
-
Khoa học công nghệ là "con đường tất yếu" để Việt Nam vươn lên trong kỷ nguyên mới
-
Đại hội Đảng bộ Đặc khu Cát Hải nhiệm kỳ 2025 - 2030 lần I: Mở ra giai đoạn phát triển mới
-
Vượt mọi khó khăn, xây dựng Quốc hội Việt Nam phát triển toàn diện
-
Khánh thành Trụ sở Bộ Công an tại số 96 Nguyễn Du
-
Dấu ấn pháp luật tài chính trước thềm kỷ nguyên mới -
Sửa đổi 3 luật về giáo dục: Buông cái cần buông, nắm thật chắc cái cần nắm
![]() |
. |
Tổng cục Hải quan vừa công bố số liệu thống kê về tình hình xuất nhập khẩu trong hai tháng đầu năm 2020.
Theo đó, “cục diện” thương mại hàng hóa của Việt Nam có nhiều thay đổi so với các con số ước tính trước đó của Tổng cục Thống kê.
Cụ thể, trong hai tháng đầu năm, tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước đạt 76,34 tỷ USD, tăng 5,6%, tương ứng tăng 4,07 tỷ USD về số tuyệt đối so với cùng kỳ năm 2019.
Trong đó, tổng trị giá xuất nhập khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 48,08 tỷ USD, tăng 4% (tương ứng tăng 1,86 tỷ USD); trị giá xuất nhập khẩu của khối doanh nghiệp trong nước là 28,26 tỷ USD, tăng 8,5% (tương ứng tăng 2,2 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2019.
Điều đáng chú ý, chỉ trong kỳ 2 của tháng 2/2020, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 2,36 tỷ USD. Con số này đã làm đảo chiều cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam trong hai tháng đầu năm nay.
Theo ước tính trước đó, cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam trong hai tháng đầu năm ước tính thâm hụt 176 triệu USD. Nhưng theo con số chính thức vừa được Tổng cục Hải quan công bố, thì cán cân thương mại đã thặng dư, và mức thặng dư đã lên tới 1,82 tỷ USD.
Về các số liệu cụ thể, theo Tổng cục Hải quan, hai tháng đầu năm, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 39,08 tỷ USD, tăng 8,4% tương ứng tăng 3,02 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2019.
Biểu đồ 1: Trị giá xuất khẩu 10 nhóm hàng lớn nhất 2 tháng đầu năm 2020 so với cùng kỳ năm 2019. Nguồn: Tổng cục Hải quan |
Chiếm ngôi đầu trong các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam vẫn là điện thoại và linh kiện, với 7,56 tỷ USD. Tiếp đó là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, với 5,4 tỷ USD. Xuất khẩu hàng dệt may đạt 4,7 tỷ USD, còn giày dép là 2,76 tỷ USD… Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực này đều tăng so với cùng kỳ.
Báo cáo của Tổng cục Hải quan cũng cho biết, khu vực FDI tiếp tục có đóng góp lớn cho kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong hai tháng qua, với 26.2 tỷ USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 67% tổng trị giá xuất khẩu của cả nước.
Trong khi đó, tính đến hết tháng 2/2020, tổng trị giá nhập khẩu của cả nước đạt 37,26 tỷ USD, tăng 2,9% (tương ứng tăng 1,04 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2019.
Biểu đồ 2: Trị giá nhập khẩu 10 nhóm hàng lớn nhất 2 tháng đầu năm 2020 so với cùng kỳ năm 2019. Nguồn: Tổng cục Hải quan |
Theo Tổng cục Hải quan, tổng trị giá nhập khẩu của nhóm doanh nghiệp FDI đạt 21,88 tỷ USD trong hai tháng qua, tăng 2,9% (tương ứng tăng 609 triệu USD) so với năm 2019, chiếm 58,7% tổng trị giá nhập khẩu của cả nước.

-
Khoa học công nghệ là "con đường tất yếu" để Việt Nam vươn lên trong kỷ nguyên mới
-
Đại hội Đảng bộ Đặc khu Cát Hải nhiệm kỳ 2025 - 2030 lần I: Mở ra giai đoạn phát triển mới
-
Nâng ngưỡng thu nhập được mua nhà xã hội, hoàn thành 100.000 căn trong năm 2025
-
Đề nghị xét tặng danh hiệu Anh hùng Lao động đối với nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình
-
Vượt mọi khó khăn, xây dựng Quốc hội Việt Nam phát triển toàn diện -
Khánh thành Trụ sở Bộ Công an tại số 96 Nguyễn Du -
Dấu ấn pháp luật tài chính trước thềm kỷ nguyên mới -
Sửa đổi 3 luật về giáo dục: Buông cái cần buông, nắm thật chắc cái cần nắm -
Hà Nội: Xã Vật Lại hướng tới trở thành vùng đất đáng sống, năng động và sáng tạo -
TP.HCM sẽ giải quyết thách thức hạ tầng trạm sạc pin cho xe điện thế nào? -
Khánh Hòa hỗ trợ tiền thuê nhà, chi phí đi lại cho nhiều đối tượng sau sắp xếp
-
Suntory PepsiCo Việt Nam được vinh danh tại tất cả hạng mục giải thưởng HR Asia Awards 2025
-
Cùng Havy Indoor Farm nhân rộng mô hình nông nghiệp xanh cho đô thị Việt Nam
-
Acecook Việt Nam và Hảo Hảo giữ vững vị trí Top những thương hiệu FMCG được chọn mua nhiều nhất
-
LocknLock ra mắt thương hiệu gia dụng cao cấp JENNIFEROOM tại Việt Nam
-
Sữa hạt công thức Värna Life, giải pháp dinh dưỡng từ thiên nhiên cho mỗi ngày “tươi khỏe”
-
Petrolimex Aviation và Vietjet Air tiên phong “xanh hoá” bầu trời Việt