Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Hải Phòng đẩy mạnh quan hệ hợp tác với các nhà đầu tư Hàn Quốc
Thanh Sơn - 18/03/2023 09:16
 
Hải Phòng là địa phương thu hút mạnh mẽ làn sóng đầu tư từ các doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc với việc đứng đầu cả về vốn lẫn số dự án đầu tư tại địa phương.

Mới đây, ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy Hải Phòng đã chủ trì tiếp và làm việc với bà Oh YoungJu, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Đại hàn Dân quốc tại Việt Nam cùng đoàn công tác.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu tiếp và làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Đại hàn Dân quốc tại Việt Nam Oh YoungJu
Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu tiếp và làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Đại hàn Dân quốc tại Việt Nam Oh YoungJu. Ảnh: Đàm Thanh

Tại buổi làm việc, bà Oh YoungYu trân trọng cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của lãnh đạo thành phố. Nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Hàn Quốc nói chung, giữa Hải Phòng và các địa phương của Hàn Quốc nói riêng, bà Oh Young Yu cho biết, các nhà đầu tư của Hàn Quốc rất quan tâm, lựa chọn đầu tư tại Hải Phòng, nhất là các lĩnh vực liên quan đến sản xuất linh kiện điện tử, logistics.

“Thành phố Hải Phòng là một trọng điểm đầu tư của doanh nghiệp Hàn Quốc với nhiều thành công, nổi bật là các dự án của Tập đoàn LG. Nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đang tìm hiểu đầu tư vào Khu công nghiệp Nam Đình Vũ và mong muốn lãnh đạo thành phố tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để các doanh nghiệp của Hàn Quốc hoạt động tại Hải Phòng”, Đại sứ cho biết.

Tập đoàn LG (Hàn Quốc) đã đầu tư hơn 7,24 tỷ USD vào KCN Tràng Duệ, TP. Hải Phòng. Ảnh: Đức Thanh
Tập đoàn LG (Hàn Quốc) đã đầu tư hơn 7,24 tỷ USD vào KCN Tràng Duệ, TP. Hải Phòng. Ảnh: Đức Thanh

Trước cuộc làm việc với lãnh đạo thành phố, Đoàn đã tới thăm và gặp gỡ các học sinh lớp tiếng Hàn tại Trường THPT chuyên Trần Phú. Bà Oh YoungYu rất vui khi các em yêu thích học tiếng Hàn và nói tiếng Hàn rất giỏi.

Theo bà Oh Young Yu, hiện có khoảng 5.000 chuyên gia, người lao động Hàn Quốc đang sinh sống, làm việc tại Hải Phòng, bà mong lãnh đạo thành phố đồng ý chủ trương để Hiệp hội Doanh nghiệp người Hàn Quốc tại Hải Phòng đầu tư xây dựng trường tiểu học quốc tế dành cho con em người Hàn Quốc...

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Đàm Thanh

Bày tỏ vui mừng được đón tiếp Đoàn Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam tới thăm và làm việc tại Hải Phòng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng khẳng định, những nội dung bà Đại sứ trao đổi là vấn đề thành phố đang quan tâm.

Hiện, Hải Phòng là địa phương đi đầu cả nước trong việc đưa tiếng Hàn vào giảng dạy trong các trường học, tiến tới mở rộng số lượng người Hải Phòng biết tiếng Hàn. Bên cạnh đó, trước nhu cầu nguồn nhân lực kỹ thuật cao của các doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp Hàn Quốc nói riêng rất lớn.

Ông Châu mong muốn với tình cảm và trách nhiệm của mình, Đại sứ sẽ là cầu nối để Hải Phòng tiếp cận các cơ sở đào tạo nghề của Hàn Quốc, hợp tác với nhiều hình thức đào tạo phong phú. Với đề xuất của Đại sứ về việc thành lập trường quốc tế phục vụ con em người Hàn Quốc tại Hải Phòng, lãnh đạo thành phố sẽ xem xét cụ thể trên tinh thần ủng hộ cao chủ trương và có thể thành lập trường liên cấp.

Về vấn đề hợp tác đầu tư, Bí thư Thành ủy khẳng định hiệu quả, đóng góp của các doanh nghiệp Hàn Quốc đối với sự phát triển của thành phố thời gian qua, mong muốn sự hợp tác này tiếp tục phát triển đầy đủ, toàn diện hơn, có thể tạo ra hệ sinh thái trong đầu tư của các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Hải Phòng. Thành phố xem xét, tạo điều kiện tốt nhất để dự án của doanh nghiệp Hàn Quốc về logistics tại Khu công nghiệp Nam Đình Vũ sớm đi vào hoạt động.

Ông Châu cũng đề nghị Đại sứ quán cùng thành phố Hải Phòng rà soát lại kết quả thực hiện Biên bản ghi nhớ đã ký kết giữa hai bên và triển khai ngay những công việc chưa làm để xúc tiến khẩn trương; tiếp tục quan tâm, làm cầu nối giới thiệu để Hải Phòng hợp tác với phía Hàn Quốc trong xây dựng một số mô hình nông thôn mới kiểu mẫu tiêu biểu. Được biết sắp tới Hàn Quốc sẽ tổ chức hội chợ thương mại quốc tế tại Busan, thành phố Hải Phòng sẽ đăng ký tham gia nhằm góp phần quảng bá, xúc tiến thương mại, đầu tư.

Đoàn công tác Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo thành phố Hải Phòng
Đoàn công tác Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo thành phố Hải Phòng. Ảnh: Đàm Thanh

Tại thành phố, Hàn Quốc là nhà đầu tư đứng đầu cả về vốn lẫn số dự án. Hải Phòng hiện có 178 dự án đến từ Hàn Quốc (chiếm 21% tổng số dự án FDI của thành phố) và tổng vốn đầu tư là 9,7 tỷ USD (chiếm 39,6% tổng số vốn FDI của thành phố). Trong các khu công nghiệp, khu kinh tế tại Hải Phòng, Hàn Quốc là quốc gia hiện đang đứng vị trí số một về số dự án và tổng vốn đầu tư với 106 dự án (chiếm 60% tổng dự án Hàn Quốc tại Hải Phòng); với tổng vốn đầu tư là 8,65 tỷ USD chiếm 37,6% tổng vốn đầu tư FDI toàn khu công nghiệp, khu kinh tế.

Năm 2022, doanh thu của các doanh nghiệp Hàn Quốc trong khu công nghiệp, khu kinh tế đạt gần 12 tỷ USD; nộp ngân sách khoảng 2.700 tỷ đồng; giải quyết việc làm cho hơn 40.000 người; trong đó, có 39.230 lao động Việt Nam và 1.710 lao động nước ngoài (lao động người Hàn Quốc là 1.530 người), thu nhập bình quân khoảng 11 triệu đồng/người/tháng.

Hải Phòng đẩy mạnh hợp tác với Na Uy trong lĩnh vực năng lượng sạch
Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng vừa có cuộc tiếp và làm việc với Đoàn Đại sứ Na Uy do bà Hilde Solbakken, Đại sứ Vương quốc Na Uy...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư