-
Xuất khẩu hàng hóa tháng 11 về dưới 40 tỷ USD -
Sự kiện Vũ trụ dưỡng chất One Aptamil lần đầu tổ chức tại Việt Nam -
Xuất nhập khẩu 11 tháng chinh phục mốc 840 tỷ USD -
Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, bay hàng ngày đến Manila cùng Vietjet -
Cảnh báo đỏ sập bẫy lừa trong cao điểm mua sắm online cuối năm -
Giá trị thương mại toàn cầu chịu ảnh hưởng bởi thuế quan mới
| CAEXPO lần thứ 16 sẽ diễn ra tại Nam Ninh (Trung Quốc) từ ngày 21-24/9/2019 |
Ông Li Chenggang, Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc; ông Lu Pengqi, Phó Chủ tịch Ủy ban Xúc tiến Mậu dịch quốc tế Trung Quốc và ông Yang Jinbai, Phó Chủ tịch Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây đã tham dự và lần lượt giới thiệu với các nhà báo Trung Quốc và nước ngoài về điểm nổi bật, tiến độ thực hiện công tác chuẩn bị và tình hình hợp tác kinh tế và thương mại giữa ASEAN và Trung Quốc.
Hợp tác kinh tế và thương mại giữa ASEAN và Trung Quốc đã phát triển nhanh chóng và đạt được hiệu quả cao. Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Li Chenggang đánh giá sự hợp tác này được thể hiện trên một số khía cạnh.
Về thương mại, kim ngạch thương mại hai chiều tiếp tục tăng trưởng bền vững. Trung Quốc duy trì là đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN trong 10 năm liên tiếp và ASEAN trở thành đối tác thương mại lớn thứ hai của Trung Quốc. Từ tháng 1 đến tháng 6 năm nay, kim ngạch thương mại của Trung Quốc - ASEAN ghi nhận đạt 291,85 tỷ USD, tăng 4.2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Về đầu tư, quan hệ hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc đạt nhiều thành tựu. Tính đến cuối năm 2018, giá trị đầu tư lũy kế hai chiều của ASEAN và Trung Quốc đạt 205,71 tỷ USD, tăng 22 lần trong 15 năm. ASEAN đã trở thành điểm đến đầu tư nước ngoài được ưu tiên lên hàng đầu của các doanh nghiệp Trung Quốc.
Về sự tăng tốc của hội nhập kinh tế khu vực, Nghị định thư về nâng cấp Khu vực Mậu dịch tự do (FTA) Trung Quốc - ASEAN đã có hiệu lực đầy đủ; Trung Quốc đã cùng xây dựng nhiều khu thương mại và kinh tế với các doanh nghiệp ASEAN. Các dự án Hợp tác tiểu vùng sông Lan Thương - Mekong, Hợp tác tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng, Hành lang kinh tế bán đảo Trung Quốc - Đông Dương và Hợp tác kinh tế xuyên Vịnh Bắc Bộ đang được tiến hành.
CAEXPO lần đầu tiên được tổ chức tại Nam Ninh, Trung Quốc vào năm 2004 theo sáng kiến của phía Trung Quốc nhằm thúc đẩy việc xây dựng khu vực thương mại tự do Trung Quốc - ASEAN.
Hiện, CAEXPO đã trở thành một sự kiện thường niên, thu hút sự tham gia của hàng nghìn doanh nghiệp Trung Quốc, ASEAN và một số quốc gia châu Á - Thái Bình Dương.
Qua 15 kỳ tổ chức thành công, CAEXPO đóng vai trò quan trọng, tạo cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam giao lưu, trao đổi, xúc tiến kinh doanh và thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực với doanh nghiệp các nước ASEAN và Trung Quốc, góp phần đem lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp.
Tại buổi họp báo, ông Yang Jinbai, Phó Chủ tịch Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây đã giới thiệu vai trò quan trọng của CAEXPO và CABIS trong hợp tác toàn diện giữa Trung Quốc - ASEAN và những điểm nổi bật mới của sự kiện năm nay.
Theo ông Yang, với việc được tổ chức thành công trong 15 năm liên tiếp CAEXPO đã trở thành một nền tảng hợp tác quan trọng cho ASEAN và Trung Quốc, thúc đẩy hợp tác hai chiều lên một tầm cao mới.
Ông Yang cho biết, trong 15 kỳ trước, Hội chợ CAEXPO và CABIS đóng vai trò ý nghĩa trong hợp tác toàn diện giữa ASEAN và Trung Quốc.
Thứ nhất, Hội chợ cung cấp nền tảng cho các cuộc đối thoại cấp cao để nâng cao hợp tác thân thiện giữa ASEAN và Trung Quốc. Trong 15 năm qua, Hội chợ CAEXPO và CABIS đã thu hút tổng cộng 79 nhà lãnh đạo Trung Quốc và nước ngoài cùng hơn 3.100 quan chức cấp Bộ trưởng. Hội chợ đã trở thành địa điểm cho các nhà lãnh đạo và Bộ trưởng có dịp đối thoại, góp phần xây dựng một Cộng đồng ASEAN – Trung Quốc vững chắc hơn với một tương lai chung..
Thứ hai, Hội chợ đã xây dựng nền tảng hợp tác chuyên nghiệp để thúc đẩy hợp tác kinh tế và thương mại giữa ASEAN và Trung Quốc. Tại 15 kỳ trước, CAEXPO đã thu hút 746.000 thương nhân tham gia hội chợ, giúp đưa vào nhiều dự án lớn, bao gồm Công viên đôi ở Trung Quốc và Malaysia, Khu hợp tác kinh tế và thương mại Trung Quốc - Indonesia… tạo điều kiện thuận lợi cho việc nâng cấp Hiệp định thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc, nâng sự mở cửa và hợp tác 2 chiều được lên một tầm cao mới.
Thứ ba, mở rộng và thúc đẩy hợp tác trong nhiều lĩnh vực giữa ASEAN và Trung Quốc sang một giai đoạn mới. Đến nay, tổng cộng hơn 200 hội nghị và diễn đàn về hơn 40 lĩnh vực đã được tổ chức trong khuôn khổ CAEXPO, thiết lập một loạt các cơ chế hợp tác, giúp xây dựng Quảng Tây như một cửa ngõ thông thương với ASEAN và đưa vào các dự án lớn như Cảng thông tin Trung Quốc - ASEAN.
CAEXPO lần thứ 16 sẽ được khai mạc vào ngày 21/9/2019. Theo ông Yang, Hội chợ sẽ nêu bật những chủ đề bao gồm thương mại, đầu tư, hợp tác năng lực sản xuất, kinh tế kỹ thuật số, khoa học và công nghệ, tài chính, thương mại điện tử và du lịch.
Một loạt các diễn đàn hội nghị cấp cao sẽ được tổ chức. Hội chợ cung cấp các dịch vụ kết nối dự án thương mại và công nghiệp để thúc đẩy hợp tác kinh doanh một cách thực tế. Cơ hội kinh doanh cũng sẽ được tìm thấy tại những hội nghị xúc tiến tổ chưc bởi 10 nước ASEAN và các tỉnh thành của Trung Quốc, hội nghị bàn tròn về hợp tác đầu tư, hội nghị về phát triển khu công nghiệp…
Tổng cộng 33 diễn đàn, hội nghị được tổ chức trong khuôn khổ của Hội chợ sẽ cung cấp thông tin chính thức đa dạng trong nhiều lĩnh vực.
Lần đầu tiên các sự kiện CAEXPO Toàn cầu (CAEXPO Global) sẽ được tổ chức và Sách Xanh CAEXPO (CAEXPO Blue Book) cũng lần đầu tiên được xuất bản nhằm cung cấp thông tin mới nhất về hợp tác kinh tế và thương mại.
Để đánh dấu Năm trao đổi truyền thông Trung Quốc - ASEAN, nhiều bộ phim truyền hình ASEAN và Trung Quốc sẽ được trình chiếu. Diễn đàn Trung Quốc -ASEAN về Phát thanh, Truyền hình và Hội chợ Thương mại Truyền thông & Truyền hình mới sẽ diễn ra trong thời gian hội chợ.
Việc Tổ hợp thương mại của Trung tâm Triển lãm & Hội nghị Quốc tế Nam Ninh đi vào hoạt động, cung cấp nhiều dịch vụ tiện ích hơn cho doanh nghiệp, người thăm quan CAEXPO. Cùng với đó, Triển lãm Nông nghiệp CAEXPO sẽ được chuyển đến một địa điểm mới - Trung tâm Triển lãm & Hội nghị Nông nghiệp Quảng Tây, với quy mô triển lãm gấp đôi so với kỳ trước.
Indonesia và Ba Lan đã xác nhận tham gia CAEXPO lần thứ 16 với tư cách là Quốc gia Danh dự và Quốc gia Đối tác Đặc biệt. Hiện tại, Ban Tổ chức cho biết việc chuẩn bị cho CAEXPO thứ 16 sắp tới đang diễn ra suôn sẻ. Các doanh nghiệp từ khắp nơi đang tích cực đăng ký tham gia triển lãm.
-
Giá trị thương mại toàn cầu chịu ảnh hưởng bởi thuế quan mới -
AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt -
Giá xăng tăng thêm 450-530 đồng/lít -
2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm -
Xuất khẩu bứt tốc cuối 2025, thị trường nội địa thành điểm tựa mới của ngành gỗ -
“Điểm hẹn” cuối năm của doanh nghiệp đồ gia dụng và quà tặng -
Giga Digital giải mã: Khác biệt mua sắm thiết bị gia dụng giữa Hà Nội và TP. HCM
-
Phát triển bền vững từ giá trị cốt lõi, VIMID từng bước khẳng định vị thế hàng đầu -
Doanh nhân Lê Đức Thuấn và giấc mơ đưa dược liệu Việt vào từng bữa ăn -
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh
