Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Hội viên ngành hàng không vùng Kobe tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Hanssip
Khánh Linh - 20/02/2024 17:08
 
Ký thỏa thuận hợp tác với Hansiba và Tập đoàn N&G, các doanh nghiệp Nhật Bản kỳ vọng vào đội ngũ nhân lực trẻ của Việt Nam, đặc biệt là nguồn nhân lực từ Học viện đào tạo lao động ngay tại Hanssip.
.
Các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản ký kết thỏa thuận thành lập Tổ hợp Techno Park Việt Nam - Nhật Bản.

Hiệp hội Doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ Hà Nội (Hansiba) và Công ty cổ phần Tập đoàn N&G (Tập đoàn N&G) và 9 doanh nghiệp hội viên của Kobe Aero Network (KAN) đã cùng ký kết việc thúc đẩy thành lập Tổ hợp Techno Park Việt Nam - Nhật Bản.

Lễ ký đã diễn ra sáng 20/2/2024, tại Khu công nghiệp Hanssip, Phú Xuyên, Hà Nội sau khi các doanh nghiệp trực tiếp tham quan nhà xưởng của Công ty Onaga (Nhật Bản) tại đây.  

Trao đổi trước Lễ ký kết, các doanh nghiệp Nhật Bản đã nhắc đến cơ hội lớn của các bên khi Việt Nam đã là đối tác chiến lược toàn diện với các cường quốc trên thế giới, trong đó có Nhật Bản và Mỹ, cũng như định hướng hợp tác cùng phát triển.

Theo ông Onaga Masaru, Chủ tịch Công ty TNHH Onaga (Nhật Bản), 9 công ty của TP. Kobe (Nhật Bản) có mặt lần này hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất linh kiện máy bay, linh kiện điện tử, robot, cơ khí, công nghệ cao...

“Phần lớn trong số này có tuổi đời 40-50 năm, có kinh nghiệm sản xuất, uy tín trong các lĩnh vực hoạt động. Trong 9 công ty, có 1 công ty đã có hoạt động sản xuất tại Việt Nam, số còn lại lần đầu tiên đến Việt Nam để tìm kiếm cơ hội đầu tư sau đại dịch, nên rất cần sự hỗ trợ của chính quyền địa phương trong thủ tục, giấy phép để mọi việc được thuận lợi”, ông Onaga Masaru phát biểu.

Công ty Onaga là doanh nghiệp đầu tiên hoàn tất việc xây dựng nhà xưởng tại Hanssip, dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào tháng 4/2024 sau khi hoàn tất giai đoạn lắp đặt thiết bị. Cách đây gần 1 năm, Công ty nhận được giấy chứng nhận đầu tư linh kiện máy bay, sản phẩm ứng dụng trong lĩnh vực hàng không vũ trụ, máy bay, tàu biển, tàu shinkansen, ô tô. Ngoài Nhà máy tại Hanssip, Công ty có nhà máy tại Inami-cho, có hai nhà máy tại Trung Quốc.

Lý do chọn Việt Nam, chọn Hanssip, theo ông Onaga là dân số Nhật đang già đi, nguồn nhân lực thiếu, tác động tiêu cực đến năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Nhật, nên họ phải tìm hướng đầu tư ra nước ngoài. Trong khi đó, Việt Nam có số dân số trẻ, là nơi an toàn để đầu tư, nên đang là địa điểm được đặc biệt quan tâm.

Đây cũng là lý do ông đã dẫn đầu đoàn doanh nghiệp Nhật Bản lần này tới Việt Nam, với mong muốn nhanh chóng thiết lập hệ sinh thái của doanh nghiệp Nhật Bản tại Hanssip, nhanh chóng thực hiện được kế hoạch thành lập Techno Park Việt Nam - Nhật Bản mà Công ty Onaga và Tập đoàn N&G đã ký ghi nhớ cách đây hơn 5 năm, vào năm 2019.

Chia sẻ mong muốn này, ông Nguyễn Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn N&G khẳng định các doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam có đầy đủ tiềm lực, khả năng, kinh nghiệm, lao động và hạ tầng để cùng nhau hợp tác sản xuất, cùng nhau tham gia chuỗi sản xuất Nhật Bản và toàn cầu.

Ông cho biết, khi đầu tư sản xuất tại Hanssip Hà Nội, các doanh nghiệp KAN và Nhật Bản sẽ được đáp ứng đầy đủ hạ tầng tiện ích với hệ sinh thái công nghiệp chuẩn mực quốc tế (khu nhà xưởng tiêu chuẩn Nhật Bản và quốc tế, khu nhà ở công nhân – chuyên gia, trung tâm y tế, giáo dục trong đó có học viện đào tạo lao động ngay tại KCN Hanssip được liên kết với hàng chục trường đại học – cao đẳng kỹ thuật tại Hà Nội, khu thể thao, trung tâm thương mại – khu ăn uống quốc tế, logistic, ngân hàng, hải quan …).

“Đặc biệt là các chính sách ưu đãi cho Hanssip, như ưu đãi về thuế, về thời gian thuê  đất 70 năm và tới đây sẽ có thêm các chính sách hỗ trợ khi Luật Thủ đô mới ra đời”, ông Hoàng nhấn mạnh.

Trong Thỏa thuận hợp tác được vừa được ký kết, các nội dung liên quan đến hợp tác đầu tư, sản xuất thiết bị điện, thiết bị cơ khí chính xác cho ngành hàng không vũ trụ... đã được xác định, cùng với việc hợp tác đào tạo lao động kỹ thuật cao, điều hành quản lý, chuyển giao công nghệ... phục vụ cho ngành công nghiệp hàng không vũ trụ.

Các bên cùng nhau liên doanh, liên kết sản xuất, kinh doanh để hình thành nên Tổ hợp Techno Park Việt Nam – Nhật Bản tại cả giai đoạn 1 và giai đoạn 2 của Khu công nghiệp Hanssip Hà Nội và tại một số khu công nghiệp chuyên sâu do Tập đoàn N&G đầu tư phát triển trên cả nước.

Cụ thể, Tập đoàn N&G sẽ chuẩn bị cơ sở hạ tầng, nhà xưởng hiện đại, đồng bộ, chất lượng cao tại các khu công nghiệp do Tập đoàn phát triển tại 3 miền Bắc - Trung - Nam của Việt Nam với tiêu chí hệ sinh thái công nghiệp đầy đủ, hoàn chỉnh như nhà ở công nhân - chuyên gia, trung tâm y tế, khu thương mại dịch vụ - thể thao - văn hoá , trường học, cơ sở đào tạo nghề công nghệ cao chuyên sâu, logistics...

Ngoài ra, Tập đoàn N&G còn có nhiều chính sách hỗ trợ đầu tư, ưu đãi về giá thuê đất, thuê nhà xưởng, dịch vụ hỗ trợ một cửa nhanh nhất và có chiến lược đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm thu hút các dự án đầu tư, nghiên cứu phát triển, sản xuất các sản phẩm công nghệ cao từ Nhật Bản và quốc tế, đặc biệt trong lĩnh vực đầu tư, sản xuất thiết bị điện, thiết bị cơ khí chính xác cho ngành hàng không vũ trụ... với công nghệ cao hướng tới sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam, mục tiêu để doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản cùng tham gia mạnh mẽ vào chuỗi sản xuất cung ứng toàn cầu.

Cùng trong ngày 20/2, làm việc với lãnh đạo UBND TP. Hà Nội, Hiệp hội HANSIBA, Tập đoàn N&G, cùng với các doanh nghiệp hội viên KAN đã kiến nghị TP. Hà Nội có chính sách ưu đãi đặc biệt về thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu, thuế thu nhập cá nhân đối với các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, và công nghiệp hỗ trợ cho công nghệ cao tại Khu công nghiệp Hanssip.
Các doanh nghiệp cũng đề nghị Thành phố hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc nhập khẩu máy móc, thiết bị công nghệ, tuyển dụng, đào tạo lao động và tạo điều kiện, hướng dẫn cấp phép lưu trú dài hạn (từ 05-10 năm) cho các chuyên gia, lãnh đạo các công ty Nhật Bản sang đầu tư sản xuất tại khu công nghiệp Hanssip...
Hanssip đã thu hút được đầy giai đoạn 1, với sự có mặt của các nhà đầu tư đến từ Mỹ, Đài Loan. Hiện tại, các doanh nghiệp đang hoàn tất thủ tục để các dự án đi vào khởi công.

Tập đoàn Inventec đầu tư sản xuất máy chủ, máy tính, thiết bị thông minh tại Hanssip
Giấy chứng nhận đầu tư đã được Ban Quản lý Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội trao cho Inventec Corporation vào sáng nay, 13/9, tại Khu công nghiệp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư