
-
Sôi động cùng “nhịp đập” của nền kinh tế
-
Cần thiết đầu tư Dự án cao tốc Mộc Châu - TP. Sơn La vốn 25.000 tỷ đồng
-
Vĩnh Long phát triển các khu - cụm công nghiệp, tạo động lực tăng trưởng
-
F.I.T Group được vinh danh Top 10 thương hiệu nổi tiếng quốc gia 2025
-
Hải Phòng dành hơn 5.300 tỷ đồng xây dựng tuyến đường nối QL5 - QL10 -
Hải Dương thu hút vốn FDI tăng cao
![]() |
Tàu điện 1 ray ở Incheon - Hàn Quốc. |
Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, việc nghiên cứu dự án xây dựng tuyến monorail (tàu điện một ray) số 2 (Quốc lộ 50 - Khu đô thị Bình Quới) được thực hiện trong một năm - từ 6/2019 đến 5/2020.
Kinh phí cho việc này là 2,04 triệu USD, do cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc tài trợ không hoàn lại.
Dự kiến, tuyến monorail số 2 sử dụng bánh lốp, chạy bằng điện trên cầu riêng biệt và không có người lái. Nó gồm 6 toa, sức chở 316 hành khách với tốc độ 30-70 km/h.
Dài hơn 27 km, tuyến monorail số 2 bắt đầu từ nút giao đường Nguyễn Văn Linh - Quốc lộ 1 - Quốc lộ 50 đi theo đường Nguyễn Văn Linh - Huỳnh Tấn Phát vượt sông Sài Gòn - đường trục Bắc Nam Thủ Thiêm - Khu đô thị mới Thủ Thiêm - Trần Não - Xuân Thủy - vượt sông Sài Gòn - Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa. Định hướng sẽ kết nối với tuyến metro số 3a (Bến Thành - Tân Kiên).
Tuyến monorail này được kỳ vọng thu hút nhiều hành khách vì đi qua nhiều khu vực đông dân cư gồm quận 2, 7, Bình Thạnh và huyện Bình Chánh.
Dự án được TP.HCM kêu gọi đầu tư từ các nguồn vốn BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), PPP (đối tác công - tư) với tổng mức đầu tư hơn 15.000 tỷ đồng.
![]() |
Sơ đồ hướng tuyến tàu điện một ray số 2. |
Theo quy hoạch điều chỉnh đã được Chính phủ phê duyệt, TP.HCM sẽ có 8 tuyến metro (tàu điện ngầm), một tuyến tramway (xe điện mặt đất) và hai tuyến monorail. Trong đó, tuyến monorail số 3 dài 16,5 km từ ngã tư Phan Văn Trị - Nguyễn Oanh - ga Tân Chánh Hiệp).
Hồi tháng 5, trong chuyến công tác tại Hàn Quốc do Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong dẫn đầu, chính quyền TP.HCM và thành phố Busan ký bản ghi nhớ việc đầu tư xây dựng tuyến monorail số 2.
Tàu điện một ray đã xuất hiện ở nhiều thành phố lớn trên thế giới, có ưu điểm là rẻ hơn rất nhiều so với đường sắt trên cao và đường sắt ngầm cùng năng lực vận tải. Thời gian xây dựng cũng ngắn hơn và ít ảnh hưởng đến giao thông xung quanh. Ngoài ra, loại hình vận tải này cũng chiếm ít không gian vì trụ monorail nhỏ, giãn cách xa.

-
Hải Phòng dành hơn 5.300 tỷ đồng xây dựng tuyến đường nối QL5 - QL10 -
Hải Dương thu hút vốn FDI tăng cao -
Ký kết PSC Lô 15-1: Bảo đảm sản lượng khai thác bền vững của Petrovietnam -
Hải Dương: Thêm 2 cụm công nghiệp được chấp thuận đầu tư, vốn hơn 753 tỷ đồng -
Chỉ đạo mới của lãnh đạo Chính phủ về mở rộng cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên -
Quảng Ninh giải ngân trên 5.400 tỷ đồng vốn đầu tư công -
Kon Tum điều chỉnh quy mô, tiến độ Dự án Nhà máy điện gió Tân Tấn Nhật
-
1 Phó thủ tướng: Thuế suất của Việt Nam thấp so với thế giới; chính sách thuế đang rất ưu đãi, khoan sức dân
-
2 Hộ kinh doanh đóng cửa không liên quan đến chính sách thuế
-
3 Hợp nhất hai bộ khiến quyết sách nhanh hơn, nắn vốn đầu tư công có trọng tâm, trọng điểm
-
4 Không có chuyện người bán hàng rong, bán nước vỉa hè phải dùng hóa đơn điện tử
-
Công ty Xi măng Long Sơn: Từ vùng đá vôi Bỉm Sơn vươn tầm quốc tế
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Công bố logo hãng hàng không nghỉ dưỡng Sun PhuQuoc Airways
-
Đặc quyền ưu tiên từ VietinBank: Nâng tầm trải nghiệm - Khẳng định vị thế
-
Nghiên cứu lâm sàng: Sự khẳng định chất lượng sản phẩm bằng khoa học
-
VPBankSME bắt tay Hilo, Vinatti hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình