Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Hành khách sẽ có lợi hơn với chính sách hành lý mới của Vietnam Airlines
Anh Minh - 25/07/2019 08:36
 
Việc chuyển sang áp dụng chính sách hành lý hệ kiện trên các chuyến bay nội địa và quốc tế của Vietnam Airlines là nhằm phù hợp với thông lệ quốc tế và đem lại lợi ích tốt hơn cho hành khách.

Từ ngày 1/8/2019, Vietnam Airlines sẽ chuyển sang áp dụng chính sách hành lý hệ kiện thay cho chính sách hành lý hệ cân trên các chuyến bay nội địa và quốc tế của hãng. Theo chính sách mới, hành lý của khách sẽ được tính theo “số kiện” thay vì số cân (kg) như trước đây. Hành khách đã mua vé từ trước thời điểm chính sách hành lý hệ kiện có hiệu lực vẫn được hưởng tiêu chuẩn hành lý theo hệ cân như trước.

“Đây thay đổi quan trọng mà tất cả hành khách của Vietnam Airlines cần lưu ý khi chuẩn bị hành lý”, ông Lê Trường Giang, Trưởng ban Truyền thông thương hiệu (Vietnam Airlines) cho biết và khẳng định chính sách mới này sẽ đem lại lợi ích cho số đông hành khách của hãng.

Theo ông Đặng Anh Tuấn, Trưởng ban tiếp thị và sản phẩm (Vietnam Airlines), chính sách hành lý hệ kiện là quy định hiện được áp dụng rộng rãi bởi nhiều hãng hàng không quốc tế trên toàn thế giới như Air France, Aeroflot, British Airways, Lufthansa, All Nippon Airways, Korean Air… Việc chuyển đổi sang hành lý hệ kiện sẽ đồng nhất chính sách của Vietnam Airlines với các hãng hàng không lớn, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách bay nối chuyến trên các hãng khác. Hiện 15/19 hãng hàng không trong Liên minh Skyteam mà hãng hàng không quốc gia tham gia từ năm 2010 đã và đang áp dụng chính sách hành lý hệ kiện.

Ông Tuấn cho biết, chính sách hành lý mới sẽ giúp hãng giảm bớt tỷ lệ hành lý thất lạc; phục vụ chuyến bay nhanh hơn, giảm tỷ lệ chậm chuyến; đồng thời giúp hành khách lấy hành lý nhanh hơn, đáp ứng yêu cầu về bảo vệ sức khỏe người lao động bốc xếp tại sân bay.

Theo chính sách hành lý hệ kiện,  khách hạng Thương gia được hưởng tiêu chuẩn hành lý miễn cước 1 kiện không quá 32kg trên đường bay nội địa Việt Nam, Đông Nam Á và tới 2 kiện, mỗi kiện không quá 32kg trên các đường bay Đông Bắc Á, châu Âu, Úc, châu Mỹ.

Khách hạng Phổ thông được mang 1 kiện không quá 23kg trên đường bay nội địa Việt Nam, Đông Nam Á, Đông Bắc Á, châu Âu, Úc và 2 kiện, mỗi kiện không quá 23kg trên các đường bay Nhật Bản, châu Mỹ. Khách hạng Phổ thông đặc biệt hưởng tiêu chuẩn 2 kiện, mỗi kiện không quá 23kg trên các đường bay Đông Nam Á, Đông Bắc Á, Tây Âu, Úc và châu Mỹ. Riêng trên đường bay Hà Nội – TP Hồ Chí Minh, hạng Phổ thông đặc biệt có tiêu chuẩn tương đương hạng Thương gia là 1 kiện không quá 32 kg.

Đối với hành lý xách tay, số kiện hành khách được mang theo vẫn không đổi, nhưng trọng lượng kiện được tăng thêm để giúp hành khách thoải mái hơn cho mỗi chuyến đi. Theo đó, khách Phổ thông được mang 1 kiện hành lý xách tay kèm phụ kiện có tổng trọng lượng tối đa 12kg (trước đây là 1 kiện tối đa 7kg), khách Phổ thông đặc biệt và Thương gia được mang 2 kiện hành lý xách tay kèm phụ kiện có tổng trọng lượng tối đa 18kg (trước đây là 2 kiện mỗi kiện tối đa 7kg). Mỗi kiện hành lý xách tay không vượt quá 10kg.

Khách hàng mua vé hạng Phổ thông khởi hành từ hoặc đến châu Âu và Úc trong giai đoạn 1/8-31/12/2019 sẽ được tặng thêm 1 kiện hành lý miễn cước tối đa 23kg. Cũng nhân dịp này, để đáp ứng nhu cầu mang thêm hành lý của khách hàng, Vietnam Airlines ưu đãi giảm giá hành lý tính cước và hành lý trả trước tới 50% so với hiện tại.

Đại diện Vietnam Airlines đặc biệt lưu ý việc hành lý ký gửi sẽ được tính theo “số kiện” thay vì số cân (kg) như hiện nay.

“Vietnam Airlines tính cước phát sinh cho hành lý gửi trong nội địa là 600.000 đồng mỗi kiện. Với đường bay quốc tế, giá cước mỗi kiện phát sinh sẽ 60 đến 230 USD cho từng đường bay Đông Nam Á hay châu Âu, Mỹ, Australia. Trước đây, hành lý được tính giá 5 đến 30 USD/kg tùy đường bay. Hành khách cần chuẩn bị đóng gói gọn gàng và mua trước số cân hành lý nếu cần thiết”, ông Đặng Anh Tuấn, Trưởng ban tiếp thị và sản phẩm của Vietnam Airlines cho biết.

Vẫn theo đại diện Vietnam Airlines, số liệu thống kê cho thấy trung bình mỗi hành khách không mang quá 20 kg hành lý ký gửi, nên việc thay đổi chính sách không ảnh hưởng nhiều đến hành khách.

Ông Trường Giang khẳng định, việc thay đổi chính sách hành lý không là nguyên nhân dẫn tới những thay đổi về giá cước (nếu có) trong tương lai. Hãng cũng không đặt mục tiêu phát sinh bất kỳ khoản doanh thu và lợi nhuận nào từ chính sách hành lý hệ kiện.

“Mục tiêu lớn nhất trong mọi chính sách của Vietnam Airlines đều hướng tới việc mang lại lợi ích cao nhất và sự tiện nghi cho hành khách”, ông Giang cho biết.

Vietnam Airlines công bố mức lợi nhuận 1.650 tỷ đồng trong 6 tháng năm 2019
Tất cả các chỉ số kinh doanh của Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (mã chứng khoán – HVN) trong 6 tháng năm 2019 đều tăng trưởng ấn tượng so...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư