
-
Mở rộng hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp Thái Bình và Hưng Yên tại KCN Liên Hà Thái
-
Avery Dennison bắt tay Shenzhou Group đầu tư nhà máy may mặc 4,7 triệu USD
-
Giảm thuế giá trị gia tăng tác động ngay tới sản xuất, kinh doanh
-
Doanh nghiệp Thái Bình - Hưng Yên trao đổi kinh nghiệm, hợp tác phát triển
-
Hội chợ Thaifex - Anuga Asia 2025: Nơi truyền cảm hứng và sáng tạo cho ngành Thực phẩm và Đồ uống tại châu Á -
Tập đoàn ROX Group tròn 29 tuổi
![]() |
Chuyến hàng 15.000 tấn hàng hạt nhựa xuất khẩu đi châu Âu tại Cảng Quốc tế Long An, sáng 15/2/2024. |
Ngay trong sáng ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024, các doanh nghiệp lại hối hả xuất khẩu những lô hàng mới.
Theo đó, mùng 6 Tết (15/2/2024), Cảng quốc tế Long An chính thức khai trương hoạt động và phát lệnh làm hàng với 15.000 tấn hạt nhựa xuất khẩu đi châu Âu.
Cũng trong ngày 15/2, tại nhiều doanh nghiệp trên cả nước, sản xuất đã nhộn nhịp trở lại nhằm hoàn tất các đơn hàng đã ký và giao hàng đúng hẹn cho đối tác.
Trong ngày đi làm đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết, 2 container loại 40 feet, mỗi container chứa khoảng 18 tấn cà phê nông sản các loại như cà phê nhàu, cà phê khoai môn, cà phê xoài, cà phê muối…của thương hiệu cà phê nông sản Meet More, Công ty TNHH Liên kết Thương mại Toàn cầu đã được xuất khẩu sang Australia.
Hoạt động sản xuất diễn ra sôi động trong những ngày đầu năm mới tại nhà máy sản xuất của Công ty CP Công nghiệp Á Mỹ (Amy Grupo) đóng tại Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc. Công nhân được chia ca làm việc để vừa đón Tết, vừa chuẩn bị cho đơn hàng xuất khẩu sang các thị trường mới như Peru, Argentina, Uruguay, Nhật, Pháp, Mexico, Yemen, Singapore, Tây Ban Nha… , vốn là các thị trường được doanh nghiệp "khai phá" được trong năm 2023.
Năm 2023 doanh thu xuất khẩu của Amy Grupo tăng 138%, kết quả này là động lực lớn cho doanh nghiệp trong năm 2024.
Ông Trần Tuấn Đại, Phó tổng giám đốc Amy Grupo cho hay, trong khó khăn về thị trường, sức mua yếu của năm 2023, nhưng doanh nghiệp vẫn tăng trưởng là nhờ hoạt động tái cấu trúc đúng hướng, năng lực sản xuất được củng cố, chất lượng sản phẩm đáp ứng được yêu cầu của khách hàng. Đây là cơ sở để doanh nghiệp tự tin trong sản xuất kinh doanh năm 2024.
Dữ liệu của Bộ Công thương hoạt động thương mại từ đầu năm 2024 diễn ra khá sôi động, giúp tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 1 ước đạt trên 64 tỷ USD, tăng gần 38% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó xuất khẩu tăng 42%, đạt 33,57 tỷ USD.
Xuất khẩu hàng hóa tới các thị trường xuất khẩu lớn đều phục hồi tốt trong tháng đầu năm 2024.
Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong tháng 1/2024 với kim ngạch ước đạt 9,6 tỷ USD, tăng 5,5% so với tháng 12/2023 và tăng tới 55,8% so với cùng kỳ năm 2023.
Kim ngạch xuất khẩu tới các thị trường chính khác ước tính cũng tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái như: Trung Quốc tăng 57,8%, ước đạt 6,1 tỷ USD; EU tăng 17,9%, ước đạt 3,9 tỷ USD; ASEAN tăng 38,5%, ước đạt 3,04 tỷ USD; Nhật Bản ước tăng 39,6%; Hàn Quốc ước tăng 22,4%; EU ước tăng 18%...
Tại buổi ra quân đầu năm ngày 15/2 tại Bộ Công thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, sản xuất công nghiệp và thương mại tháng 1/2024 đã cho thấy những bước chuyển tích cực, sản xuất công nghiệp tăng trưởng 18,3%, trong đó công nghiệp chế biến chế tạo tăng 19,3%.
Cùng đó, hoạt động xuất nhập khẩu tiếp tục đạt kỷ lục với bước tăng trưởng 37,7%, trong đó xuất khẩu tăng 42% và nhập khẩu tăng 33,3% so với cùng kỳ năm trước, cán cân thương mại tiếp tục xuất siêu 2,92 tỷ USD.
Tuy nhiên, Bộ trưởng lưu ý, thị trường năm 2024 sẽ còn khó khăn thách thức bởi tình hình kinh tế nước ta phụ thuộc vào tình hình chính trị thế giới, nên cần sự nỗ lực cao độ ngay từ đầu năm để đạt được mục tiêu xuất khẩu tăng trưởng 6%.
Trong tháng đầu tiên của năm 2024, chỉ số PMI của Việt Nam quay trở lại trên ngưỡng 50 điểm, lên mức 50,3 điểm so với 48,9 điểm của tháng 12/2023. Kết quả chỉ số cho thấy, sức khỏe của ngành sản xuất cải thiện lần đầu tiên sau 5 tháng.
Các nhà sản xuất Việt Nam cũng ghi nhận sự tăng trưởng trở lại vào đầu năm 2024, khi những dấu hiệu ban đầu cho thấy nhu cầu cải thiện giúp số lượng đơn đặt hàng mới và sản lượng tăng trở lại.
Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham Việt Nam) nhận định, sự phục hồi kinh tế của Việt Nam đang đúng hướng. Để tiếp tục duy trì đà tăng trường này, cần tập trung đổi mới, xây dựng quan hệ thương mại mạnh mẽ hơn với các thị trường xuất khẩu trọng điểm và nâng cao giá trị xuất khẩu thông qua chế biến.
Điểm tựa cho tăng trưởng xuất khẩu năm 2024 là hệ thống 17 FTA đã ký kết và đang thực thi, giúp các doanh nghiệp có ít nhiều lợi thế trong việc đàm phán các đơn hàng, khai mở thị trường.
-
Avery Dennison bắt tay Shenzhou Group đầu tư nhà máy may mặc 4,7 triệu USD -
Giảm thuế giá trị gia tăng tác động ngay tới sản xuất, kinh doanh -
Doanh nghiệp Thái Bình - Hưng Yên trao đổi kinh nghiệm, hợp tác phát triển -
Hanel góp mặt tại triển lãm thành tựu trong phát triển kinh tế tư nhân -
Hội chợ Thaifex - Anuga Asia 2025: Nơi truyền cảm hứng và sáng tạo cho ngành Thực phẩm và Đồ uống tại châu Á -
Bộ Công thương tính áp thuế suất 0% với gạo nhập từ Campuchia -
Tập đoàn ROX Group tròn 29 tuổi
-
Chiến lược phát triển đa ngành, tăng trưởng bền vững của Doanh nghiệp Nhơn Tân
-
AgriS đồng hành cùng Chính phủ trong chiến lược đột phá nền kinh tế tư nhân và nông nghiệp công nghệ cao
-
Đổi mới sáng tạo trong hành động: Báo cáo chiến lược mới mở ra lộ trình phát triển thử nghiệm lâm sàng tại Việt Nam
-
Môi giới bất động sản tăng 30% khách tiềm năng nhờ công nghệ
-
Wink Hotels ra mắt căn hộ Wink Live© Serviced Residences tại Hải Phòng
-
Đổi mới sáng tạo - Động lực chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt