Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 08 tháng 08 năm 2024,
Hội nghị Liên hiệp các Hội UNESCO Thế giới lần thứ 43 thông qua Tuyên ngôn Hạ Long
Quỳnh Nga - 08/08/2024 14:04
 
Hội nghị Ban chấp hành Liên hiệp các Hội UNESCO Thế giới lần thứ 43, vừa qua tại TP.Hạ Long (Quảng Ninh) đã thông qua Tuyên ngôn Hạ Long với chủ đề "Kinh tế sáng tạo - Kết nối Văn hoá vì Hoà bình và Phát triển bền vững".

Hội nghị có sự tham gia của hơn 30 đại diện là ủy viên Ban chấp hành đến từ các quốc gia thành viên Liên hiệp các Hội UNESCO Thế giới như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Italia, Hy Lạp, Kazakhstan, Rumani, Benin…

Hội nghị quy tụ đại diện đến từ các quốc gia thành viên Liên hiệp các hội UNESCO Thế giới (WFUCA). Ảnh: Quảng Ninh Portal

Hội nghị Ban chấp hành Liên hiệp các Hội UNESCO Thế giới (WFUCA) lần thứ 43 là sự kiện đặc biệt quan trọng được Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam đăng cai tổ chức từ 5 - 7/8/2024 tại Hạ Long, Quảng Ninh.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Xuân Thắng, Chủ tịch Liên hiệp các hội UNSECO Việt Nam, nhấn mạnh, hội nghị lần này sẽ đánh dấu bước phát triển mới của phong trào UNESCO phi chính phủ trên toàn thế giới. Tạo ra những điều kiện mới để tăng cường sự hợp tác giao lưu giữa các hiệp hội và câu lạc bộ UNESCO các nước thành viên, cùng nhau hướng đến những chương trình, hành động hơn nữa, lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa trên các lĩnh vực giáo dục, khoa học, văn hóa, thông tin truyền thông theo tư tưởng nhân văn trong sáng của UNESCO vì mục tiêu chung của nhân loại.

Ông Nguyễn Xuân Thắng, Chủ tịch Liên hiệp các hội UNSECO Việt Nam phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Quảng Ninh Portal

Với bề dày lịch sử, Quảng Ninh sở hữu kho tàng di sản văn hóa độc đáo, đa dạng với gần 1.000 di sản văn hóa, một trong những di sản, di tích tiêu biểu phải kể đến, đó là Di sản Thiên nhiên Thế giới, Di tích Quốc gia đặc biệt vịnh Hạ Long.

Hội nghị Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội UNESCO Thế giới được tổ chức tại TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đúng dịp kỷ niệm 30 năm Vịnh Hạ Long được công nhận là Di sản Thiên nhiên thế giới. Điều này đã thể hiện sự quan tâm, ghi nhận của quốc tế về vai trò của tỉnh Quảng Ninh trong nỗ lực bảo tồn và phát huy giá trị di sản Vịnh Hạ Long trong mạng lưới di sản toàn cầu.

Bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Quảng Ninh Portal

Tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cho biết, Quảng Ninh là địa phương được thiên nhiên ưu đãi cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, kho tàng văn hóa, lịch sử giàu có và đặc sắc. Tỉnh đặc biệt ưu tiên phát triển văn hóa, con người giàu bản sắc, phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người trở thành nguồn nội sinh, động lực cho phát triển nhanh, bền vững. Với những nỗ lực biến di sản thành tài sản, góp phần quan trọng để tỉnh Quảng Ninh đạt được nhiều thành tựu nổi bật trên các lĩnh vực, kinh tế liên tục tăng trưởng và ổn định, giữ vững tốc độ tăng trưởng GRDP trên 2 con số trong 9 năm liên tiếp.

“Tỉnh Quảng Ninh mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ của Ban Chấp hành Liên hiệp các hội UNESCO Thế giới, Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam trong quá trình đệ trình UNESCO công nhận Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc của Việt Nam là Di sản thế giới, xây dựng TP Hạ Long và TP Uông Bí tham gia mạng lưới thành phố học tập toàn cầu do UNESCO điều hành và đưa TP Hạ Long trở thành thành phố sáng tạo toàn cầu. Qua đó, hiện thực hóa mục tiêu tạo dựng một Quảng Ninh với các đặc trưng “Thiên nhiên tươi đẹp - Văn hóa đặc sắc - Xã hội văn minh - Hành chính minh bạch - Kinh tế phát triển - Nhân dân hạnh phúc”, bà Nguyễn Thị Hạnh bày tỏ.

Thành phố Hạ Long bên bờ vịnh di sản. Ảnh: Thanh Tân

Ngày 6/8/2024, các thành viên Ban chấp hành tham dự Hội nghị WFUCA 43 đã đưa ra Tuyên ngôn Hạ Long với chủ đề "Kinh tế sáng tạo - Kết nối Văn hoá vì Hoà bình và Phát triển bền vững".

Tuyên ngôn Hạ Long cam kết thúc đẩy các mô hình kinh tế trên cơ sở công bằng và bền vững, nâng cao chất lượng sống của mọi thành viên cộng đồng; ủng hộ các chính sách kinh tế thân thiện với môi trường và xã hội, đảm bảo rằng sự phát triển không gây hại đến các thế hệ tương lai; bảo vệ và bảo tồn các di sản văn hoá, thúc đẩy những sáng kiến biến các di sản này thành tài sản phục vụ cho sự phát triển và gia tăng hạnh phúc của nhân loại; tôn trọng và khuyến khích sự đa dạng văn hoá, coi việc thấu hiểu, tôn trọng giữa các nền văn hóa là tiền đề của hòa bình và thịnh vượng.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Quảng Ninh Portal

Liên hiệp các Câu lạc bộ, Trung tâm và Hội UNESCO Thế giới (WFUCA) ra đời năm 1981, thực hiện chức năng điều phối Phong trào UNESCO phi chính phủ trên toàn thế giới. Được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) hậu thuẫn để phát triển phong trào UNESCO phi Chính phủ, WFUCA luôn nỗ lực thúc đẩy giáo dục, đa dạng văn hóa, bình đẳng giới, nỗ lực phát triển khoa học công nghệ, bảo vệ môi trường và bảo tồn, phát huy các di sản văn hóa, thiên nhiên... trên khắp thế giới.

Hội nghị Ban chấp hành WFUCA được tổ chức thường niên, nhằm thúc đẩy giáo dục, khoa học, văn hóa và truyền thông toàn cầu. Năm nay, với việc đăng cai tổ chức của Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam tại TP Hạ Long là cơ hội để các quốc gia thành viên  hiểu hơn về vùng đất, con người và giá trị văn hóa nơi đây.

Vịnh Hạ Long được tạo hóa ưu ái ban tặng vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng như một bức tranh. Ảnh: Thanh Tân

Cùng với Hội nghị Ban chấp hành WFUCA lần thứ 43, Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam đã tổ chức Hội nghị quốc tế "Vai trò và đóng góp của Phong trào UNESCO với Công nghiệp Văn hóa” trong ngày 5/8.

Công nghiệp văn hóa đang ngày càng trở nên quan trọng đối với các xã hội và quốc gia hiện đại. Hội nghị quốc tế "Vai trò và đóng góp của Phong trào UNESCO với Công nghiệp Văn hóa" nhằm tăng cường sự tham gia đóng góp của mạng lưới phong trào UNESCO trong việc định hình tương lai của ngành công nghiệp văn hóa tại Việt Nam nói riêng và tái khẳng định vai trò, nỗ lực bền bỉ của phong trào UNESCO thế giới nói chung sau hàng thập kỷ miệt mài thúc đẩy sự phát triển của văn hóa, góp phần đóng góp vào sự phát triển chung của nhân loại.

Quảng Ninh tổ chức Hội chợ OCOP dịp Quốc khánh 2/9 và cuối năm 2024
Việc tổ chức chuỗi sự kiện Hội chợ OCOP Quảng Ninh nhằm kết nối, quảng bá, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP, hình thành “Điểm đến du...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư