Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Hải Dương mong muốn thu hút thêm nhiều doanh nghiệp Italia đến đầu tư
Thanh Sơn - 17/02/2022 20:29
 
Tỉnh ủy Hải Dương vừa có buổi làm việc với ông Antonio Alessandro, Đại sứ Italia tại Việt Nam nhằm tăng cường quan hệ ngoại giao giữa hai nước, trao đổi cơ hội hợp tác, xúc tiến đầu tư.

Tại buổi làm việc, ông Phạm Xuân Thăng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương đã thông tin khái quát tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh tới ngài Antonio Alessandro. Năm 2021 dù gặp nhiều khó khăn nhưng tăng trưởng kinh tế của Hải Dương đạt 8,6%, đứng thứ 8 cả nước; tổng giá trị sản phẩm đạt trên 7 tỷ USD; quy mô kinh tế của tỉnh hiện đứng thứ 11 cả nước.

Buổi làm việc của ông Phạm Xuân Thăng, Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương với Đại sứ Italia tại Việt Nam. Ảnh: Tá Duân
Buổi làm việc của ông Phạm Xuân Thăng, Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương với Đại sứ Italia tại Việt Nam. Ảnh: Tá Duân

Bên cạnh đó, Hải Dương là địa phương có truyền thống lâu năm và nhiều thuận lợi trong thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Tính đến nay, tỉnh đã thu hút được trên 9,2 tỷ USD FDI với 492 dự án đến từ 26 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hiện, tỉnh đang xây dựng 5 khu công nghiệp, mở rộng 1 khu công nghiệp, 20 cụm công nghiệp với tổng diện tích trên 2.600 ha để sẵn sàng thu hút FDI trong năm nay. Đồng thời, Hải Dương cũng đang thích ứng linh hoạt, hiệu quả với dịch Covid-19 để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Ngoài ra còn nhiều tiềm năng, thế mạnh vượt trội về phát triển nông nghiệp với những sản phẩm nổi tiếng, chất lượng cao, xuất khẩu đến châu Âu như vải thiều, cà rốt, gạo nếp, hành, tỏi, quả có múi...

Đánh giá cao và mong đợi có nhiều dự án đầu tư từ Italia tại Hải Dương, ông Thăng đề nghị Đại sứ quán và các cơ quan của Italia tại Việt Nam sẽ phối hợp, hỗ trợ Hải Dương kết nối, thu hút doanh nghiệp Italia đầu tư tại Hải Dương; hỗ trợ, thúc đẩy chuyển giao cho các doanh nghiệp tại Hải Dương tiếp nhận kỹ thuật công nghiệp công nghệ cao, chế biến nông sản, sản xuất dược phẩm, thiết bị y tế và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao... Các bên cũng cần tăng cường giao lưu văn hoá để những đặc trưng văn hoá của Italia hiện diện nhiều hơn nữa ở Hải Dương và ngược lại. 

“Hy vọng trong thời gian tới, sẽ có nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp có tiềm năng của Italia đến thăm, tìm hiểu cơ hội đầu tư, kinh doanh tại tỉnh Hải Dương trong các lĩnh vực mà tỉnh đang quan tâm như: Công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp nặng và thiết bị công nghiệp, điện tử, sản xuất ô tô và phụ tùng ô tô, giáo dục đào tạo, văn hóa du lịch, y tế – chăm sóc sức khỏe, dược phẩm, mỹ phẩm, chế biến thực phẩm thực phẩm”, ông Thăng nhấn mạnh.

Ngài Đại sứ và Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương thăm vùng trồng cà rốt xuất khẩu Đức Chính, Cẩm Giàng. Ảnh: Tá Duân
Ngài Đại sứ và Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương thăm vùng trồng cà rốt xuất khẩu Đức Chính, Cẩm Giàng. Ảnh: Tá Duân
Đại sứ Antonio Alessandro (thứ nhất từ trái) ăn củ cà rốt tươi khi cùng Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương tham quan dây chuyền sơ chế cà rốt tại CTCP Chế biến nông sản thực phẩm Tân Hương (Cẩm Giàng). Ảnh: Hoàng Biên
Đại sứ Antonio Alessandro (thứ nhất từ trái) ăn củ cà rốt tươi khi cùng Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương tham quan dây chuyền sơ chế cà rốt tại CTCP Chế biến nông sản thực phẩm Tân Hương (Cẩm Giàng). Ảnh: Hoàng Biên

Về phía Đại sứ, ông Antonio Alessandro đã bày tỏ mối quan tâm sâu sắc đến những kết quả phát triển kinh tế – xã hội của Hải Dương cũng như định hướng chiến lược phát triển của tỉnh trong thời gian tới. Đại sứ mong muốn được giới thiệu, tư vấn cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư, các tập đoàn lớn của Italia đến đầu tư trên địa bàn tỉnh, đặc biệt đầu tư tại các Khu công nghiệp chuyên biệt tại huyện Bình Giang – Thanh Miện và các Khu công nghiệp đang được triển khai xây dựng và mở rộng... Đồng thời, giới thiệu thu hút đầu tư từ các tập đoàn lớn (Piaggio, Ferrari, Fiat,…) và các tập đoàn lớn có tiềm lực tài chính của Italia.

Đại sứ quán Italia mong muốn sẽ là cầu nối để mang đến Việt Nam nói chung và Hải Dương nói riêng những dự án đầu tư công nghệ chất lượng cao, dịch vụ chất lượng cao với hiệu quả cao. Các bên cũng sẽ tăng cường các hoạt động giao lưu văn hoá, giao lưu nhân dân để góp phần thắt chặt mối quan hệ đối tác chiến lược giữa 2 nước Italia và Việt Nam.

Được biết, tại buổi làm việc này, lãnh đạo một số cơ quan của Italia tại Việt Nam và sở, ngành của tỉnh Hải Dương cũng đã cùng trao đổi về một số vấn đề các bên quan tâm. Sau buổi làm việc, hai bên đã thống nhất ký kết kế hoạch phối hợp, thúc đẩy hợp tác đầu tư, thúc đẩy giao lưu kinh tế, giáo dục, y tế, văn hoá, thể thao của Italia vào Hải Dương.

Lần đầu tiên Hải Dương tổ chức lễ hội thu hoạch cà rốt
Chiều 15/2, tại cánh đồng xã Đức Chính, huyện Cẩm Giàng, UBND tỉnh Hải Dương tổ chức Lễ hội thu hoạch cà rốt năm 2022 để kích cầu tiêu thụ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư