Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hàng loạt doanh nghiệp chung tay hỗ trợ 1 triệu suất ăn cho người dân ở TP.HCM
Thị Hồng - 16/08/2021 21:55
 
Thỏa thuận hợp tác thực hiện chương trình an sinh xã hội Vòng Tay Việt – Sài Gòn được ký kết chiều 16/8 tại TP.HCM giữa các đại diện của ba nhóm doanh nghiệp, Hội doanh nghiệp và đoàn thể.

Chương trình Vòng Tay Việt – Sài Gòn cam kết hỗ trợ 1 triệu suất ăn cho người dân cần kíp từ nay đến giữa tháng 9/2021.

Các suất ăn này được thể hiện qua hai hình thức gồm phần quà nhu yếu phẩm và suất ăn đã chế biến cho ba nhóm đối tượng chính. 

Thứ nhất là các hộ gia đình nghèo trong hơn 4.000 khu phong tỏa tại TP.HCM hiện nay.

Thứ hai là công nhân mất việc, người lao động mất thu nhập do tình hình giãn cách cần cứu trợ để tiếp tục tuân thủ các quy định cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Thứ ba là các nhân viên y tế tuyến đầu nếu các bệnh viện và tổ chức y tế có nhu cầu.

Tổng giá trị chương trình này được ước tính khoảng 25 tỷ đồng với sự đóng góp của nhiều cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức hội đoàn tại Thành phố (trong đó có Tập đoàn Hưng Thịnh với 10 tỷ đồng). 

Đây cũng là lần đầu tiên có sự kết nối và tham gia vào “Vòng Tay Việt” của các tập đoàn nước ngoài và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại TP.HCM và các tỉnh lân cận. 

Sự kết nối và tham gia này nhằm góp sức cho “Trung tâm Tiếp nhận và hỗ trợ hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân” (gọi tắt Trung tâm An sinh) do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM thực hiện.  

.
Đại diện các đơn vị tham gia chương trình an sinh xã hội Vòng Tay Việt – Sài Gòn ký kết vào chiều 16/8 (Ảnh: BSA).

Vòng Tay Việt – Sài Gòn là chương trình hợp tác mở rộng ba bên.

Bên A là Thành Đoàn TP.HCM với các đơn vị cùng tham gia như Hội Doanh nhân Trẻ TP.HCM (YBA), Ban Mặt trận – An ninh quốc phòng địa bàn dân cư, Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Công nhân (YEAC).

Bên B là chương trình Vòng Tay Việt gồm có Sở Công Thương TP.HCM, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao, Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) và Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ).

Bên C là chương trình Sài Gòn Thương Nhau gồm Liên minh tái chế bao bì Pro Vietnam và nhiều Câu lạc bộ Doanh nhân khác.

Chương trình Vòng Tay Việt – Sài Gòn là chương trình lớn về an sinh xã hội bắt đầu thực hiện từ ngày 16/8.

Đây cũng là thời điểm tuyến y tế cơ sở cần sự hỗ trợ vì hiện các bệnh viện không còn sức, việc cách ly không còn khả thi, hầu hết F0 và F1 chuyển về nhà.

Thêm một tháng giãn cách cũng tạo áp lực đối với người lao động đang mất việc, đang thiếu việc hay đang chờ việc hiện nay. 

Thỏa thuận đa phương có tính thiết thực và kịp thời để tránh trùng lắp và lãng phí nguồn lực khi thường xuyên phối hợp về kế hoạch giữa các tổ chức khác nhau nhưng chung mục đích thiện nguyện, giúp người dân qua cơn khó.

Các hoạt động hỗ trợ sẽ càng trở nên ý nghĩa khi thành phố bước vào hai giai đoạn chống dịch đến ngày 15/9.

“Tình thương yêu đồng bào thật tuyệt vời. Nhưng để chống dịch thành công sẽ không chỉ bằng trái tim mà cần đến trí tuệ, sự thông minh, lòng dũng cảm và đoàn kết của mọi người”, ông Phạm Phú Ngọc Trai, Chủ tịch Pro Việt Nam nói.

Một triệu suất ăn cho người dân lúc này sẽ góp thêm nguồn lực cho Trung tâm An sinh TP.HCM chia sẻ và hỗ trợ cho người dân thành phố đang gặp khó khăn.

Chương trình này song song với kế hoạch 1 triệu túi an sinh của TP.HCM đang chuẩn bị thí điểm ở quận 5, quận 7 và quận 12. 

.
Vận chuyển quà tặng cho người dân tại khu vực cách ly ở TP.HCM trong chương trình Vòng tay Việt (Ảnh: BSA).

Bên cạnh thành lập các trung tâm an sinh, thành phố đang đẩy mạnh việc thành lập các tổ, nhóm hỗ trợ và nhóm cứu trợ với hình thức hoạt động phù hợp và kịp thời nhằm đáp ứng yêu cầu của người dân từ nay đến ngày 15/9. 

PNJ là một trong những doanh nghiệp đầu tiên tham gia Vòng Tay Việt những ngày đầu và sẽ tiếp tục đồng hành giai đoạn hai Vòng Tay Việt – Sài Gòn.

Siêu thị 0 đồng là sáng kiến của PNJ với sự tham gia của Sở Công Thương, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao, HAWEE… 

“Từ Siêu thị 0 đồng đầu tiên ở Thủ Đức hôm 26/6, chúng tôi đã lập nên mạng lưới siêu thị mini gồm ở TP.HCM và một ở mỗi địa phương Bình Dương, Cần Thơ và Đà Nẵng. Ở giai đoạn hai, PNJ sẽ cùng các doanh nghiệp và đối tác khác phối hợp chặt chẽ hơn để tiếp sức cho người dân thành phố cũng như lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch”, bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT PNJ chia sẻ.

Ngoài ra, Thành Đoàn TP.HCM là nơi hỗ trợ nhân lực quan trọng cho chương trình Vòng Tay Việt từ ngày đầu, bên cạnh các nhân sự của Trung tâm Nghiên cứu và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA).

“Lực lượng tình nguyện viên của chúng tôi sẽ tham gia vào khâu chuẩn bị kho lưu hàng, vận chuyển quà, xác định và lập sách người đang cần giúp đỡ và trao quà đến tận tay họ. Lực lượng này tỏa các chân rết về khắp các quận huyện. Đây là khối lượng công việc khá lớn”, bà Phan Thị Thanh Phương, Bí thư Thành Đoàn TP.HCM chia sẻ.

TP.HCM: Thêm 20.000 hộ dân khó khăn được tiếp sức từ siêu thị 0 đồng
Ngày 26/7, siêu thị mini 0 đồng tại quận Tân Phú đã mở cửa phục vụ 1.000 hộ dân là đối tượng lao động nghèo, công nhân mất việc do đại dịch...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư