Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Hội nghị Xúc tiến đầu tư Thái Bình - Hàn Quốc: Mở ra cơ hội hợp tác phát triển toàn diện
Liên Phương - 02/12/2023 16:33
 
Sáng ngày 2/12, UBND tỉnh Thái Bình tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Thái Bình - Hàn Quốc năm 2023. Sự kiện nằm trong chuỗi Chương trình Giao lưu văn hóa - kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc.
TIN LIÊN QUAN

Tỉnh Thái Bình đang nổi lên là một điểm sáng về phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trên lĩnh vực thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Thái Bình cũng như các khu công nghiệp. Trong đó, Hàn Quốc là một trong những đối tác hàng đầu đầu tư vào Thái Bình. Không những vậy, Thái Bình và Hàn Quốc đang mở ra một giai đoạn hợp tác, phát triển toàn diện trên nhiều lĩnh vực, nhất là lĩnh vực đầu tư, phát triển kinh tế - văn hóa.

Tổng sản phẩm trên địa bàn GRDP năm 2023 ước đạt hơn 68.000 tỷ đồng, tăng gấp 1,3 lần so với năm 2020; tốc độ tăng trưởng bình quân 3 năm (2021-2023) ước đạt 8,56%/năm. Đặc biệt, trong năm 2023 tổng vốn đăng ký của các dự án FDI đầu tư vào tỉnh đạt trên 3 tỷ USD. Địa phương này hiện có 30 dự án của nhà đầu tư Hàn Quốc đang hoạt động với tổng số vốn đầu tư đăng ký 256 triệu USD.

Về tiềm năng phát triển, tỉnh Thái Bình có lợi thế về quỹ đất dành cho phát triển công nghiệp, với 10 Khu công nghiệp (4 Khu công nghiệp trong Khu kinh tế) và 49 cụm công nghiệp với tổng diện tích khoảng gần 3.000 ha đã giải phóng mặt bằng và xây dựng cơ sở hạ tầng luôn sẵn sàng chào đón nhà đầu tư. Đặc biệt, Khu kinh tế ven biển Thái Bình diện tích 30.583 ha gồm  22 KCN với diện tích là 8.020 ha đất công nghiệp.

Cùng với đó là những thuận lợi về vị trí địa lý, kết nối giao thông, nguồn nhân lực, năng lượng, tài nguyên, văn hóa và quỹ đất dành cho sản xuất công nghiệp… Thái Bình sẽ là điểm đến thuận lợi và thành công của các nhà đầu tư Hàn Quốc.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc chào mừng, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận nhấn mạnh: Đối với tỉnh Thái Bình, Hàn Quốc luôn là đối tác tin cậy, quan trọng trên nhiều lĩnh vực. Về đối ngoại nhân dân và địa phương, thời gian qua, tỉnh Thái Bình đã thiết lập và có mối quan hệ với một số địa phương của Hàn Quốc và đã triển khai một số hoạt động hợp tác trên các lĩnh vực.

Lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình mong muốn, thông qua Hội nghị, Thái Bình và Hàn Quốc sẽ ngày càng gắn kết trên 3 lĩnh vực lớn Đầu tư – Thương mại – Du lịch, hợp tác toàn diện, trên nhiều lĩnh vực với tất cả các đối tác Hàn Quốc, trong đó có việc trao đổi, xuất nhập khẩu hàng hóa; mở rộng cơ hội hợp tác giáo dục, đào tạo, y tế và trao đổi văn hóa, lao động.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cũng trân trọng mời gọi các nhà đầu tư, đối tác Hàn Quốc đến nghiên cứu, khảo sát cơ hội đầu tư, hợp tác kinh doanh trên lĩnh vực: Công nghiệp công nghệ cao, cơ khí, công nghiệp chế biến, công nghiệp điện tử, cơ khí, phụ trợ; Lĩnh vực dược, mỹ phẩm, du lịch…

Đồng thời cam kết, tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, bình đẳng, hấp dẫn, tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho các nhà đầu tư. Đặc biệt đối với các nhà đầu tư Hàn Quốc, Tổ công tác xúc tiến đầu tư từ Hàn Quốc (Korea Desk Thái Bình) và Trung tâm Hỗ trợ xúc tiến đầu tư và phát triển tỉnh sẽ làm thay các thủ tục đầu tư, hỗ trợ 100% chi phí thực hiện thủ tục đầu tư.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước của Việt Nam và Hàn Quốc, tỉnh Thái Bình chứng kiến lễ trao thỏa thuận hợp tác giữa các địa phương trong tỉnh Thái Bình và Hàn Quốc

Đánh giá cao sự quyết tâm vào cuộc rất lớn của đội ngũ lãnh đạo tỉnh và sự hấp dẫn của tỉnh Thái Bình đối với các nhà đầu tư Hàn Quốc, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định và cựu Tống thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak tin tưởng sự hợp tác của tỉnh Thái Bình với các đối tác đến từ Hàn Quốc sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ, nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc đến tìm hiểu đầu tư và đầu tư thành công, phát triển lớn mạnh cùng Thái Bình trong thời gian tới.

Trong khi đó, phân tích những chỉ số kinh tế, đầu tư, thu hút FDI và tiềm năng phát triển của Thái Bình, ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) chỉ rõ: Thái Bình được đánh giá đứng thứ 7 trong top 10 địa phương thu hút FDI của cả nước. Đây là nỗ lực rất lớn của một tỉnh đi sau nhưng đang khẳng định vị thế “từ ngõ ra phố”. Cục trưởng cũng khẳng định doanh nghiệp Hàn Quốc khi đầu tư vào Thái Bình chắc chắn sẽ đạt được những thành công rực rỡ.

Tỉnh Thái Bình trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 3 dự án, trị giá 130 triệu USD của các nhà đầu tư Hàn Quốc.

Tại Hội nghị, tỉnh Thái Bình đã trao Giấy chứng nhận đầu tư cho 3 dự án, trị giá 130 triệu USD của các nhà đầu tư Hàn Quốc. Bên cạnh đó, các địa phương và doanh nghiệp của Thái Bình và Hàn Quốc đã ký kết thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, đầu tư, giáo dục, thương mại...

Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu kết luận, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải nhấn mạnh: Hội nghị Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Thái Bình - Hàn Quốc đã thành công tốt đẹp, để lại nhiều dấu ấn, mở ra cơ hội hợp tác phát triển cho cả Thái Bình và các nhà đầu tư Hàn Quốc, không chỉ là công nghiệp, thương mại mà còn cả văn hóa, du lịch. Sự kiện Thai Binh Homecoming Day với sự tham gia của nhiều nhà lãnh đạo Hàn Quốc, Việt Nam đã thể hiện quan hệ hợp tác của hai quốc gia, hai dân tộc nói chung và Thái Bình với các địa phương Hàn Quốc đã nâng lên một tầm cao mới.

Tỉnh Thái Bình quyết tâm hành động để trở thành điểm đến hấp dẫn nhất đối với doanh nghiệp quốc tế và coi các nhà đầu tư Hàn Quốc như người nhà trong một gia đình. Cấp ủy, chính quyền từ tỉnh tới cơ sở cam kết sẽ luôn đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ tối đa cho các nhà đầu tư Hàn Quốc đến Thái Bình.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư