Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Hiệu quả từ xây dựng nông thôn mới ở Thanh Sơn
Phạm Sơn - 24/10/2018 14:12
 
Sau một thời gian triển khai xây dựng nông thôn mới, đến nay xã Thanh Sơn (huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương) - vùng đất được biết đến là quê hương của cây vải tổ đã đạt được những kết quả khả quan, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn, thúc đẩy sản xuất, nâng cao đời sống nhân dân.
TIN LIÊN QUAN

Bắt đầu từ việc thay đổi tư duy

Xã Thanh Sơn ở phía Tây Nam của huyện Thanh Hà, có diện tích tự nhiên 346 ha, gồm 2 thôn với hơn 8.300 nhân khẩu. Người dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp, ngoài ra còn làm tiểu thủ công nghiệp và kinh doanh buôn bán nhỏ.

Trường tiểu học Thanh Sơn được xây dựng khang trang, đạt chuẩn quốc gia mức độ II
Trường tiểu học Thanh Sơn được xây dựng khang trang, đạt chuẩn quốc gia mức độ II

Là một xã thuần nông, nên việc thực hiện các chuẩn theo Bộ Tiêu chí quốc gia về nông thôn mới không phải dễ. Công tác tuyên truyền được xã đặt lên hàng đầu để tạo chuyển biến nhận thức trong nhân dân. Cùng với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, Thanh Sơn quan tâm phát triển kinh tế trang trại, mở rộng các mô hình chăn nuôi theo hướng công nghiệp. 

Ông Trần Đức Loản, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Sơn chia sẻ, lãnh đạo xã xác định, phải tuyên truyền để nhân dân thấy rõ được sự thay đổi theo hướng tích cực của xây dựng nông thôn mới thì họ mới làm chủ mọi công việc. Từ việc chia lại ruộng đồng, cho đến chọn giống cây trồng, vật nuôi, hay việc cứng hóa đường nội đồng đều được bàn bạc cụ thể để đảm bảo quyền lợi cho nông dân, có vậy thì việc thực hiện mới được suôn sẻ và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ bà con. 

Để nâng cao thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo, xã đã chỉ đạo bà con chuyển đổi từ đất lúa sang trồng cây lâu năm với cây trồng chủ yếu là vải sớm, quất, ổi, chuối lùn vụ Đông, nhóm cây rau màu với tổng diện tích 297 ha; tham gia 20 ha vào đề án sản xuất hàng hóa tập trung bao tiêu sản phẩm và 10 ha vải theo tiêu chuẩn VietGap. Mùa vải năm 2018, tổng thu toàn xã đạt 14,6 tỷ đồng; chăn nuôi ổn định đạt mức thu 9 tỷ đồng; các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ và việc làm đạt gần 187 tỷ đồng. 

Từ năm 2010, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, kinh tế của xã đã có bước phát triển mạnh, tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm tăng cao, cơ cấu kinh tế chuyển biến theo hướng tích cực, thu nhập bình quân đầu người năm 2018 đã đạt 41,5 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn dưới 5%.

Anh Đỗ Văn Diễn, thôn Thúy Lâm phấn khởi cho biết: “Việc xây dựng nông thôn mới đã giúp thay đổi diện mạo làng quê. Đường giao thông cơ bản đã được cứng hóa, thuận tiện cho xe ô tô của thương lái đến thu mua nông sản vào kỳ thu hoạch, giúp người dân phát triển sản xuất nông nghiệp tốt hơn. Gia đình tôi hiện trồng hơn 2 mẫu vải sớm, mỗi năm thu nhập gần 400 triệu đồng”.

Điểm sáng giáo dục

Những năm qua, nhờ sự quan tâm của Đảng ủy huyện Thanh Hà, sự nỗ lực của toàn thể nhân dân, xã Thanh Sơn đã đạt được nhiều kết quả khá toàn diện, các lĩnh vực kinh tế - xã hội đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, trong đó văn hóa, giáo dục luôn được xã quan tâm. Nhờ được đầu tư cơ sở vật chất như xây mới, mua sắm các trang thiết bị đồ dùng phục vụ cho công tác giảng dạy, đã giúp các trường tiểu học, trung học cơ sở của xã nâng cao chất lượng giáo dục, giữ vững danh hiệu trường chuẩn quốc gia. 

Điển hình là Trường tiểu học Thanh Sơn. Khuôn viên trường rộng 8.000 m2, sạch đẹp, có khu vui chơi cho học sinh, đủ các phòng học, phòng chức năng cho các hoạt động giáo dục. Trước đây, cơ sở vật chất của trường phải dùng chung với Trường THCS Thanh Sơn nên chật hẹp, bất tiện. Trước đó, đây là trường tiểu học cuối cùng của huyện chưa đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Nhân dân trong xã đã ủng hộ hàng ngàn ngày công để tu sửa, xây dựng trường đạt chuẩn.

Theo ông Loản, từ khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, ngoài các công trình phụ trợ cần thiết, xã chọn ưu tiên cho giáo dục. Hai năm gần đây, các nguồn lực đều tập trung xây sửa, mở rộng khuôn viên các trường. Ngoài kinh phí cấp trên hỗ trợ xây dựng nông thôn mới, địa phương tích cực xử lý đất dôi dư, xen kẹp, kêu gọi hỗ trợ từ những người con quê hương, nhà hảo tâm... 

Đến nay, xã đã đầu tư 23 tỷ đồng xây dựng cơ sở vật chất các cấp học, trong đó bậc mầm non 5 tỷ đồng, tiểu học 12 tỷ đồng, THCS 6 tỷ đồng. Do đó, cả 3 trường của xã đều đạt chuẩn quốc gia. Riêng trường mầm non và tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ II. Thời gian tới, xã tiếp tục đầu tư xây dựng nhà đa năng cho trường Tiểu học.

Giao thông cũng là một nét đột phá của xã Thanh Sơn. Hệ thống giao thông trên địa bàn xã từ đường nội thôn, nội đồng đến các tuyến đường liên thôn, liên xã đã được mở rộng, cứng hóa. Nhân dân trong xã đã hiến đất, hiến tài sản, ngày công trị giá hơn 2,9 tỷ đồng để làm đường giao thông nông thôn; ngân sách tỉnh hỗ trợ 40% kinh phí bằng xi măng (2.300 tấn năm 2018). Ngân sách xã hỗ trợ mỗi thôn 1 tỷ đồng, tổng kinh phí đầu tư làm đường 8,2 tỷ đồng. Đến nay, toàn xã có 7,5 km đường giao thông được bê tông hóa.

Được biết, xã Thanh Sơn phấn đấu hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới trong năm 2018 này.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư