Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hoa Kỳ và Nhật Bản đạt thỏa thuận thương mại về khoáng sản pin xe điện
Mai Chi - 29/03/2023 13:15
 
Hoa Kỳ và Nhật Bản đã đạt được một thỏa thuận thương mại mới liên quan đến các nguyên vật liệu, khoảng sản cho pin ô tô điện, giúp Hoa Kỳ giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc.
Hoa Kỳ và Nhật Bản đã công bố một thỏa thuận thương mại vào ngày 27/3/2023 về khoáng chất làm pin xe điện, đây là chìa khóa để củng cố chuỗi cung ứng pin của họ và cho phép các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tiếp cận rộng rãi hơn với khoản tín dụng thuế mới trị giá 7.500 USD cho xe điện của Mỹ. Ảnh: CNBC.

Thỏa thuận pin xe điện giữa Hoa Kỳ và Nhật Bản

Hoa Kỳ và Nhật Bản vừa công bố một thỏa thuận thương mại về khoáng sản pin xe điện, đây là chìa khóa để củng cố chuỗi cung ứng pin của họ và cho phép các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tiếp cận rộng rãi hơn với khoản tín dụng thuế EV mới trị giá 7.500 USD của Mỹ.

Theo các quan chức cấp cao của chính quyền Biden, thỏa thuận được đàm phán nhanh chóng cấm hai nước ban hành các hạn chế xuất khẩu song phương đối với các khoáng chất quan trọng nhất đối với pin EV. Những khoáng chất đó bao gồm lithium, niken, coban, than chì và mangan.

Thỏa thuận này cũng nhằm giảm sự phụ thuộc của Hoa Kỳ - Nhật Bản vào Trung Quốc đối với những nguyên liệu khoáng chất bằng cách yêu cầu hợp tác để chống lại “các chính sách và thông lệ phi thị trường” của các quốc gia khác trong lĩnh vực này và tiến hành đánh giá đầu tư đối với các khoản đầu tư nước ngoài vào chuỗi cung ứng khoáng sản quan trọng của họ.

Các thỏa thuận thương mại tập trung vào khoáng sản là một cách mà chính quyền Tổng thống Biden hy vọng sẽ mở ra khả năng tiếp cận cho các đồng minh đáng tin cậy đối với khoản tín dụng thuế trị giá 7.500 USD cho mỗi phương tiện EV trong Đạo luật giảm lạm phát tập trung vào khí hậu được ban hành năm ngoái.

Một nửa số tín dụng mua sắm của người dân được chi tiêu cho các loại xe và pin do Bắc Mỹ lắp ráp, một nguyên nhân gây căng thẳng đáng kể với Liên minh châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc, họ lo ngại rằng, các nhà sản xuất ô tô và pin của Nhật bản và Hàn Quốc sẽ không thể cạnh tranh được.

Nửa khoản tín dụng còn lại phụ thuộc ít nhất 40% vào giá trị của các khoáng chất quan trọng trong pin đã được khai thác hoặc xử lý tại Hoa Kỳ hoặc một quốc gia có hiệp định thương mại tự do với Hoa Kỳ, hoặc được tái chế ở Bắc Mỹ.

Thúc đẩy quan hệ song phương giữa hai nước

Các quan chức Hoa Kỳ cho biết các điều khoản trong thỏa thuận nhằm thúc đẩy quyền lao động và tái chế trong chuỗi cung ứng khoáng sản pin sẽ giúp ích cho cả hai nước.

“Nhật Bản là một trong những đối tác thương mại quan trọng nhất của chúng tôi và thỏa thuận này sẽ cho phép chúng tôi tăng cường mối quan hệ song phương hiện có,” Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai cho biết.

“Đây là một thời điểm đáng hoan nghênh khi Hoa Kỳ tiếp tục hợp tác với các đồng minh và đối tác của Nhật Bản để tăng cường chuỗi cung ứng cho các khoáng sản quan trọng, bao gồm cả việc thông qua Đạo luật Giảm lạm phát”.

Thỏa thuận mới giữa Hoa Kỳ và Nhật Bản về cung cấp các khoáng sản cho pin ô tô điện là một bước tiến mới trong sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô điện. Thỏa thuận này cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giảm độ phụ thuộc của Hoa Kỳ vào nguồn cung của Trung Quốc - đất nước sản xuất các loại kim loại này với giá rẻ nhất thế giới.

Hai nước đã đồng ý xem xét lại thỏa thuận khoáng sản hai năm một lần, bao gồm cả việc chấm dứt hoặc sửa đổi thỏa thuận.

[Infographic] Công suất các hãng pin xe điện hàng đầu thế giới
Các công ty châu Á hiện đang thống trị thị trường pin xe điện toàn cầu.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư