỉnh có thể trực tiếp nắm bắt những khó khăn, vướng mắc mà cộng đồng doanh nghiệp đang gặp phải. Qua đó, có những chỉ đạo kịp thời với các cơ quan chuyên môn để tháo gỡ và đồng hành với doanh  nghiệp. Cách đây ít ngày (5/7), ông Thái đã chủ trì buổi làm việc với đại diện CTCP Đại An, CTCP Đại Dương với sự tham gia của đại diện các sở, ban ngành liên quan để lắng nghe và giải quyết các tồn tại, khó khăn, vướng mắc của hai nhà đầu tư này khi thực hiện dự án. Sáng ngày mai (14/7), UBND tỉnh Hải Dương tiếp tục tổ chức Hội nghị đối thoại với gần 200 doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh. Cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng đang rất kỳ vọng, Hội nghị lần này sẽ tiếp tục có chất lượng, hiệu quả cao, giải quyết được nhiều vấn đề khó khăn mà doanh nghiệp đang gặp phải.

Ý kiến - nhận định:

Đảm bảo cung cấp điện cho hoạt động sản xuất, kinh doanh
Ông Trần Văn Cường, Giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng

Nhu cầu tiêu thụ điện của người dân và các doanh nghiệp tại Hải Dương ngày càng tăng cao, đòi hỏi Công ty phải nỗ lực hơn nữa trong việc sản xuất và cung ứng điện. Đặc biệt là trong thời gian tới, Hải Dương sẽ có thêm những KCN mới được xây dựng và đưa vào hoạt động như KCN tại huyện Gia Lộc, hay KCN VSIP Hải Dương cũng đang hoàn thiện hạ tầng để đón đầu tư.

Trong 6 tháng đầu năm nay, sản lượng điện thương phẩm của Công ty đã đạt hơn 2,211 tỷ kWh, tăng 19,1% so với cùng kỳ năm trước. Để đảm bảo tốc độ tăng trưởng và phục vụ tốt nhu cầu khách hàng, Công ty đang thực hiện sửa chữa lớn và sửa chữa thường xuyên lưới điện hiện có và đầu tư xây dựng mới. Riêng nguồn vốn dành cho việc đầu tư xây dựng là hơn 430 tỷ đồng. Hiện Công ty đang thực hiện việc lắp đặt máy nâng công suất các trạm biến áp 110kV, lắp đặt tụ bù thanh cái trung áp tại các trạm biến áp 110kV Thanh Miện, Nghĩa An, Nhị Chiểu, Ngọc Sơn, Tiền Trung, Phúc Điền, Đại An... Nhiều dự án quan trọng khác cũng đang được triển khai để đảm bảo cung cấp điện ổn định cho các KCN, chẳng hạn như xây dựng đường dây 110kV Hải Dương 2 - Hòa Phát, xây dựng đường dây mạch kép 22kV từ trạm biến áp 110kV Đại An đến KCN Tân Trường và KCN Phúc Điền…

Các cơ quan nhà nước đồng hành cùng doanh nghiệp
Ông Nguyễn Đình Kiêm, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương

Việc cải thiện PCI là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy sự phát triển của tỉnh Hải Dương. Lãnh đạo tỉnh cũng đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan quản lý. Với vai trò và nhiệm vụ chức năng của Sở Kế hoạch và Đầu tư, chúng tôi sẽ chủ trì tổng hợp, rà soát những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực thi các văn bản pháp luật mới ban hành như Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư công,... và các thông tư để hướng dẫn doanh nghiệp, nhà đầu tư kịp thời. Tiếp tục thực hiện việc đơn giản hóa và thực hiện các quy trình, thủ tục hành chính trong phạm vi quản lý của sở.

Song song với đó, chúng tôi cũng sẽ định kỳ lấy ý kiến của doanh nghiệp đánh giá về môi trường đầu tư kinh doanh của Hải Dương, cũng như đánh giá của doanh nghiệp về hoạt động của các cơ quan quản lý chuyên môn để tổng hợp và báo cáo lãnh đạo tỉnh. Tăng cường phối hợp với các sở, ban ngành trong việc giải quyết các thủ tục hành chính và xử lý những khó khăn của doanh nghiệp, theo tôi cũng là một giải pháp quan trọng để góp phần tạo lập một môi trường đầu tư, kinh doanh minh bạch và thực sự vì doanh nghiệp.

Thừa Thiên Huế tìm giải pháp nâng cao chỉ số PCI
Trong tình hình hội nhập hiện nay, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế không chỉ có mối liên kết với nhau mà phải gắn kết với...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư