
-
Hệ thống điện quốc gia đã lập đỉnh mới cả về công suất và sản lượng tiêu thụ
-
Gia Lai khắc phục khó khăn, vướng mắc trong hoạt động chính quyền cấp xã
-
Tăng độ chính xác và liên tục trong phân công kiểm tra hồ sơ hải quan tự động
-
Tập trung hoàn thành cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh
-
Đặc khu Cô Tô: Trung tâm du lịch, dịch vụ gắn với kinh tế biển hiện đại -
Hà Nội: Công suất tiêu thụ điện thiết lập mốc cao lịch sử 5.988 MW
![]() |
Phiên thảo luận chiều 12/9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. |
Chiều 12/9, trong phiên họp thứ 26, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về kế hoạch chi tiết giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023”.
Báo cáo nội dung này, Phó trưởng đoàn giám sát, Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng, an ninh Lê Tấn Tới cho biết, mục đích giám sát nhằm đánh giá khách quan, toàn diện trách nhiệm của Chính phủ trong việc chỉ đạo, phân công các bộ, địa phương thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023.
Cuộc giám sát còn nhằm làm rõ kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân của tồn tại, hạn chế trong tổ chức thực hiện và sự phối hợp thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
Qua giám sát cũng làm rõ vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị và ý thức chấp hành pháp luật của các cấp, các ngành thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Rút ra bài học kinh nghiệm để nâng cao hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
Đồng thời, phát hiện, xử lý hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền khắc phục tồn tại, hạn chế; điều chỉnh, xử lý những vướng mắc trong quá trình thực hiện; đề xuất giải pháp hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả tổ chức thực hiện, nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác bảo đảmrật tự, an toàn giao thông giai đoạn tiếp theo.
Về nội dung giám sát, Phó đoàn giám cho biết sẽ tiến hành giám sát việc cụ thể hóa chủ trương của Đảng, Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và các hoạt động liên quan đến bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (trọng tâm là các quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, Luật Giao thông đường bộ, Luật Đường sắt, Luật Đường thủy nội địa, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, Bộ luật Hàng hải Việt Nam và các văn bản pháp luật khác có liên quan; trong đó trọng điểm là bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ).
Việc ban hành và triển khai thực hiện văn bản quy phạm pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; những kết quả đạt được, những hạn chế, vướng mắc; thực trạng công tác quản lý, chỉ đạo điều hành, phối hợp và tổ chức thực hiện của Chính phủ, các Bộ, cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông … cũng là những nội dung sẽ được giám sát.
Quá trình giám sát, đoàn giám sát sẽ làm rõ về trách nhiệm của các tập thể và cá nhân có liên quan.
Được triển khai trên phạm vi cả nước, đoàn giám sát dự kiến thực hiện giám sát tại Chính phủ, các Bộ: Giao thông vận tải, Công an, Quốc phòng, Y tế, Tài chính, Thông tin và Truyền thông, Giáo dục và Đào tạo, Tư pháp, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư. Trong số này, trọng điểm giám sát là Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư pháp.
UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cũng thuộc đối tượng giám sát, trong đó có 12 địa phương Đoàn công tác đến làm việc trực tiếp, gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hải Dương, Thanh Hóa, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Đồng Nai, TP.HCM, Cần Thơ.
Cạnh đó, Đoàn tiến hành khảo sát tại một số cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp có liên quan, như Tổng Công ty hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Cảng Việt Nam, Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam, Hãng hàng không Vietjet Air, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Xí nghiệp xe buýt Hà Nội, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP.HCM, Trung tâm Điều hành đèn tín hiệu giao thông và Vận tải công cộng TP. Đà Nẵng; một số doanh nghiệp đường thủy nội địa, hàng hải; một số hãng taxi; một số trường giáo dục phổ thông…
Trường hợp cần thiết, Trưởng đoàn giám sát - Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, có thể bổ sung một số đơn vị, doanh nghiệp, Tổng công ty.
Nhiều ý kiến tại phiên thảo luận cho rằng nên xác định trọng tâm trọng điểm, tập trung vào an toàn giao thông đường bộ, thu hẹp đối tượng, tập trung vào các đối tượng liên quan nhiều đến đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị xem lại phạm vi giám sát, vì nội dung, phạm vi giám sát bao gồm “trên trời, dưới đất, dưới nước” là rất rộng. “Nên chăng, việc giám sát chỉ tập trung vào an toàn giao thông đường bộ để làm cơ sở hoàn thiện 2 luật Đường bộ và Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ”, Phó Chủ tịch Quốc hội nói.
Đồng tình, cả Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải và Thứ trưởng Bộ Công an Lê Văn Tuyến đều cho rằng nên thu hẹp phạm vi giám sát để đảm bảo giám sát có trọng tâm, trọng điểm.
Theo lãnh đạo cả 2 Bộ, liên quan đến trật tự an toàn giao thông thì đường bộ có tỷ lệ vi phạm cao nhất, do đó cần giám sát nhất, qua đó làm rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành.
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang cũng tán thành giám sát cần có “trọng tâm, trọng điểm”. “Đề bài Quốc hội giao cho chúng ta khá rộng. Theo tôi, hợp lý hơn nếu có chữ đường bộ thì từ 5 chỉ còn 1 loại hình thôi. Nhưng đề bài Quốc hội đã giao thì phải làm, tuy nhiên có thể khu trú lại để đặt ra những vấn đề trọng tâm”, Phó thủ tướng phát biểu.
Ông Quang cũng đề nghị đẩy giám sát về an toàn giao thông đường bộ lên trước để có thông tin, dữ liệu phục vụ cho quá trình xây dựng 2 dự thảo luật là Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

-
Hệ thống điện quốc gia đã lập đỉnh mới cả về công suất và sản lượng tiêu thụ
-
Gia Lai khắc phục khó khăn, vướng mắc trong hoạt động chính quyền cấp xã
-
Tăng độ chính xác và liên tục trong phân công kiểm tra hồ sơ hải quan tự động
-
Tập trung hoàn thành cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh
-
Đặc khu Cô Tô: Trung tâm du lịch, dịch vụ gắn với kinh tế biển hiện đại -
Hà Nội: Công suất tiêu thụ điện thiết lập mốc cao lịch sử 5.988 MW -
Đưa Đặc khu Vân Đồn trở thành trung tâm kinh tế biển đa ngành, xanh, hiện đại, thông minh -
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Chính quyền phải gần dân, sát dân, vì nhân dân -
Bổ sung 19.000 tỷ đồng nguồn dự phòng ngân sách trung ương cho các nhiệm vụ cấp bách -
7 tháng, thu ngân sách nhà nước xấp xỉ 80% dự toán cả năm -
Thuế đối ứng của Hoa Kỳ: Thúc đẩy gia tăng năng lực cạnh tranh dài hạn
-
Chính thức phân phối Alluvia City, Megan Holdings tăng tốc chinh phục thị trường phía đông Thủ đô
-
MBAMC thông báo mời quan tâm cổ phần tại Công ty cổ phần Tân Cảng - Cái Mép
-
Top 10 Ngân hàng thương mại tư nhân uy tín tiếp tục gọi tên SeABank
-
Bứt phá nhờ công nghệ: Ngành khuôn mẫu kim khí Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới
-
Cathay Life Việt Nam được vinh danh Top 10 Công ty Bảo hiểm nhân thọ uy tín năm 2025
-
Vinatex đặt mục tiêu tăng gấp đôi lợi nhuận hợp nhất vào năm 2030