Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Hải Dương: Thu hồi 4 dự án FDI, tổng vốn gần 40 triệu USD
Thanh Sơn - 15/07/2020 17:19
 
Hải Dương chấm dứt hoạt động và thu hồi giấy phép 4 dự án FDI với quy mô vốn 37,9 triệu USD. Tuy vậy, vốn tăng thêm tăng gấp gần 2 lần so với cùng kỳ năm 2019.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương, trong 6 tháng đầu năm 2020, toàn tỉnh thu hút 234,6 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài, bằng 55,6% so với cùng kỳ năm trước. Cấp mới 16 dự án với tổng vốn đăng ký 58,9 triệu USD (11 dự án ngoài KCN, với số vốn 21,9 triệu USD, 05 dự án trong KCN với số vốn 37 triệu USD). Điều chỉnh tăng vốn 175,7 triệu USD cho 13 dự án (09 dự án ngoài KCN 32,3 triệu USD; 19 dự án trong KCN với vốn tăng thêm 143,4 triệu USD). Các dự án phần lớn có nguồn vốn từ Hàn Quốc và Trung Quốc, tập trung vào lĩnh vực sản xuất, gia công tấm module pin năng lượng mặt trời, bảng mạch điện tử...

Măc dù vậy, tỉnh Hải Dương cũng vẫn quyết định chấm dứt 04 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 37,9 triệu USD do các nhà đầu tư đã không tiếp tục triển khai và tự đề xuất chấm dứt dự án với tỉnh. Đó là dự án Kho lưu trữ, kiểm tra lắp ráp các loại linh kiện điện thoại di động bằng cao su, silicone của Công ty TNHH KTC Electronics Việt Nam (195.000 USD) được cấp phép đầu tư từ tháng 3/2017; Dự án Kho lưu trữ, kiểm tra sản phẩm linh kiện điện tử (Bàn phím cho điện thoại di động) của Công ty TNHH Daeil Tech Việt Nam đầu tư 300.000 USD từ tháng 3/2017; Nhà máy sản xuất linh kiện và phụ kiện điện thoại của Công ty TNHH Ilshin Vina đầu tư 36,15 triệu USD từ tháng 11/2016 và Dự án sản xuất nguyên liệu nhựa và các sản phẩm từ nhựa của Công ty TNHH Ripe Lawn Việt Nam đầu tư 1,265 triệu USD từ tháng 1/2013.

KCN Đại An thu hút được nhiều nhà đầu tư đến đầu tư và tăng vốn mở rộng sản xuất
KCN Đại An thu hút được nhiều nhà đầu tư đến đầu tư và tăng vốn mở rộng sản xuất

Nếu trước kia, khi nhà đầu tư đã vào, nếu chậm, hay có vấn đề gì thì vẫn được nhân nhượng, châm trước. “Nhưng có thể thấy, hiện tại, Hải Dương đã nhìn nhận khác trước: không thu hút FDI bằng mọi giá. Với các dự án được cấp phép mà không chịu triển khai, động thái của tỉnh Hải Dương thời gian gần đây đã cho thấy thái độ ứng xử mới, kiên quyết hơn với các nhà đầu tư FDI”, ông Nguyễn Đình Kiêm, Giám đốc sở Kế hoạch đầu tư Hải Dương khẳng định.

Theo đánh giá của sở Kế hoạch đầu tư tỉnh, thì trong quý II/2020 tình hình thu hút đầu tư giảm rõ rệt cả về số lượng cũng như vốn đầu tư, chỉ bằng 55,6% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, các dự án đầu tư mở rộng tại tỉnh vẫn tiếp tục gia tăng. Phần vốn tăng thêm tăng gấp gần 2 lần so với cùng kỳ năm 2019. Một số dự án tăng vốn khá như: Dự án may Tinh Lợi 2, vốn tăng thêm 16,5 triệu USD, Công ty sản phẩm giấy Leo, tăng thêm 20 triệu USD; Công ty TNHH kỹ thuật Changhong, tăng thêm 19,5 triệu USD; Dự án sản xuất nhôm định hình của LMS, tăng thêm 20 triệu USD.

“Những biện pháp cải thiện môi trường kinh doanh, để chiếm lợi thế đón dòng vốn FDI mới, sự chủ động và sẵn sàng về hạ tầng công nghiệp là những yếu tố để các nhà đầu tư đã có dự án ở Hải Dương yên tâm hoạt động. Và bên cạnh đó, chính là sự tăng vốn, mở rộng sản xuất kinh doanh của nhiều nhà đầu tư tại địa phương”, ông Phạm Minh Phương, Trưởng ban Ban quản lý Khu công nghiệp Hải Dương chia sẻ.

Tuy vậy, nhìn chung, tỉnh hình hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn vẫn còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 trên toàn cầu. Các doanh nghiệp vẫn phải giảm công suất, cắt giảm công nhân, giãn giờ, giãn ca hoặc giảm số ngày làm trong tuần để kéo dài thời gian duy trì hoạt động sản xuất nhất có thể, ổn định tâm lý cho công nhân, người lao động do đơn hàng giảm và không có đơn hàng mới.

Để chuẩn bị cho việc tiếp tục thu hút dòng vốn FDI trong 2 quý còn lại năm 2020, tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, tập trung xúc tiến đầu tư các đối tác chiến lược. Trong đó, chú trọng đến các ngành, dự án có giá trị gia tăng lớn, thân thiện với môi trường và có tính lan tỏa cao để tạo sức hút cho các nhà đầu tư, đối tác liên quan khác.

Để phù hợp với tình hình hậu dịch bệnh, thời gian tới, tỉnh sẽ tăng cường xúc tiến đầu tư tại chỗ, lấy đây làm hạt nhân; hỗ trợ các nhà đầu tư giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai đầu tư, kinh doanh một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Tỉnh cũng đang tập trung chỉ đạo, đôn đốc những nhà đầu tư đã được giao hoàn thiện xây dựng cơ sở hạ tầng khu công nghiệp. Nghiên cứu quy hoạch thêm một số khu công nghiệp, cụm công nghiệp mới tại những vị trí thuận lợi mới về giao thông. Tìm kiếm nhà đầu tư cơ sở hạ tầng có năng lực để triển khai đồng bộ quy hoạch hạ tầng công nghiệp.

Khởi công cầu Quang Thanh và cầu Dinh kết nối Hải Phòng với Hải Dương
Sáng 16/5, cầu Dinh và cầu Quang Thanh nối Hải Dương với Hải Phòng đã được khởi công xây dựng. Đây là 2 công trình trọng điểm nằm trong chuỗi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư