
-
Cầu Nhơn Trạch khánh thành dịp Quốc khánh 2/9, biểu tượng kết nối TP.HCM và Đồng Nai
-
Các nhà thầu dồn lực “vượt nắng, thắng mưa”, quyết thông tuyến cao tốc Đồng Đăng -Trà Lĩnh
-
Những tên tuổi lớn thi công cầu Ngọc Hồi vượt sông Hồng nối Hà Nội với Hưng Yên
-
Đồng Nai sẵn sàng quỹ đất đón dự án tỷ USD
-
Sắp khởi công Dự án Nhà máy Thủy điện Trị An mở rộng và hợp long cầu Phong Châu mới -
Ninh Bình sẵn sàng khởi công khu tái định cư đường sắt tốc độ cao đầu tiên
![]() |
Tàu điện 1 ray ở Incheon - Hàn Quốc. |
Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, việc nghiên cứu dự án xây dựng tuyến monorail (tàu điện một ray) số 2 (Quốc lộ 50 - Khu đô thị Bình Quới) được thực hiện trong một năm - từ 6/2019 đến 5/2020.
Kinh phí cho việc này là 2,04 triệu USD, do cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc tài trợ không hoàn lại.
Dự kiến, tuyến monorail số 2 sử dụng bánh lốp, chạy bằng điện trên cầu riêng biệt và không có người lái. Nó gồm 6 toa, sức chở 316 hành khách với tốc độ 30-70 km/h.
Dài hơn 27 km, tuyến monorail số 2 bắt đầu từ nút giao đường Nguyễn Văn Linh - Quốc lộ 1 - Quốc lộ 50 đi theo đường Nguyễn Văn Linh - Huỳnh Tấn Phát vượt sông Sài Gòn - đường trục Bắc Nam Thủ Thiêm - Khu đô thị mới Thủ Thiêm - Trần Não - Xuân Thủy - vượt sông Sài Gòn - Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa. Định hướng sẽ kết nối với tuyến metro số 3a (Bến Thành - Tân Kiên).
Tuyến monorail này được kỳ vọng thu hút nhiều hành khách vì đi qua nhiều khu vực đông dân cư gồm quận 2, 7, Bình Thạnh và huyện Bình Chánh.
Dự án được TP.HCM kêu gọi đầu tư từ các nguồn vốn BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), PPP (đối tác công - tư) với tổng mức đầu tư hơn 15.000 tỷ đồng.
![]() |
Sơ đồ hướng tuyến tàu điện một ray số 2. |
Theo quy hoạch điều chỉnh đã được Chính phủ phê duyệt, TP.HCM sẽ có 8 tuyến metro (tàu điện ngầm), một tuyến tramway (xe điện mặt đất) và hai tuyến monorail. Trong đó, tuyến monorail số 3 dài 16,5 km từ ngã tư Phan Văn Trị - Nguyễn Oanh - ga Tân Chánh Hiệp).
Hồi tháng 5, trong chuyến công tác tại Hàn Quốc do Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong dẫn đầu, chính quyền TP.HCM và thành phố Busan ký bản ghi nhớ việc đầu tư xây dựng tuyến monorail số 2.
Tàu điện một ray đã xuất hiện ở nhiều thành phố lớn trên thế giới, có ưu điểm là rẻ hơn rất nhiều so với đường sắt trên cao và đường sắt ngầm cùng năng lực vận tải. Thời gian xây dựng cũng ngắn hơn và ít ảnh hưởng đến giao thông xung quanh. Ngoài ra, loại hình vận tải này cũng chiếm ít không gian vì trụ monorail nhỏ, giãn cách xa.

-
Quyết liệt cho mục tiêu tăng trưởng -
Hơn 7 tỷ USD vốn đầu tư vừa “đổ bộ” vào Bắc Ninh -
An Giang: Không gian mới kiến tạo động lực tăng trưởng mới -
Phó thủ tướng Nguyễn Hòa Bình: Bắc Ninh khẳng định vị thế điểm đến đầu tư hấp dẫn -
Hợp long cầu Phong Châu mới vào ngày 28/8/2025 -
Hà Nội gỡ vướng, thúc tiến độ Cụm công nghiệp Sơn Đông, xã Đoài Phương -
Hé lộ nhà thầu tham gia mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành vốn 14.945 tỷ đồng
-
Suntory PepsiCo Việt Nam được vinh danh tại tất cả hạng mục giải thưởng HR Asia Awards 2025
-
Cùng Havy Indoor Farm nhân rộng mô hình nông nghiệp xanh cho đô thị Việt Nam
-
Acecook Việt Nam và Hảo Hảo giữ vững vị trí Top những thương hiệu FMCG được chọn mua nhiều nhất
-
LocknLock ra mắt thương hiệu gia dụng cao cấp JENNIFEROOM tại Việt Nam
-
Sữa hạt công thức Värna Life, giải pháp dinh dưỡng từ thiên nhiên cho mỗi ngày “tươi khỏe”
-
Petrolimex Aviation và Vietjet Air tiên phong “xanh hoá” bầu trời Việt