Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 01 tháng 05 năm 2024,
Hơn 1 tỷ cổ phiếu “sang tay”, dòng tiền vẫn sôi động bất chấp sắc đỏ áp đảo
Tùng Linh - 10/11/2023 20:15
 
Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục giao dịch sôi động khi ghi nhận phiên thứ hai liên tiếp có 1 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng. Cổ phiếu điện là điểm sáng của phiên hôm nay nhờ câu chuyện riêng.

Sau hai phiên phục hồi, sắc đỏ trở lại áp đảo trên sàn chứng khoán. VN-Index giảm 12,21 điểm (-1,1%) xuống 1.101,68 điểm. HNX-Index giảm 1,57 điểm (-0,69%) xuống 226,65 điểm. UPCoM-Index giảm 0,19 điểm (-0,22%) xuống 86,03 điểm.

Không riêng Việt Nam, loạt thị trường chứng khoán quay đầu giảm điểm trong phiên giao dịch cuối tuần sau bài phát biểu thể hiện quan điểm thận trọng về cuộc chiến chống lại lạm phát của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell.

Tại sự kiện của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Chủ tịch Fed cho biết sẽ duy trì chính sách tiền tệ để kéo tỷ lệ lạm phát dần về mức mục tiêu 2%, nhưng chưa chắc chắn đã làm được điều đó. Chính sách cải thiện tổng cung trong nền kinh tế đã giúp kéo giảm lạm phát từ mức cao nhất trong 40 năm đạt được vào tháng 6/2022. Song, ông Powell không rõ liệu bức tranh giảm phát sẽ khởi sắc như thế nào. Tuy nhiên, Chủ tịch Fed cũng đề cập việc tốc độ tăng trưởng mạnh hơn dự kiến có thể làm suy yếu cuộc chiến chống lạm phát và có thể buộc Fed phải phản ứng.

Đà giảm của phiên hôm nay có “đóng góp” lớn của cổ phiếu đầu ngành ngân hàng.  VCB giảm 2,16% so với phiên trước và góp tới 2,6 điểm giảm trong tổng mức giảm hơn 12 điểm của VN-Index. Không riêng cổ phiếu của Vietcombank, sắc đỏ phủ trên toàn bộ nhóm top 10 vốn hóa. Tương tự, trong dòng ngân hàng, duy nhất hai đại diện là HDB và OCB đóng cửa tăng giá, đa phần đều giảm trên 1%.

Sắc đỏ bao phủ nhiều nhóm ngành, trong đó diễn biến tiêu cực nhất là ở nhóm thủy sản, bán lẻ, công nghệ.

Ở chiều ngược lại, vẫn le lói xuất hiện cổ phiếu và nhóm ngành giao dịch tích cực. Cổ phiếu đóng góp nhiều điểm tăng nhất cho VN-Index là cổ phiếu của EVNGENCO3 (PGV). Top 5 tác động tích cực còn có cổ phiếu của PV Power bên cạnh một số đại diện khác như LGC, GEX và VJC.

Chiều qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thông báo giá bán lẻ điện bình quân (giá điện) tăng từ 1.920,37 đồng lên 2.006,79 đồng một kWh (chưa gồm thuế VAT), tương đương tăng 4,5%. Quyết định tăng giá điện mới đây đã hỗ trợ đáng kể cho cổ phiếu nhóm này. Nguyên nhân phần nhiều bởi kỳ vọng tình hình tài chính của EVN có thể cải thiện sau quyết định tăng giá điện, từ đó giảm các khoản công nợ đối với các doanh nghiệp sản xuất điện.

Điểm tích cực của thị trường là thanh khoản vẫn ở mức khá cao. Đây là phiên thứ 2 liên tiếp giao dịch đạt hơn 1 tỷ đơn vị. Giá trị giao dịch trên ba sàn đạt hơn 23.790 tỷ đồng, giảm 5% so với hôm qua. Nhà đầu tư bán ròng 242 tỷ đồng. Trong đó, riêng trên sàn HoSE, khối ngoại bán ròng gần 140 tỷ đồng, khối tự doanh cũng rút ra 396 tỷ đồng. Bên mua chính hôm nay là các nhà đầu tư cá nhân (mua ròng 469 tỷ đồng).   

Khối ngoại bán ròng, nhưng chủ yếu do giao dịch tại chứng chỉ quỹ FUESSVFL dựa trên rổ chỉ số VNFIN LEAD với giá trị bán ròng 235 tỷ đồng. SSI là cổ phiếu được giao dịch nhiều nhất (gần 1.010 tỷ đồng). Đây cũng là cổ phiếu duy nhất đạt mức thanh khoản trên ngàn tỷ đồng. Đứng thứ hai về thanh khoản cũng là một cổ phiếu chứng khoán (VIX).

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục giao dịch sôi động khi ghi nhận phiên thứ hai liên tiếp có 1 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng. Cổ phiếu điện là điểm sáng của phiên hôm nay nhờ câu chuyện riêng.

Ủy ban Chứng khoán không chấp nhận lý do trễ nộp Báo cáo tài chính quý III/2023 của Vĩnh Hoàn
Sau khi nhận được đề nghị gia hạn thời gian nộp Báo cáo tài chính quý III/2023 của CTCP Vĩnh Hoàn (mã VHC - sàn HoSE), Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư