Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hàn Quốc bất ngờ đóng cửa các quán bar, hộp đêm ở thủ đô Seoul
Anh Nguyên (TTXVN/Vietnam+) - 10/05/2020 08:13
 
Thị trưởng thành phố Seoul đã ban hành mệnh lệnh hành chính yêu cầu các quán bar, vũ trường, hộp đêm trên toàn thành phố phải tạm thời dừng mọi hoạt động trước nguy cơ bùng phát ổ lây nhiễm mới.
Han Quoc bat ngo dong cua cac quan bar, hop dem o thu do Seoul hinh anh 1
Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Seoul, Hàn Quốc ngày 6/5/2020. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, ngày 9/5, Thị trưởng thành phố Seoul đã ban hành mệnh lệnh hành chính yêu cầu các quán bar, vũ trường, hộp đêm trên toàn thành phố phải tạm thời dừng mọi hoạt động trước nguy cơ bùng phát ổ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 mới. 

Phát biểu với báo giới cùng ngày, Thị trưởng Park Won-soon nhấn mạnh, "mệnh lệnh hành chính này có hiệu lực 'ngay lập tức', theo đó tất cả các quán bar, vũ trường, hộp đêm và các loại hình dịch vụ giải trí đêm khác trên khắp thành phố sẽ bị cấm tổ chức hoạt động đông người, ngừng các hoạt động kinh doanh." Mệnh lệnh này có giá trị pháp lý cho đến khi có thông báo mới của thủ đô.

Đây là biện pháp tình huống mà thành phố Seoul phải thực hiện sau khi xuất hiện hàng chục người dương tính với virus SARS-CoV-2 do đã tiếp xúc gần với một bệnh nhân nam 29 tuổi được xác nhận ở khu phố Itaewon hồi tuần trước.

Ước tính có khoảng hơn 1.500 người thuộc diện F1 do đã có tiếp xúc gần với thanh niên này.

Điều đáng chú ý là cơ quan y tế Hàn Quốc chưa xác định được nguồn lây nhiễm đối với bệnh nhân 29 tuổi này do không có tiền sử đi du lịch nước ngoài và cũng chưa được xác nhận có tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19 nào hay không.

Trước đó,ngày 8/5, Ủy ban Phòng chống tai nạn và quản lý an toàn trung ương Hàn Quốc cũng đã ban hành mệnh lệnh hành chính hạn chế hoạt động của các quán bar, quán rượu, vũ trường trên quy mô cả nước trong thời gian một tháng, bắt đầu từ 20h cùng ngày nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan.

Ngoài ra, các cơ sở thể dục thể thao trong nhà, trung tâm dạy thêm cũng phải tuân thủ hướng dẫn phòng dịch trong thời gian áp dụng biện pháp giãn cách xã hội mới. 

Chính phủ Hàn Quốc hiện chưa áp mức phạt đối với các trường hợp không tuân thủ hướng dẫn phòng dịch sau khi áp dụng biện pháp giãn cách xã hội mới từ ngày 6/5 vừa qua, song vẫn ban lệnh hành chính nhằm yêu cầu các cơ sở kinh doanh trên thực hiện đúng nguyên tắc phòng dịch.

Tuy nhiên, theo Luật Phòng chống và quản lý bệnh truyền nhiễm Hàn Quốc, những trường hợp vi phạm "mệnh lệnh hành chính" với mục đích phòng dịch được ban bố bởi chính quyền địa phương, sẽ bị phạt tiền tối đa 3 triệu won (khoảng 60 triệu VNĐ).

Theo số liệu thống kê của Cơ quan Kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) công bố sáng 9/5, Hàn Quốc ghi nhận có thêm 18 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 mới (trong đó 17 ca có liên quan đến ổ lây nhiễm ở Itaewon) nâng tổng số ca nhiễm lên 10.840 ca và có thêm 84 bệnh nhân COVID-19 hồi phục hoàn toàn./.

Tài chính, startup là mạch chính trong làn sóng đầu tư từ Hàn Quốc
Việt Nam vẫn được xem là một trong những điểm đến đầu tư quan trọng nhất đối với nhà đầu tư Hàn Quốc bởi họ rất yên tâm về cách chống...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư