Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Hé lộ năng lực nhà thầu được chọn khởi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn
Bảo Như - 31/12/2022 16:47
 
Năng lực tài chính cùng bề dày kinh nghiệm thi công hệ thống đường cao tốc là lý do mà Tập đoàn Đèo Cả được giao triển khai Gói thầu XL01, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.
Tập đoàn Đèo Cả thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo.
Tập đoàn Đèo Cả thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Ngày mai (1/1/2023), Bộ GTVT sẽ tổ chức lễ khởi công toàn bộ 12 Dự án thành phần thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, điểm khởi công Gói thầu XL01, Dự án thành phần Quảng Ngãi - Hoài Nhơn tại huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi chính là điểm cầu trung tâm của toàn bộ chuỗi sự kiện đặc biệt này.

Đầu tư 1.000 tỷ đồng thiết bị cầu đường

Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có chiều dài 88 km, tổng mức đầu tư 20.470 tỷ đồng, được chia thành 3 gói thầu. Dự án có điểm đầu kết nối với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tại Km127+720 (thuộc xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa) và điểm cuối giao cắt với Tỉnh lộ 629, thuộc phường Bồng Sơn, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định; Dự án đi qua các Huyện: Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức, Thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi và Thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định.

Gói thầu đầu tiên thuộc Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn được chọn khởi công là gói XL01 dài 30 km, có giá trị 3.862 tỷ đồng, thời gian thi công 34 tháng.

Nhà thầu được chỉ định thực hiện Gói thầu XL01 là Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) - Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Dacinco. Trong liên danh này, Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu Liên danh.

Theo lãnh đạo Ban quản lý dự án 2, đơn vị được Bộ GTVT giao làm chủ đầu tư Dự án thành phần Quảng Ngãi - Hoài Nhơn cho biết là đã bám sát Thông tư 08/2022/TT-BKHĐT và hồ sơ yêu cầu của chủ đầu tư, hồ sơ đề xuất của liên danh nhà thầu để tổ chức đánh giá và phê duyệt kết quả chỉ định thầu.

Theo đó, đơn vị đứng đầu liên danh được lựa chọn là Tập đoàn Đèo Cả có đội ngũ cán bộ nhân viên trên 6.000 người trong đó có các kỹ sư quản lý giàu năng lực, kinh nghiệm; đội ngũ công nhân lành nghề đã tham gia xây dựng nhiều công trình phức tạp đặc biệt sự góp sức của Hội đồng cố vấn là các chuyên gia hàng đầu trên nhiều lĩnh vực như tài chính, kỹ thuật, pháp luật, kiểm toán…

Trong thời gian qua, Tập đoàn Đèo Cả đã đầu tư bổ sung nhiều máy móc, thiết bị với giá trị trên 1.000 tỷ đồng, đặc biệt là các thiết bị thi công chuyên dụng như máy khoan hầm, máy phun vẩy, máy khoan nhồi đường kính lớn, máy đào, ô tô vận chuyển...

Từ năm 2017 đến nay, Tập đoàn Đèo Cả là đơn vị đã thi công hoàn thành các công trình hầm đường bộ lớn nhất tại Việt Nam (hầm Hải Vân dài 6.000 m, hầm Đèo Cả dài 4.200 m, hầm Cù Mông dài 2.600 m) và hiện đang thi công các hầm đường bộ khác như Thung Thi dài 680 m, Trường Vinh dài 450 m, hầm núi Vung dài 2.200 m.

Tập đoàn Đèo Cả đã hoàn thành 2 Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và Trung Lương - Mỹ Thuận có quy mô, tiêu chuẩn tương tự cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2. Nhà thầu này cũng đang tiếp tục triển khai cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo (thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1) với vai trò là nhà đầu tư, tổng thầu thi công.

Ý thức được trách nhiệm là nhà thầu đứng đầu liên danh, thời gian qua Tập đoàn Đèo Cả đã dành nguồn đầu tư thích đáng cho việc phát triển công nghệ.

Việc ứng dụng công nghệ số trong quản trị dự án cao tốc lần này sẽ tạo ra tính vượt trội về năng suất, chất lượng, an toàn và hiệu quả. Tập đoàn Đèo Cả sẽ hướng dẫn các nhà thầu trong liên danh và chia sẻ kinh nghiệm cho các nhà thầu khác để cùng nhau hoàn thành toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2. Tập đoàn Đèo Cả sẵn sàng thay thế các nhà thầu yếu kém khi xét thấy tiến độ và chất lượng thi công không đảm bảo yêu cầu: “Không để dự án chậm một ngày, thêm một ngày mắc nợ với nhân dân”.

Để hạn chế những rủi ro trong quá trình thi công, Tập đoàn Đèo Cả sẽ tiên phong ứng dụng công nghệ số khi khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công, thông qua hệ thống thiết bị quét tự động “3D-Laser-Scanning” và bay chụp “LiDAR” để hạn chế sự can thiệp bằng tay của con người nhằm tạo sự minh bạch, đồng bộ, nhanh và chính xác. Tổ chức đánh giá lại hồ sơ thiết kế, dự toán của Chủ đầu tư để xác định độ chính xác của địa hình, vị trí mỏ vật liệu, bãi đổ thải, phạm vi GPMB… đảm bảo việc tính đúng, tính đủ để đề xuất dự án, quản lý nhà thầu, phản biện tư vấn giám sát và phục vụ công tác hậu kiểm của Cơ quan Nhà nước.

Ngoài ra, nhà thầu này cũng sẽ được sử dụng thiết bị “3D-Laser-Scanning” trong giai đoạn thi công để tự động quét và ghi lại kích thước cấu kiện công trình, kiểm tra sự phù hợp so với hồ sơ thiết kế; xác định chính xác kích thước hình học của mái dốc taluy, chiều dày các lớp kết cấu đường (lớp nền, lớp móng, lớp mặt bê tông nhựa…), độ dốc mui luyện mặt đường và đặc biệt xác định độ lún của nền đường trong quá trình đắp gia tải.

Những đề xuất chính đáng của nhà thầu

Bên cạnh trách nhiệm, năng lực và quyết tâm của các đơn vị thi công, liên danh do Tập đoàn Đèo Cả cần nhận được sự đồng hành, hỗ trợ của Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương nơi dự án đi qua.

Theo đó, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả mong muốn Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ GTVT sớm có văn bản hướng dẫn các địa phương sử dụng nguồn vốn của dự án thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng cho các mỏ vật liệu mới, đường mới tiếp cận các mỏ vật liệu, bãi đổ thải, thời gian hoàn thành trước 30/1/2023.

Bộ Xây dựng, Bộ GTVT rà soát, chỉnh sửa, bổ sung ban hành hệ thống tiêu chuẩn, định mức kinh tế kỹ thuật, hướng dẫn áp dụng mô hình BIM trong hoạt động xây dựng và quản lý vận hành công trình theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định 877/QĐ-TTg ngày 22/7/2022; cho phép áp dụng thí điểm mô hình thông tin công trình BIM cho Dự án cao tốc, đồng thời sớm có ý kiến về các định mức thi công chưa phù hợp mà Bộ GTVT đề nghị.

Đặc biệt, lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả đề nghị UBND các tỉnh khẩn trương giao mỏ vật liệu mới cho các nhà thầu đã được Bộ GTVT lựa chọn và hoàn thành trước ngày 30/1/2023 để nhà thầu triển khai đảm bảo tiến độ cam kết và thi công xuyên Tết như tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Các tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên môi trường, Sở Xây dựng, Sở Tài chính công bố các chỉ số giá, đơn giá vật tư, vật liệu hàng tháng phù hợp với thực tế để đảm bảo công tác thanh, quyết toán công trình.

“Trên cơ sở xem xét và đánh giá lại việc giải quyết các vướng mắc, đơn vị chủ đầu tư cần thống nhất với nhà thầu đứng đầu liên danh lập kế hoạch thi công tổng thể trong đó xác lập rõ vai trò, trách nhiệm của từng chủ thể tham gia để báo cáo Bộ GTVT thông qua và công bố để người dân giám sát việc thực hiện với phương châm: Muốn thông đường thực địa phải thông đường trách nhiệm”, ông Hồ Minh Hoàng nhấn mạnh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư