Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Hạn chế tín dụng để cân đối các chỉ tiêu vĩ mô
Hà Tâm - 27/01/2015 19:07
 
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, việc đưa mục tiêu tăng trưởng tín dụng 15% trong năm nay là nhằm hạn chế tín dụng. Trường hợp nếu có nới, thì cũng chỉ tăng tối đa 17%.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
20 ngân hàng bơm 128.000 tỷ đồng vốn rẻ cho DN
Ngân hàng “tỉnh lẻ” lo đầu vào cao, đầu ra thấp
Thống đốc Bình: Không thể sống mãi bằng tín dụng
Ngân hàng mạnh tay rót vốn cho vay mua nhà

Mặt bằng lãi suất từ đầu năm 2015 đến nay có sự biến động nhẹ. Trong khi một số ngân hàng như BIDV, Eximbank giảm nhẹ, thì Sacombank tăng nhẹ lãi suất huy động. Nhìn chung, mặt bằng lãi suất huy động và cho vay vẫn giữ ổn định.

Năm 2015, dựa trên tình hình thực tế, NHNN có thể xem xét nới tín dụng lên một chút, song cũng chỉ khoảng 17%
Năm 2015, dựa trên tình hình thực tế, NHNN có thể xem xét nới tín dụng lên một chút, song cũng chỉ khoảng 17%

Phát biểu tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ năm 2015 của VietinBank cuối tuần qua (23/1), Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình khẳng định, năm 2015, mặt bằng lãi suất vẫn sẽ được NHNN giữ ổn định cơ bản như hiện nay. Tuy nhiên, NHNN khuyến khích các ngân hàng thương mại tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất cho vay trung và dài hạn thêm 1-1,5%/năm, xuất phát từ phân tích cơ cấu thực tiễn, khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế. 

“Năm 2015, NHNN không đặt vấn đề mặt bằng lãi suất khác, mà chỉ đặt vấn đề mặt bằng lãi suất cho vay trung, dài hạn. Điều này là hoàn toàn khả thi và cũng là quyền lợi kinh doanh của ngân hàng. Vì nếu không kịp thời đưa mặt bằng lãi suất cho vay về mức thích hợp, thì ngân hàng sẽ mất khách”, Thống đốc nói.

Không chỉ giữ lãi suất ổn định, NHNN cũng khẳng định, năm 2015, sẽ giữ ổn định tỷ giá ở mức cam kết 2%. Theo đó, đầu năm NHNN đã điều chỉnh tỷ giá 1%. Từ nay đến cuối năm, NHNN sẽ giữ tỷ giá chỉ dao động trong khoảng 1% còn lại. 

Riêng về tăng trưởng tín dụng, Thống đốc Nguyễn Văn Bình khẳng định, mục tiêu tăng trưởng tín dụng mà NHNN đặt ra ở mức 15% là để hạn chế tín dụng chỉ tăng ở mức này. Theo dự báo, cầu tín dụng sẽ tăng lên trong năm nay.

Tuy nhiên, sau khi tính toán mọi khía cạnh, NHNN cho rằng, tín dụng chỉ nên tăng 15% để đảm bảo cân đối các chỉ tiêu vĩ mô. Sau khi có kết quả tăng trưởng tín dụng 6 tháng đầu năm, NHNN có thể xem xét nới tín dụng lên một chút, song cũng chỉ khoảng 17%. Điều này có nghĩa, các ngân hàng sẽ phải chú trọng chất lượng tín dụng, chứ không phải là số lượng.

Thống đốc cũng nhắc nhở các ngân hàng không thể sống mãi bằng tín dụng: “Lợi nhuận của hệ thống ngân hàng từ trước tới nay chủ yếu đến từ tăng tín dụng. Tín dụng là quan trọng, song chỉ ở tỷ lệ nhất định, thì mới an toàn, tôi không muốn ngân hàng chỉ chăm chăm chạy theo tín dụng. Khi đó, ngân hàng không thể phát triển bền vững, vì nếu muốn bền vững, ngân hàng phải phát triển dịch vụ là chính. Nếu không cắt được “vòi” tín dụng, thì các ngân hàng sẽ cứ chạy theo tín dụng mà không làm tốt khâu dịch vụ”, Thống đốc nói.

Để đảm bảo cho các ngân hàng có thể mở rộng lĩnh vực dịch vụ, NHNN cũng cam kết thực hiện tạo các giải pháp thuận lợi về mặt hạ tầng thanh toán, xây dựng trung tâm thanh toán bù trừ. Mới đây, NHNN đã cho sáp nhập Banknetvn và Smartlink để thống nhất hệ thống chuyển mạch toàn quốc, giúp các ngân hàng mở cửa, đẩy mạnh mảng dịch vụ. 

Bên cạnh đó, để hướng tới những ngân hàng “số 1”, có sức cạnh tranh cao trên thị trường, Thống đốc Nguyễn Văn Bình yêu cầu các ngân hàng thương mại cổ phần quốc doanh phải tập trung vào bán lẻ.

“Phải tập trung đẩy mạnh bán lẻ thì ngân hàng mới thực sự bền vững, thực sự ‘ăn sâu cắm rễ’ vào nền kinh tế. Năm 2015, các ngân hàng phải làm tốt mảng bán lẻ và NHNN cũng sẽ có hỗ trợ. Muốn bán lẻ tốt, phải có hệ thống mạng lưới dày đặc và chỉ còn mỗi cách sáp nhập. Đây là quyền lợi của ngân hàng, nên phải làm quyết liệt”, Thống đốc nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư