Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Hội thảo Khoa học Quốc tế Biển Đông: Hợp tác vì An ninh và Phát triển Khu vực
Hoàng Anh - 08/11/2018 13:44
 
Sáng 8/11, Hội thảo Khoa học Quốc tế Biển Đông lần thứ 10 với chủ đề “Hợp tác vì An ninh và Phát triển Khu vực” đã diễn ra tại Thành phố Đà Nẵng. Hội thảo có 8 phiên thảo luận đề cập đến nhiều vấn đề về biển Đông được dư luận quan tâm hiện nay.

Hội thảo được tổ chức bởi Học viện Ngoại giao Việt Nam (DAV), Quỹ Hỗ trợ nghiên cứu Biển Đông (FESS) và Hội Luật gia Việt Nam (VLA). Đây diễn đàn học thuật nhằm phân tích, đánh giá sâu sắc những diễn biến mới, nhận diện các động lực đằng sau những căng thẳng hay hoà dịu, đồng thời góp phần tìm kiếm các giải pháp giúp quản lý và giải quyết xung đột hiệu quả trên Biển Đông.

Sự kiện năm nay đánh dấu cột mốc 10 năm sáng kiến hội thảo về Biển Đông được khởi động. Các cuộc thảo luận của hội thảo tập trung đánh giá những chuyển biến ở Biển Đông trong 10 năm qua trên nhiều khía cạnh, từ địa chính trị, an ninh, quốc phòng, chính trị, ngoại giao, công nghệ và luật pháp quốc tế.

Các học giả quốc tế thảo luận tại Hội thảo.
Các học giả quốc tế thảo luận tại Hội thảo.

Hội thảo có sự tham gia của 30 diễn giả là các chuyên gia, học giả uy tín quốc tế, trình bày các bài tham luận và khoảng 200-250 đại biểu là quan chức cấp cao, các học giả, nhà ngoại giao trong nước và quốc tế tham dự và tham gia thảo luận.

Trong hai ngày từ ngày 8/11 đến ngày 9/11, các học giả sẽ tham 8 gia phiên thảo luận gồm: Biển Đông: Trái tim của khu vực Ấn Độ Dương –châu Á - Thái Bình Dương; Biển Đông tiêu điểm: 10 năm nhìn lại; Lập trường của các bên yêu sách: Tiếp nối và điều chỉnh; Các nước lớn: Can dự hay ngoài lề?; Xây dựng lực lượng trên Biển Đông; Xây dựng lòng tin, Ngoại giao phòng ngừa và giải quyết tranh chấp; Các nhân tố mới có thể tạo bất ổn trên Biển Đông; Trật tự và bất ổn trên Biển Đông: Suy ngẫm.  

Hội thảo Biển Đông lần thứ 10 được diễn ra tại TP. Đà Nẵng.
Hội thảo Biển Đông lần thứ 10 được diễn ra tại TP. Đà Nẵng.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Hồ Kỳ Minh, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, với vị trí địa lý đặc biệt, Đà Nẵng trở thành mục tiêu của nhiều cuộc xâm lược trong quá khứ. Đó là lịch sử hào hùng nhưng đau thương mà người dân Đà Nẵng nói riêng và người dân Việt Nam nói chung không bao giờ quên.

“Chúng tôi luôn ghi nhớ  những sự kiện ấy để nhắc  mình về cái giá của xung đột, chiến tranh, về niềm khát khao đối với môi trường quốc tế hòa bình, ổn định cùng phát triển”, ông Hồ Kỳ Minh phát biểu.

Các chuyên gia và học giả cùng chụp hình lưu niệm.
Các chuyên gia và học giả cùng chụp hình lưu niệm.

Biển Đông là khu vực quan trọng của thế giới, mặc dù cộng đồng quốc tế và các bên liên quan đã nỗ lực, song tiến trình giải quyết tranh chấp chưa có bước tiến rõ rệt. Tranh chấp Biển Đông nếu không được kiềm chế sẽ là thảm họa cho những người dân lương thiện đang sống dựa vào biển, cũng như hòa bình ổn định toàn khu vực.

“Tình hình Biển Đông không chỉ là vấn đề hòa bình, ổn định  của khu vực, mà cả đời sống vật chất, tinh thần  của hơn 300 triệu nhân dân của các cộng đồng ven biển. Vì vậy tôi đề nghị các đại biểu tham gia Hội thảo thẳng thắn nhìn nhận, phân tích thực trạng tình hình Biển Đông và từng bước xây dựng một Biển Đông hòa bình, hữu nghị và hợp tác bền vững”, ông Hồ Kỳ Minh nói.

Việt Nam và Hoa Kỳ hoàn thành Dự án Xử lý Môi trường tại Sân bay Đà Nẵng
Ngày 7/11, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink và Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh đã chứng kiến lễ ký thỏa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư