Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Thừa Thiên Huế tìm giải pháp nâng cao chỉ số PCI
Ngọc Tân - 02/06/2016 13:51
 
Trong tình hình hội nhập hiện nay, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế không chỉ có mối liên kết với nhau mà phải gắn kết với các Hiệp hội, đồng hành với đó các Hiệp hội phải gắn với các Bộ, ngành để có những điều chỉnh phù hợp trong hoạt động, sản xuất kinh doanh.
TIN LIÊN QUAN

Ngày 31/5 vừa qua, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức hội nghị Năng cao nâng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2016 nhằm đưa ra các giải pháp để cải thiện về chất lượng quản lý, điều hành và môi trường kinh doanh của tỉnh trong thời gian tới.

Theo bảng xếp hạng của VCCIvừa được công bố trong tháng 3 vừa qua, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, năm 2015, của tỉnh Thừa Thiên Huế nằm ở vị trí 29/63, giảm 16 bậc so với năm 2014.

Thừa Thiên Huế sẽ tiếp tục thực hiện việc cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư.
Thừa Thiên Huế sẽ tiếp tục thực hiện việc cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao cho hay, trong thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế rất nỗ lực trong công tác cải cách hành chính, nhất là trong lĩnh vực thu hút đầu tư và thường xuyên đối thoại với doanh nghiệp…Tuy nhiên PCI của tỉnh từ vị trí cao đã giảm dần xuống trung bình khá của bảng xếp hạng trong hai năm trở lại đây. Sự chững lại và sụt giảm này, bên cạnh những nguyên nhân khách quan còn có nhiều nguyên nhân chủ quan đòi hỏi tỉnh Thừa Thiên Huế phải nghiêm túc nhìn nhận thực chất các vấn đề tồn tại, hạn chế trong việc cung cấp các dịch vụ công, đồng thời đưa ra các cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp phát triển.   

Theo ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban pháp chế VCCI cho biết, tiếp cận đất đai của Thừa Thiên Huế đang suy giảm trong thời gian qua, rất nhiều doanh nghiệp đang hoạt động ở đây đã gặp nhiều khó khăn không chỉ là quỹ đất, giá đất mà còn những thủ tục hành chính về đất đai. Vấn đề chi phí về thời gian cũng có nhiều điều phải bàn, bởi theo điều tra của VCCI trong thời gian qua, lượng doanh nghiệp tiếp nhận nhiều đoàn thanh tra kiểm tra- đặc biệt có những cuộc thanh tra, kiểm tra trùng lặp, chồng chéo. Ngoài ra Thừa Thiên Huế chưa có những đột phá trong những lĩnh vực khác như về chất lượng đào tạo nghề, giải quyết tranh chấp cho doanh nghiệp một cách công bằng và hiệu quả.

Ông Trần Hữu Huỳnh, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam cho rằng, trong hội nhập hiện nay, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế không chỉ có mối liên kết với nhau mà phải  gắn kết với các Hiệp hội, đồng hành với đó các Hiệp hội phải gắn với các Bộ, ngành để tìm hiểu tình hình chung và điều chỉnh nó. Và điều cần ở đây là doanh nghiệp phải chủ động tìm hiểu thông tin để không “chìm” và phải “bay” cùng với các doanh nghiệp trong cả nước để vươn lên.   

Tại hội nghị, các Doanh nghiệp đã có nhiều ý kiến, kiến nghị, đề xuất mong được tháo gỡ như: Cơ chế một cửa cần có đội ngũ cán bộ có đức, tài và có kinh nghiệm để hướng dẫn nhà đầu tư thuận lợi; cần xem lại môi trường đầu tư “tại sao Doanh nghiệp tìm đến Thừa Thiên Huế đầu tư và lý do nào họ lại ra đi”; công khai các chính sách về giải phóng, đền bù, cơ sở hạ tầng và các số liệu, dữ liệu của tỉnh cần có đầu mối để Doanh nghiệp có số liệu chuẩn xác; nên hỗ trợ mạnh những nhà đầu tư tiên phong, có hiệu quả...

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, năm 2016, Thừa Thiên Huế lựa chọn là Năm doanh nghiệp, vì vậy mục tiêu đưa ra là tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng cường tính minh bạch, tạo những điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp giảm chi phí gia nhập thị trường…

Chủ tịch Nguyễn Văn Cao chia sẻ: Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, để rút ngắn thời gian cũng như công khai minh bạch chỉ tiêu, đất đai, thông tin dự án cho doanh nghiệp. Tăng cường dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4 tiến tới mức 5 và mở chuyên mục góp ý nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh trên Công thông tin điện tử tỉnh. Về lâu dài sẽ sắp xếp lại các đơn vị xúc tiến đầu tư ở các sở, ngành để giảm đầu mối, tiến tới thành lập Trung tâm hành chính công và Trung tâm hành chỉnh một cửa cấp tỉnh nhằm cải thiện hơn môi trường đầu tư, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận thuận lợi với các chính sách ưu đãi ưu đãi của tỉnh để mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư