Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Hải Dương: Đề nghị Hải Phòng, Quảng Ninh tạo điều kiện thông thương hàng hóa
Thanh Sơn - 16/02/2021 22:13
 
UBND tỉnh Hải Dương vừa có công văn số 517/UBND-VP ngày 16/02 gửi Bộ Công thương, UBND TP Hải Phòng, Quảng Ninh, các tỉnh, thành phố có cửa khẩu tạo điều kiện thông thương hàng hóa.

Theo đó, ông Nguyễn Dương Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đã đề nghị Bộ Công thương, UBND TP Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh và các tỉnh, thành phố có cửa khẩu quan tâm tạo điều kiện cho phép phương tiện chở hàng hóa được phép ra, vào địa phương nhằm đảm bảo lưu thông hàng hóa, kịp thời tiêu thụ cũng như thông quan hàng hóa theo đúng kế hoạch.

Hải Dương đề nghị Hải Phòng, Quảng Ninh tạo điều kiện thông thương hàng hóa
Hải Dương đề nghị Hải Phòng, Quảng Ninh tạo điều kiện thông thương hàng hóa

Được biết, hiện trên địa bàn Hải Dương, các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, chế biến nông sản thực phẩm... cơ bản đã tổ chức sản xuất, kinh doanh. Do vậy, nhu cầu vận chuyển hàng hóa, tiêu thụ nông sản thực phẩm, nguyên vật liệu sản xuất, xuất nhập khẩu hàng hóa trở lại hoạt động tăng nhiều sau kỳ nghỉ Tết.

Riêng đối với nông sản, trên địa bàn tỉnh còn 4.087ha rau vụ đông đang đến kỳ thu hoạch. Trong đó, có 3.205ha hành, 621ha cà rốt và 261ha cải bắp, su hào, su lơ, rau ăn lá. Sản lượng ước tính khoảng 90.767 tấn, trong đó sản lượng hành chiếm hơn 61%. Hiện nay, khoảng 90% số cà rốt và 30% số rau bắp cải, su hào, su lơ, rau ăn lá của tỉnh được xuất khẩu, còn lại được tiêu thụ nội địa.

Tuy nhiên, theo UBND tỉnh Hải Dương, đã xuất hiện việc các tỉnh, thành phố giáp ranh Hải Dương không cho xe hàng của Hải Dương đi qua, kể cả việc sang tải tại các chốt giáp ranh.

Để thực hiện đúng nội dung Chỉ thị số 05 của Thủ tướng Chính phủ ngày 28/01, trong đó có chỉ đạo là Bảo đảm vận hành thông suốt việc vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu sản xuất; UBND tỉnh Hải Dương đề nghị các đơn vị trên quan tâm, chỉ đạo các đơn vị có liên quan, các chốt, trạm kiểm soát dịch bệnh, UBND các xã, phường, thị trấn tại địa phương tạo điều kiện, cho phép các phương tiện, người lái xe, người giao nhận hàng hóa của các doanh nghiệp tại tỉnh Hải Dương được ra, vào các địa phương (đã áp dụng đầy đủ các biện pháp phòng dịch theo quy định) để lưu thông hàng hóa, kịp thời tiêu thụ và thông quan xuất khẩu theo đúng kế hoạch.

Trước đó, thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 sau Tết Nguyên đán Tân Sửu, tỉnh Hải Dương đã thực hiện cách ly xã hội trên phạm vi toàn tỉnh theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trong thời gian 15 ngày kể từ 0h ngày 16/02.

Sở Giao thông vận tải Hải Dương cũng thông báo, kể từ 0h ngày 16/02 cho đến khi có thông báo mới, hạn chế các phương tiện lưu thông trên QL 5, QL 18, QL 38.  QL 38B, QL 17B. QL 37 đoạn qua địa bàn tỉnh Hải Dương. Trừ các trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ và các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết; xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp, chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất theo quy định của Chỉ thị số 16. Đồng thời, Sở cũng yêu cầu tạm dừng vận tải hành khách bằng xe khách tuyến cố định, xe buýt, xe hợp đồng, xe du lịch bao gồm cả phương tiện của các tỉnh, thành phố khác. Các xe chở công nhân, các phương tiện tại bến phà, bến khách ngang sông không được chở quá 50% tổng số ghế hoặc số chỗ và không quá 20 người trên mỗi xe hoặc trên mỗi chuyến...

Quốc lộ 5 qua ngã tư 559, TP Hải Dương vắng vẻ do bị hạn chế phương tiện lưu thông để phòng dịch. Ảnh: HN
Quốc lộ 5 qua ngã tư 559, TP Hải Dương vắng vẻ do bị hạn chế phương tiện lưu thông để phòng dịch. Ảnh: HN

Để thực hiện nghiêm cách ly xã hội, Công an tỉnh Hải Dương đã khẩn trương phối hợp với các cấp, các ngành liên quan thành lập 170 chốt kiểm soát dịch các cấp. Trong đó, ngoài 16 chốt cấp tỉnh đã có từ trước sẽ thành lập mới 17 chốt tại các quốc lộ, nơi giáp ranh với tỉnh, thành phố lân cận. Ngoài ra, các huyện, thị xã, thành phố thành lập 43 chốt cấp huyện, 94 chốt cấp xã.

Trung tâm thành phố Hải Dương trong ngày đầu thực hiện cách ly xã hội
Trung tâm thành phố Hải Dương trong ngày đầu thực hiện cách ly xã hội

Cũng trong ngày 16/02, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Dương yêu cầu các địa phương tạm dừng các hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa như biểu diễn nghệ thuật, rạp chiếu phim...; các hoạt động lễ hội đầu xuân, các nghi lễ có tập trung đông người tại các di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh; các giải thể thao, giao lưu thể thao, tập luyện thể thao; không tập trung đông người ở sân tập, phòng tập, khu công viên, quảng trường, vườn hoa... Các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch không tổ chức đón tiếp khách du lịch tại các khu, điểm du lịch; các cơ sở lưu trú không đón khách lưu trú mới, trừ các cơ sở được trưng dụng làm nơi đón người cách ly, sử dụng cho lực lượng phòng chống dịch. Bảo tàng tỉnh, Thư viện tỉnh và các nhà truyền thống cũng tạm thời đóng cửa.

Hải Dương cách ly xã hội toàn tỉnh từ 0h ngày 16/02
Hải Dương sẽ tiến hành cách ly xã hội toàn tỉnh theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ từ 0h ngày 16/02/2021. Đồng thời tiếp tục phong tỏa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư