Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO): Thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc
Anh Ngọc - 16/07/2018 15:17
 
Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) là sự kiện được Trung Quốc và 10 quốc gia thành viên ASEAN đồng tổ chức thành công trong 14 năm qua. Hội chợ này hiện đã phát triển thành một nền tảng truyền thông và hợp tác quan trọng đối với Trung Quốc và các nước ASEAN.

Theo Ban Thư ký Hội chợ CAEXPO, năm 2017, kim ngạch thương mại song phương của Việt Nam và Trung Quốc vượt con số 100 tỷ USD, lượng người xuất nhập cảnh giữa hai nước (bao gồm cả khu vực biên giới) đã vượt 10 triệu người. Giao lưu kinh tế giữa các tỉnh biên giới phía Bắc của Việt Nam như Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh và tỉnh Quảng Tây của Trung Quốc được tăng cường mạnh mẽ. Ngày càng nhiều mặt hàng Việt Nam, như giày dép, cà phê, cao su và xoài… đã trở thành sản phẩm quen thuộc đối với người tiêu dùng Trung Quốc.

Trong bối cảnh này, CAEXPO được coi như là một nền tảng hợp tác thuận lợi cho cả hai bên.

Tăng cường giao lưu phát triển kinh tế thương mại

Số liệu thống kê, 14 kỳ CAEXPO trước đây đã có sự tham dự của 67 nhà lãnh đạo ASEAN và Trung Quốc cùng hơn 2.900 quan chức cấp Bộ. Trong thời gian diễn ra CAEXPO, nhiều cuộc hội đàm cấp cao giữa các nhà lãnh đạo và các bộ trưởng của cả hai bên cũng như các cuộc đối thoại cao cấp về thương mại đã diễn ra, hỗ trợ tích cực cho sự hợp tác kinh tế và thương mại song phương và đa phương, từ đó thúc đẩy sự kết nối chính sách và củng cố niềm tin lẫn nhau.

Tại Hội chợ thường niên này, Việt Nam tích cực tham gia trưng bày hình ảnh và thành tựu quốc gia song song với giới thiệu cơ hội thương mại trong mọi lĩnh vực và tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các đối tác nước ngoài về kinh tế và thương mại.

Tại CAEXPO, những sản phẩm “đặc sắc” từ Việt Nam, bao gồm đồ nội thất bằng gỗ gụ, dép Biti’s và cà phê G7 thường thiếu hụt so với sức mua của khách hàng. Các doanh nghiệp Việt Nam đã ký rất nhiều đơn đặt hàng và xâm nhập vào thị trường Trung Quốc.

Nhờ có CAEXPO, các doanh nghiệp gỗ gụ Việt Nam đã hợp tác với các đối tác tại Nam Ninh, Bằng Tường, Đông Hưng, Long Đầu… của tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), từ đó hình thành thị trường đồ nội thất bằng gỗ gụ nổi tiếng nhất Trung Quốc, nơi tập hợp nhiều doanh nhân kinh doanh gỗ gụ nhất Trung Quốc.

CAEXPO lần thứ 15 sẽ diễn ra tại Nam Ninh (Trung Quốc) từ ngày 12-15/9/2018
CAEXPO lần thứ 15 sẽ diễn ra tại Nam Ninh (Trung Quốc) từ ngày 12-15/9/2018

Cơ hội thương mại mà CAEXPO mang lại cho các doanh nghiệp của Việt Nam và Trung Quốc không bị giới hạn trong thời gian diễn ra hội chợ. Trong những năm gần đây, CAEXPO đã áp dụng mô hình hội chợ “Nhất chính, đa chuyên” để tiếp tục mở rộng chuỗi giá trị của hội chợ.

Năm 2016, CAEXPO đã tổ chức Triển lãm Việt Nam lần đầu tiên tại Hà Nội, tập hợp hơn 100 doanh nghiệp Trung Quốc tham dự nhằm tìm hiểu thị trường, trưng bày sản phẩm và tìm kiếm cơ hội hợp tác thương mại với các đối tác Việt Nam.

Năm 2017, CAEXPO tổ chức Triển lãm sản phẩm máy móc và điện tử Trung Quốc - ASEAN (Việt Nam) cũng tại Hà Nội, giúp thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp cơ khí và điện Việt Nam và Trung Quốc trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư.

Dự kiến, trong thời gian từ ngày 29/11 đến ngày 1/12/2018, Triển lãm sản phẩm điện tử và máy móc Trung Quốc - ASEAN (Việt Nam) sẽ diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh để tiếp tục đẩy mạnh hợp tác cùng có lợi giữa Việt Nam và Trung Quốc trong ngành công nghiệp điện và cơ khí.

Bên cạnh triển vọng hợp tác kinh tế và thương mại, ngành du lịch cũng đạt tăng trưởng mạnh. Hạng mục trưng bày “Thành phố Đẹp”, được tổ chức tỉ mỉ tại CAEXPO, đã thúc đẩy mạnh hợp tác Việt Nam và Trung Quốc trong lĩnh vực du lịch. Tại 14 kỳ hội chợ đã diễn ra, 13 tỉnh và thành phố của Việt Nam như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hạ Long, Đà Lạt… đã được định danh thành công là "Thành phố Đẹp" của CAEXPO để trưng bày các lợi thế du lịch và cơ hội thương mại, qua đó thu hút sự chú ý từ rất nhiều du khách, thúc đẩy hợp tác du lịch cho cả hai bên.

Trong năm 2017, du khách Trung Quốc đến thăm Việt Nam đạt 3,97 triệu lượt người, đánh dấu Trung Quốc vẫn là nguồn khách du lịch lớn nhất của Việt Nam.

Cơ hội hợp tác mới

Trong 15 năm qua, CAEXPO đã phát triển từ một hội chợ non trẻ thành một sự kiện chính thức, và sự hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc bước vào một giai đoạn mới. Hội chợ CAEXPO lần thứ 15 sắp tới sẽ mang lại rất nhiều hoạt động sôi nổi. Trong thời gian diễn ra CAEXPO, ngoài cuộc họp của các nhà lãnh đạo, nhiều cuộc đàm phán cao cấp về chính trị và thương mại sẽ được tổ chức nhằm tạo cơ hội trao đổi ý kiến ​​và thông tin quan trọng.

CAEXPO lần đầu tiên được tổ chức tại Nam Ninh, Trung Quốc vào năm 2004 theo sáng kiến của phía Trung Quốc nhằm thúc đẩy việc xây dựng khu vực thương mại tự do Trung Quốc - ASEAN.

Hiện, CAEXPO đã trở thành một sự kiện thường niên, thu hút sự tham gia của hàng nghìn doanh nghiệp Trung Quốc, ASEAN và một số quốc gia châu Á - Thái Bình Dương.

Qua 14 kỳ tổ chức thành công, CAEXPO đóng vai trò quan trọng, tạo cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam giao lưu, trao đổi, xúc tiến kinh doanh và thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực với doanh nghiệp các nước ASEAN và Trung Quốc, góp phần đem lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp.

Tại CAEXPO sắp tới, Việt Nam sẽ trưng bày các sản phẩm cạnh tranh của mình tại nhà triển lãm số 12 và 60 gian hàng tại nhà triển lãm số 11. Đồng thời sẽ tổ chức các hoạt động như Hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam, Hội nghị tiếp xúc thương mại đặc biệt cho khách mua hàng Việt Nam… theo kế hoạch.

Năm 2018 đánh dấu kỷ niệm 15 năm thành lập quan hệ đối tác chiến lược giữa Trung Quốc và ASEAN, Năm đổi mới cho Trung Quốc - ASEAN và kỷ niệm 15 năm tổ chức Hội chợ CAEXPO. Ban Tổ chức CAEXPO cho biết, tại Hội chợ lần này, các dịch vụ xúc tiến kinh tế và thương mại sẽ được cải tiến hơn nữa. Nói một cách chính xác, “Một sự kiện cho một ngành” sẽ được khởi chạy.

Theo đó, ít nhất một hội nghị thương mại đặc biệt và một hội nghị mua hàng cho những người mua chuyên nghiệp sẽ được tổ chức cho từng ngành nghề có mặt tại Hội chợ.

Ngoài ra, CAEXPO sẽ tổ chức cho khách hàng Trung Quốc mua thực phẩm và hàng hóa đặc trưng của ASEAN, cũng như tận dụng các kênh thị trường để mời khách quốc tế đến mua hàng tại Hội chợ.

Bên cạnh đó, Hội chợ sẽ nỗ lực thực hiện xúc tiến đầu tư thông qua hợp tác với các hiệp hội ngành nghề quốc gia các nước ASEAN và các tổ chức chuyên môn ngoài ASEAN.

Hơn 90 doanh nghiệp Việt Nam dự Hội chợ Xuất nhập khẩu Côn Minh, Trung Quốc
Một đoàn gồm hơn 90 doanh nghiệp Việt Nam đang có mặt tại Côn Minh, Trung Quốc tham dự Hội chợ Xuất nhập khẩu Côn Minh, Trung Quốc. Khu hàng Việt có...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư