Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Hàn Quốc giải thể lực lượng cảnh sát biển sau thảm họa Sewol
Nhất Ngang - 19/05/2014 14:54
 
Hôm nay 19/5, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã có bài phát biểu trước toàn dân. Tổng thống nhận trách nhiệm về mình khi xử lý kém thảm họa chìm phà Sewol hồi tháng trước, đồng thời tuyên bố giải thể cảnh sát biển quốc gia đang bị chỉ trích nặng nề
TIN LIÊN QUAN

"Trách nhiệm cuối cùng của việc ứng phó kém đối với tai nạn này thuộc về tôi”, Tổng thống Park Geun-hye nói trong một phát biểu được truyền hình trực tiếp trên toàn quốc.

 

  chìm phà sewol  
  Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tạ lỗi với người dân  

Ống kính truyền hình bắt được hai lần nước mắt bà trào ra khi cúi đầu tạ lỗi trước người dân.

Bà cũng thừa nhận khiếu nại của thân nhân các nạn nhân rằng đáng ra có thể cứu được nhiều sinh mạng hơn trong thảm họa nếu tiến hành ứng cứu tốt hơn.

"Tôi đã quyết định giải thể cảnh sát biển”, Tổng thống Park cho biết. Như vậy, hoạt động điều tra của cơ quan này sẽ giao cho cảnh sát và các hoạt động tuần tra trên biển sẽ được bàn giao cho Bộ An toàn quốc gia mới được thành lập.

Uy tín của bà Park bị ảnh hưởng nặng nề bởi thảm họa ngày 16/4, Thủ tướng Hàn Quốc Chung Hong-won đã phải từ chức do phản ứng dữ dội từ phía dư luận. 

  Hàn Quốc giải thể cảnh sát biển sau vụ chìm phà sewol  
  Lực lượng cảnh sát biển Hàn Quốc sẽ bị giải thể  

Tổng thống Park Geun-hye đã nhiều lần lên tiếng hối tiếc, nhưng trong phát biểu trước quốc dân mới đây, bà thừa nhận trách nhiệm trực tiếp đối với thảm họa xảy ra.

"Với tư cách là tổng thống, người chịu trách nhiệm về sinh mạng và an toàn của người Hàn Quốc, tôi xin chân thành xin lỗi cho tất cả những đau khổ xảy ra”, bà nói.

Phà Sewol 6.825 tấn chở 476 người đã lật úp và chìm ngoài khơi bờ biển phía Nam Hàn Quốc vào ngày 16/4. Số người chết được xác nhận đến ngày 19/5 là 286 người, 18 người vẫn mất tích. Hầu hết trong số đó là học sinh trung học.

Gia đình các nạn nhân khiếu nại rất nhiều về cách thức xử lý thảm họa khi tàu chìm, trong bối cảnh hầu hết các thành viên thủy thủ đoàn phà đã thoát khỏi phà trước khi phà chìm, bỏ mặc hàng trăm hành khách còn mắc kẹt.

TIN LIÊN QUAN
Vụ chìm phà Sewol: Kết tội giết người với thuyền trưởng và 3 thuyền viên
Lễ Phật Đản: Tổng thống Hàn Quốc “tái xin lỗi” nạn nhân phà Sewol
Chìm phà Sewol: Phát hiện 260 thi thể, người nhà nạn nhân biểu tình trong yên lặng
Clip thuyền trưởng phà SEWOL bỏ mặc hành khách được công bố
Vụ chìm phà Sewol: Thủ tướng Hàn Quốc sẽ được từ chức

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư