Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hé lộ những phi vụ đầu tư bất thường của Petrolimex
Hoàng Minh - 06/09/2016 09:48
 
Tự ý góp vốn vào các doanh nghiệp con mà không có sự đồng ý của Bộ Công thương và không đúng quy định; trích lập quỹ Bình ổn giá không đúng đối tượng theo quy định là những sai phạm được Thanh tra Chính phủ chỉ ra tại Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).

Theo kết luận thanh tra vừa được Thanh tra Chính phủ công bố, Petrolimex đã có nhiều sai phạm nghiêm trọng trong quá trình đầu tư, kinh doanh.

Cụ thể, Công ty mẹ - Petrolimex đã đầu tư hơn 2.255 tỷ đồng vào ngân hàng, bảo hiểm, bất động sản, trong đó nhiều khoản đầu tư giá trị lớn không đúng quy định. Đơn cử như việc tăng vốn đầu tư vào Ngân hàng PG Bank số tiền 400 tỷ đồng (chiếm 40% vốn điều lệ) và Công ty cổ phần Bảo hiểm Petrolimex số tiền 171 tỷ đồng (chiếm 51% vốn điều lệ) không có sự chấp thuận của Bộ Công thương và Thủ tướng.

Cũng có 231,89 tỷ đồng đã được Petrolimex đầu tư vào ngân hàng, bảo hiểm, bất động sản không đúng nghị quyết của Hội đồng quản trị hay chưa thực hiện nghiêm việc thoái vốn ngoài ngành theo chủ trương và quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Đặc biệt, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp xăng dầu thành viên cũng đã có những sai phạm nghiêm trọng trong sử dụng tiền đầu tư.

Vụ việc ở Công ty cổ phần Vận tải xăng dầu Vipco – đơn vị trực thuộc Petrolimex là một ví dụ. Tại doanh nghiệp này, năm 2008 ông Nguyễn Đạo Thịnh, Tổng giám đốc Vipco, ký hợp tác đầu tư với Công ty TNHH thương mại dịch vụ sản xuất Thiên Lộc Phú, đã chuyển 72,5 tỷ đồng vào tài khoản chung do Công ty Thiên Lộc Phú làm chủ tài khoản.

Sau đó, Vipco có văn bản đồng ý cho Thiên Lộc Phú rút ra 20,1 tỷ đồng nhưng không có căn cứ, và thực tế Công ty Thiên Lộc Phú không hoạt động kinh doanh. Thiên Lộc Phú sau đó đã trả lại cho Vipco 1,5 tỷ đồng, số còn lại 18,6 tỷ đồng đến nay không thu hồi được là việc làm thiếu trách nhiệm, gây hiệu quả nghiêm trọng.

Ngoài ra, ngày 10/4/2008, ông Nguyễn Đạo Thịnh, nguyên Tổng giám đốc Vipco, và ông Vũ Quang Khánh, nguyên Kế toán trưởng Vipco còn chuyển số tiền 483 triệu cho bà Nguyễn Thị Mỹ Dung, Kế toán trưởng Công ty Thiên Lộc Phú, đến nay cũng không thu hồi được, vi phạm nguyên tắc quản lý tài chính. Tổng số tiền chưa thu hồi được là 19,1 tỷ đồng. Hiện Bộ Công an đã tiếp nhận hồ sơ để điều tra xử lý các sai phạm trên tại Vipco

Thanh tra Chính phủ đề nghị Bộ Công an tiếp nhận hồ sơ để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật đối với vụ việc liên quan đến các cá nhân nêu trên.

Vỡi Công ty Xăng dầu khu vực III, Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra, năm 2006, Giám đốc công ty là ông Đỗ Đông Ngọc đã ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng 360 m2 đất với xã Tú Sơn trái thẩm quyền, làm phát sinh công nợ 540 triệu đồng, nguy cơ mất vốn.

Trong lĩnh vực cốt lõi là kinh doanh xăng dầu, Petrolimex cũng có nhiều sai phạm trong công tác quản lý hoạt động kinh doanh của Petrolimex và các công ty xăng dầu thành viên. Đó là xác định sai sản lượng xăng dầu tiêu thụ thực tế, dẫn đến trích thiếu Quỹ bình ổn giá gần 5 tỷ đồng. Năm 2011, tập đoàn chỉ đạo các công ty xăng dầu thành viên kinh doanh có lãi trích lập quỹ bình ổn, thực tế 11 công ty đã trích lập số tiền 221,3 tỷ đồng, không đúng đối tượng theo quy định.

Trước những sai phạm của Petrolimex, Thanh tra Chính phủ kiến nghị, đơn vị này phải kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp luật đối với tập thể, cá nhân thuộc tập đoàn và các công ty liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm trong công tác quản lý, sử dụng vốn, tài sản, quản lý hoạt động kinh doanh cũng như trong công tác quản lý Nhà nước về kinh doanh xăng dầu.

Ngoài ra Thanh tra Chính phủ cũng đề nghị Petrolimex chấm dứt việc thực hiện chi 3 tháng lương cho người lao động trước khi nghỉ hưu, dừng thức hiện ủy thác cho các đơn vị thành viên vay đầu tư xây dựng khi không bố trí được nguồn vốn và sử dụng đất theo phương án cổ phần hóa doanh nghiệp đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thực hiện nghĩa vụ tài chính với ngân sách nhà nước đúng quy định.

Petrolimex bị kiến nghị xử lý hàng ngàn tỷ đồng
Vấn đề nổi cộm mà Thanh tra Chính phủ chỉ ra khi thanh tra Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) là thua lỗ từ đầu tư tài chính, đầu tư ngoài...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư