Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 30 tháng 04 năm 2024,
Hội thảo giới thiệu “Sổ tay an toàn giao thông khu vực trường học”
Anh Minh - 06/10/2023 10:47
 
Cuốn sổ tay này đã được Bộ GTVT gửi các địa phương làm tài liệu tham khảo khi triển khai các công trình, dự án, giải pháp đảm bảo an toàn giao thông đường bộ đi qua khu vực trường học.
Việc xây dựng Sổ tay nhằm tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn, từng bước hình thành văn hóa giao thông cho học sinh.
Việc xây dựng Sổ tay nhằm tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn, từng bước hình thành văn hóa giao thông cho học sinh.

Hôm nay (6/10), Bộ GTVT và Quỹ phòng chống thương vong châu Á (AIP), Chương trình Đánh giá Đường bộ Quốc tế ­iRAP đã tổ chức cuộc Hội thảo quốc tế về giới thiệu và hướng dẫn sử dụng Sổ tay An toàn giao thông khu vực trường học” với sự tham dự của đại diện các bộ, ngành liên quan và đại diện 63 Sở GTVT tỉnh, thành phố.

Đây là tài liệu do AIP xây dựng, với sự hỗ trợ của Bộ GTVT và Đại học GTVT sau hai năm nghiên cứu và áp dụng thí điểm.

Trước đó, vào tháng 8/2023, cuốn sổ tay đã được Bộ GTVT gửi các địa phương làm tài liệu tham khảo khi triển khai các công trình, dự án, giải pháp đảm bảo an toàn giao thông đường bộ đi qua khu vực trường học trên toàn quốc.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được giới thiệu về nội dung cuốn Sổ tay An toàn giao thông khu vực trường học và cách thức áp dụng cuốn sổ tay trong thực tế.

Ngoài ra, các đại biểu được lắng nghe những chia sẻ và bài học kinh nghiệm từ các tỉnh, thành đã và đang  thí điểm thực hiện cải tạo cở sở hạ tầng giao thông khu vực trường học tại địa phương mình; thảo luận các giải pháp nâng cao điều kiện an toàn giao thông khu vực trường học trong điều kiện Việt Nam.

Hội thảo cũng dành thời gian để giới thiệu về Ứng dụng Kết nối thanh thiếu niên (gọi tắt là ứng dụng YEA) do iRAP cùng với Quỹ AIP phát triển với sự hỗ trợ của tổ chức Fondation Botnar và Anditi.

Hiện ứng dụng này thuộc hợp phần của dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói - Ai&Me” được phát triển với mục đích: Trao quyền cho thanh thiếu niên để có những con đường đến trường an toàn hơn.

Đại diện lRAP - bà Shanna Luccshesi - Điều phối viên dự án đã trình bày dữ liệu do chính học sinh báo cáo dưới dạng khuyến nghị hữu ích để Chính phủ cải thiện các khu vực trường học trên toàn quốc.

Thông qua ứng dụng YEA, học sinh được trao quyền lên tiếng vì đường phố an toàn hơn trong trường học và khu vực lân cận trường học. Sau đó, chính quyền địa phương có thể tham khảo, áp dụng Sổ tay An toàn giao thông khu vực trường học để tăng cường đảm bảo an toàn giao thông cho những khu vực này.

Hiện nay, trung bình tại Việt Nam, hơn 17 triệu trẻ em mỗi ngày phải di chuyển từ 2 đến 4 lần từ nhà đến trường và ngược lại.

Có rất nhiều trẻ em đi bộ tới trường ở những cung đường không có vỉa hè, trong đó nhiều tuyến đường có các làn xe hỗn hợp. Điều đáng báo động là tốc độ giao thông xung quanh trường học thường xuyên vượt quá giới hạn tốc độ được quốc tế khuyến nghị đối với khu vực trường học.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư