Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Hải Dương truy vết được hơn 200 F1 của bệnh nhân Covid-19 số 1552
Sơn Thanh - 28/01/2021 11:16
 
Các trường hợp tiếp xúc gần bệnh nhân 1552 cư trú tại Hải Dương, Hà Nội, Bắc Giang và Quảng Ninh.

Sáng 28/1, ông Phạm Duy Tuyến, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) tỉnh Hải Dương cho biết, cơ quan chức năng đã truy vết được 237 người tiếp xúc gần (F1) với bệnh nhân 1552. Trong đó, có 60 người ngoài cộng đồng, 177 người tại Công ty TNHH POYUL, lấy mẫu được 204 mẫu (trong đó có 18 chuyên gia người Trung Quốc).

Trước đó, Bộ Y tế ghi nhận bệnh nhân 1552 (nữ, 34 tuổi, trú tại Kim Điền, xã Hưng Đạo, TP Chí Linh) là công nhân của Công ty TNHH POYUN, Khu công nghiệp Cộng Hòa. Bệnh nhân có giao tiếp gần với người phụ nữ được phát hiện dương tính sau khi nhập cảnh Osaka, Nhật Bản.

Theo lịch trình truy vết, bệnh nhân 1552 là công nhân làm việc tại phòng cắt - Công ty POYUL. Hàng ngày đi làm bằng xe máy. Tối 15/1, bệnh nhân đến nhà bệnh nhân N.T.G ăn liên hoan chia tay. Sáng hôm sau, bệnh nhân xuất hiện đau đầu, gai rét và tự mua thuốc điều trị nhưng vẫn đi làm. Sáng 17/1, bệnh nhân đi ăn cỗ mừng nhà mới tại nhà chị H. (em dâu chồng) ở phường Chí Minh (TP Chí Linh, Hải Dương), đi cùng xe với 4 chị em gái.

Chiều 23/1, thấy ho, tức ngực, khó thở, bệnh nhân xin nghỉ sớm đi khám tại phòng khám ở phường Cộng Hòa từ 16h10 đến 16h50. Ngày hôm sau, bệnh nhân đi chợ Sao Đỏ mua quần áo (không nhớ tên chủ quán, chỉ nhớ quán bên trong chợ, gần dãy hàng chè thập cẩm). Chiều 26/1, bệnh nhân đi mua đồ thắp hương tại quán nhà Dũng - Mai ở ngã tư Nẫm (thôn Kim Điền, xã Hưng Đạo, TP Chí Linh). Những ngày khác bệnh nhân chỉ đi làm tiếp xúc với nhân viên và quản lý phòng cắt - Công ty POYUN. Đi làm xong về nhà tiếp xúc gần với 3 người trong gia đình (mẹ chồng và 2 con).

Về công tác xử lý, ông Tuyến cho biết CDC Hải Dương đã điều tra, truy vết toàn bộ F1, F2 của cả 2 trường hợp trên; thông báo với các địa phương có F1 cư trú như Hà Nội, Bắc Giang và Quảng Ninh, đồng thời lập danh sách các trường hợp về từ Nhật Bản ngày 29/12. Các trường hợp này đã được cách ly tại Trung đoàn 25 để lấy mẫu xét nghiệm.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Hải Dương thông tin, đối với xã Hưng Đạo - nơi cư trú của 2 ca bệnh nêu trên, số lượng F1 tập trung đông và chưa có con số cụ thể. Do đó, các đơn vị liên ngành sẽ khoanh vùng và cách ly. Ngay tối 27/1, ngành chức năng đã khoanh vùng toàn bộ thôn Kim Điền, lập 13 chốt kiểm soát ra vào xã Hưng Đạo và đóng cửa phân xưởng của ca bệnh 1552 làm việc, đồng thời phun khử khuẩn toàn bộ khu vực trên.

Trong thời gian tới, toàn bộ khoảng 2.253 người dân thôn Kim Điền, công nhân của Công ty TNHH POYUN, 16 người về từ Nhật Bản, nhân viên trung đoàn 125 và khu công nghiệp Cộng Hòa và toàn bộ người dân trong cộng đồng khi có yếu tố dịch tễ sẽ được lấy mẫu xét nghiệm.

Đối với các trường hợp có liên quan đến các ca bệnh dương tính này, F1 phải được cách ly tuyệt đối tại cơ sở y tế. CDC Hải Dương sẽ phối hợp các các cơ quan chức năng, triển khai đồng loạt xét nghiệm, kể cả xét nghiệm lấy dịch hầu họng để làm PCR. Đồng thời sẽ xét nghiệm lấy máu, tìm kháng thể để đánh giá tính chất, phạm vi mức độ của ổ dịch nhằm có biện pháp xử lý kịp thời, để đảm bảo dập dịch nhanh, gọn, cũng như không để lây lan.

Thông tin từ mới nhất từ UBND tỉnh Hải Dương, thì tỉnh đã có văn bản số 289/UBND-VP đồng ý với đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội về việc cho phép học sinh các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên, các trung tâm ngoại ngữ, tin học; học sinh, sinh viên, học viên tại các trường đại học trong toàn tỉnh nghỉ học từ ngày 29/01 cho đến khi có thông báo đi học trở lại.

Gần 39 tỷ đồng dành tặng các hộ nghèo Hải Dương dịp Tết
Trong chương trình “Xuân ấm tình người - 10 năm lan tỏa yêu thương” năm 2021, tỉnh Hải Dương đã nhận được gần 39 tỷ đồng từ các doanh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư