Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Haxaco có nữ chủ tịch mới, chưa có kế hoạch mở rộng sau dịch Covid-19
Thanh Thủy - 30/03/2020 16:31
 
Công ty chưa có kế hoạch mở rộng mà sẽ tập trung đảm bảo lợi nhuận và tình hình kinh doanh dịch vụ, người đứng đầu ban lãnh đạo Haxaco cho hay tại Đại hội cổ đông thường niên vừa tổ chức.

Không mở rộng, tập trung đảm bảo lợi nhuận

Tổ chức ngay giữa những ngày cao điểm trong đợt chống dịch Covid-19, cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 của CTCP Ô tô Hàng Xanh (Haxaco) vừa tổ chức chỉ có 32 người tham dự (chỉ bằng 1/3 số người tới dự năm ngoái), nhưng vẫn đạt tỷ lệ hơn 68,6% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết để Đại hội có thể tiến hành. Một trong những nội dung được cổ đông quan tâm nhiều nhất trong cuộc họp cũng không ngoài nhân tố khó lường trên.

Theo ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Haxaco, cũng do sự bùng phát bất ngờ của dịch bệnh, Haxaco sẽ chưa có kế hoạch mở rộng trong năm này. Trước đó, trong các tờ trình gửi cổ đông, HĐQT công ty đã đề xuất để được quyền tự quyết trong một số kế hoạch đầu tư bao gồm: thương thảo với đối tác để mở rộng kế hoạch kinhh doanh,  tìm kiếm và đầu tư mua cổ phần các công ty có tiềm năng, phát triển dự án mới để đa dạng hóa lĩnh vực kinh doanh ô tô, giao dịch mua bán dự án và đầu tư dự án có giá trị trên 35% tổng giá trị tài sản của công ty. Tờ trình trên đã được thông qua nhưng khả năng thực hiện đầu tư sẽ không dễ dàng để cân đối nguồn lực trong tình hình đã thay đổi so với dự trù ban đầu.

Thay vì đầu tư mở rộng, công ty sẽ tập trung đảm bảo lợi nhuận và tình hình kinh doanh dịch vụ của Công ty, lãnh đạo công ty khẳng định. Cụ thể, trong năm 2020, công ty sẽ đẩy mạnh hoạt động mua bán xe mới, xe cũ, dịch vụ sửa chữa và cho thuê xe góp phần mang lại hiệu quả kinh doanh cho Công ty.

Haxaco là công ty kinh doanh ô tô với 20 năm hợp tác Mercedes-Benz Việt Nam. Trong bối cảnh khó khăn chung hiện tại, phía đối tác đang hỗ trợ kịp thời mà cụ thể là giảm chỉ tiêu nhập hàng và bán hàng. Lãnh đạo Haxaco dự kiến có thể hoàn thành chỉ tiêu của Mercedes-Benz Việt Nam trong quý I này, đồng thời, giữ vị trí đơn vị dẫn đầu trong 3 nhóm đại lý lớn của hãng tại Việt Nam.

Ngoài đối tác trên, từ tháng 7/2018, Haxaco cũng đã hợp tác và trở thành đại lý kinh doanh xe của Nissan. Chi nhánh Nissan Cần Thơ đi vào hoạt động từ tháng 12/2018, được doanh nghiệp này coi là bước tiến trong đa dạng hóa và phát triển lĩnh vực kinh doanh. Theo lãnh đạo công ty, trong năm đầu hoạt động, Nissan Cần Thơ đã từng bước cải thiện hoạt động kinh doanh, tuy nhiên, còn vấn đề khi phía đối tác Nissan Việt Nam chưa cung cấp đủ xe về.  

Trong năm 2019, doanh thu thuần của Haxaco đạt gần 5.226 tỷ đồng, tăng nhẹ 7% so với năm trước. Tính riêng số lượng xe bán, sản lượng tăng khoảng 5% lên 2.504 chiếc.

Trong khi đó, lãi trước thuế giảm 45%, xuống còn hơn 72 tỷ đồng. “Năm thị trường kinh doanh xe ô tô Việt Nam tăng trưởng về số lượng xe bán ra cũng như sự cạnh tranh khốc liệt về giá và chính sách ưu đãi của các hãng xe ô tô”, báo cáo của công ty cho hay. Tỷ suất lợi nhuận gộp trên doanh thu của Haxaco cũng vì vậy mà giảm mạnh từ 4,75% xuống 3,79%. 

Theo phương án đã được cổ đông thông qua, Haxaco sẽ chi trả cổ tức 15% cho năm 2019 và mức cổ tức dự kiến của năm nay cũng là 15%. Với hơn 36,7 triệu cổ phiếu đang lưu hành, số tiền công ty dự kiến chi trả xấp xỉ 55 tỷ đồng.  Ông Đỗ Văn Dũng cho biết lượng tiền mặt dành để thanh toán cổ tức năm 2019 cho các cổ đông đã chuẩn bị đủ, sẵn sàng chi trả sau Đại hội cổ đông.

Cổ tức năm 2020 vẫn dự kiến tối thiểu ở mức trên nhưng cũng phụ thuộc vào tình hình kinh doanh thực tế. Theo kế hoạch được thông qua, Haxaco đề ra mức lãi kế hoạch 66,6 tỷ đồng, giảm gần 10% so với năm 2020.

Haxaco có nữ chủ tịch mới

Cùng ngày tổ chức Đại hội, Chủ tịch Đỗ Tiến Dũng đã quyết định từ nhiệm hôm 28/3. Ông chỉ còn đảm nhận vị trí Tổng giám đốc của công ty kiêm thành viên HĐQT. Người thay thế ông Dũng là bà Vũ Kim Hạnh, thành viên HĐQT và cũng là vợ ông.

Quyết định nhân sự này cũng phù hợp với quy định tại Nghị định 71 về quản trị công ty trong đó không còn cho phép kiêm nhiệm hai chức danh trên của doanh nghiệp từ tháng 8/2020. Không riêng Haxaco, nhiều công ty đại chúng khác cũng sẽ buộc tuân thủ theo quy định trên. Nhiều doanh nghiệp đã có thay đổi về mặt nhân sự hoặc có sự chuẩn bị khá kĩ cho sự thay đổi trên thời gian qua.

Sản xuất ô tô mong được trợ giúp
Các nhà sản xuất ô tô rất chờ mong những giải pháp trợ giúp để vượt qua khó khăn trong bối cảnh kế hoạch đầu tư, mở rộng sản xuất không...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư