
-
Xanh SM trang bị hệ thống an toàn vượt trội cho trẻ em, phụ nữ, người cao tuổi và tài xế
-
Chỉ từ 45 triệu đồng trả trước, “rinh” ngay VinFast VF 3 về nhà
-
BMW R 12 nineT mới chính thức ra mắt tại Việt Nam, giá 699 triệu đồng
-
Không để xảy ra tình trạng ách tắc trong hoạt động kiểm định xe cơ giới đường bộ
-
Green Future triển khai hình thức mua ô tô độc đáo, sở hữu VF 8 chỉ từ 36 triệu đồng -
MPV 7 chỗ Limo Green: Ngôi nhà di động đáp ứng mọi “style” gia đình
Trong công hàm vừa gửi tới Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Đại sứ quán Đại Hàn Dân Quốc tại Việt đã bày tỏ rõ ràng lập trường của Đại sứ quán liên quan đến Nghị định 116.
Theo đó, Đại sứ quán Hàn Quốc hiểu rằng các quy định mới có liên quan đến việc nhập khẩu ô tô từ nước ngoài được Chính phủ Việt Nam ban hành gần đây như Nghị định 125/2017/NĐ-CP, Nghị định 116/2017/NĐ-CP và Thông tư 03/2018/TT-BGTVT là những chính sách nhằm duy trì nền tảng của ngành công nghiệp ô tô lắp ráp CKD trong nước đang chịu những điều kiện bất lợi so với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước ASEAN.
![]() |
Lắp ráp ô tô Hyundai tại Việt Nam |
Do đó, Đại sứ quán Hàn Quốc hoàn toàn tôn trọng các quy định này. Đặc biệt, các doanh nghiệp ô tô Hàn Quốc dự định mở rộng sản xuất xe ô tô lắp ráp tại Việt Nam và nâng cao tỷ lệ nội địa hóa thông qua liên doanh với các doanh nghiệp Việt Nam. Đại sứ quán nhận thấy rằng, những quy định mới của Chính phủ Việt Nam có ảnh hưởng tích cực tới quyết định đầu tư của những doanh nghiệp Hàn Quốc này” - công hàm của Đại sứ quán Hàn Quốc nhấn mạnh.
Hiện có 2 thương hiệu ô tô của Hàn Quốc là Kia và Hyundai đang được lắp ráp và sản xuất tại Việt Nam, thông qua hợp tác, liên doanh với các doanh nghiệp trong nước. Trong đó, hợp tác giữa Công ty Ô tô Trường Hải và Kia bắt đầu từ năm 2001, và mới đây Hyundai Motor đã có thêm 2 liên doanh với Tập đoàn Thành Công về xe du lịch và xe thương mại, với mục tiêu sản xuất tại Việt Nam để thâm nhập thị trường ASEAN.
Vào cuối tháng 2/2018, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức cuộc họp để lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô trong nước, các hiệp hội, đại sứ quán về những ý kiến xung quanh các vướng mắc trong việc thực hiện Nghị định 116/2017/NĐ-CP và Thông tư 03/2018/TT-BGTVT.
Tại cuộc họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, Việt Nam là nước đang phát triển, tuân thủ các quy định của hội nhập sau và luôn tạo điều kiện cho các nước sản xuất xuất khẩu sang Việt Nam. Tuy nhiên, với một đất nước có 100 triệu dân thì cũng phải đảm bảo nền sản xuất của mình, không đặt vấn đề là bảo hộ tuyệt đa số với sản xuất trong nước nhưng phải có mức độ nhất định quan tâm tới sản xuất trong nước.
Trong một diễn biến khác, mặc dù cho rằng các quy định của Nghị định 116 và Thông tư 03 đang làm khó doanh nghiệp nhưng Honda Việt Nam đã bất ngờ cập cảng lô hàng khoảng 2.000 xe ô tô nhãn hiệu Honda nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan ngay trong những ngày đầu tháng 3 và đã chính thức công bố mức giá mới dù ngày giao xe tận tháng 5/2018.
Thực tế này cho thấy doanh nghiệp không gặp nhiều khó khăn để vượt qua các điều kiện nhằm mang xe ô tô về bán hàng tại Việt Nam.

-
Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ quản lý, đăng kiểm phương tiện -
Toyota đặt mục tiêu sản xuất 1 triệu xe mỗi năm vào 2027 -
Cuộc chiến mới về xe máy điện tại thị trường Việt Nam -
Không để xảy ra tình trạng ách tắc trong hoạt động kiểm định xe cơ giới đường bộ -
Green Future triển khai hình thức mua ô tô độc đáo, sở hữu VF 8 chỉ từ 36 triệu đồng -
MPV 7 chỗ Limo Green: Ngôi nhà di động đáp ứng mọi “style” gia đình -
Mercedes-Benz G 580 thuần điện hiện diện tại Việt Nam
-
SeABank thông báo mời thầu
-
SeABank đạt lợi nhuận 4.350 tỷ đồng quý I/2025
-
Co-opBank - 30 năm vững bước vươn xa
-
Highlands Coffee khánh thành nhà máy rang xay cà phê ở Cái Mép
-
Gắn kết phát triển kinh doanh với trách nhiệm cộng đồng
-
Gene Solutions và Grab Việt Nam hợp tác ra mắt chương trình “Đặc quyền VIP từ triSure NIPT và Grab4Mom”