Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hải Phòng khởi động dự án nâng cấp Nhà máy nước An Dương 421 tỷ đồng
Thanh Sơn - 24/10/2018 17:38
 
Trên cơ sở thành công của Dự án xây dựng bể lọc U-BCF tại Nhà máy nước Vĩnh Bảo, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định viện trợ không hoàn lại cho Dự án nâng cấp Nhà máy nước An Dương. Dự án do Công ty CP Cấp nước Hải Phòng làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư hơn 421 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào tháng 03/2020.
TIN LIÊN QUAN

Trong đó, vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản hơn 408 tỷ đồng, hơn 13 tỷ đồng là vốn đối ứng của Công ty CP cấp nước Hải Phòng. Quy mô của dự án là xây dựng khối bể lọc tiếp xúc sinh học U-BCF công suất 100.000 m3/ngày, diện tích xây dựng khoảng 5000 m2 tại vị trí hồ lắng hiện có tại nhà máy nước An Dương; cải tạo và nâng cấp Trạm bơm nước thô Quán Vĩnh; lắp mới 3 trạm bơm và hệ thống điện, nhà quản lý, diện tích xây dựng khoảng 520 m2. Dự án ứng dụng công nghệ xử lý nước hiện đại, khi hoàn thành góp phần nâng cao chất lượng nguồn nước sinh hoạt, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

UBND TP Hải Phòng và Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA họp khởi động DA nhà máy nước An Dương 421 tỷ đồng.
UBND TP Hải Phòng và Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA họp khởi động DA nhà máy nước An Dương 421 tỷ đồng.

Theo đó, Công nghệ lọc tiếp xúc sinh học có thể loại bỏ khí Nitơ, NH3, Mg hòa tan và mùi hơi mốc gây ra bởi những tạp chất như geosmin một cách hiệu quả. Sử dụng công nghệ U-BCF có thể giảm việc sử dụng hóa chất. Chức năng chính của công nghệ này là tái tạo môi trường tự nhiên, trong đó vi sinh vật thủy sinh phân hủy những chất gây ô nhiễm ở nồng độ thấp một cách hiệu quả hơn.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh, Hải Phòng là một trong những địa phương có đà tăng trưởng mạnh, đang trở thành trung tâm phát triển kinh tế động lực của miền Bắc. Việc đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ trong đó có dịch vụ cung cấp nước sạch là điều kiện cần thiết để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội cũng như đảm bảo an sinh cho người dân của thành phố. Cuộc họp khởi động dự án Nâng cấp nhà máy nước An Dương và Trạm bơm Quán Vĩnh là xu hướng tất yếu và rất phù hợp với định hướng phát triển của thành phố dưới sự tài trợ của JICA Nhật Bản. Được biết, Hải Phòng đã chính thức nhận được khoản tài trợ không hoàn lại của chính phủ Nhật Bản cũng như của JICA, với nguồn tài trợ khá lớn trên 19 triệu USD.

Hiệp định viện trợ được ký kết ngày 26/2/2016 giữa UBND thành phố Hải Phòng với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản; ký kết hợp đồng Tư vấn thiết kết và giám sát của dự án; phê duyệt dự án đầu tư ngày 11/12/2015; điều chỉnh gia hạn Hiệp định viện trợ ngày 1/8/2018; đấu thầu và ký hợp động xây lắp. Chủ đầu tư, đơn vị tư vấn, nhà thầu đã hoàn thành công tác chuẩn bị để tiến hành khởi công dự án.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư