Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hơn 16.000 tỷ đồng vốn ngoại đổ vào thị trường chứng khoán tháng qua: Từ đâu?
Thanh Thủy - 09/12/2022 09:39
 
Tốc độ mua ròng hơn 16.000 tỷ đồng của nhà đầu tư nước ngoài trong 1 tháng trở lại đây được đánh giá là điều “chưa từng thấy”.
Talkshow với chủ đề “Lực đỡ từ vốn ngoại” do Báo Đầu tư tổ chức sáng 8/12,

Con số chưa từng thấy

Tại talkshow với chủ đề “Lực đỡ từ vốn ngoại” do Báo Đầu tư tổ chức sáng 8/12, hiện tượng mua ròng lớn và liên tục của các nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán thời gian dài vừa qua đã được phân tích kỹ. Theo ông Trần Thăng Long, Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán BSC, tốc độ mua ròng hơn 16.000 tỷ đồng của nhà đầu tư nước ngoài trong 1 tháng trở lại đây là “chưa từng thấy”. Bởi trước đây cũng có những thời điểm NĐT mua ròng 2- 3 tháng liên tiếp, nhưng khối lượng mua ròng từng phiên chỉ vừa phải. Còn chuỗi mua ròng kéo dài 10 phiên liên tiếp, hay mua ròng 1 tháng thì chưa có.

“Trong suốt thời gian vừa rồi, tôi cũng đã đi gặp gỡ nhà đầu tư nước ngoài, họ đã sang tìm hiểu lại thị trường chứng khoán Việt Nam sau một thời gian dài ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Nhìn chung, đánh giá của họ là khả quan. Có thể chúng ta sẽ có một số lo lắng về thị trường trong nước liên quan đến trái phiếu, tín dụng, thanh khoản trên thị trường. Nhưng khi trao đổi với nhà đầu tư nước ngoài, góc nhìn của họ tương đối dài hạn, họ thường nhìn về vĩ mô, liên quan đến tiềm năng, triển vọng của nền kinh tế trong 5 -10 năm để họ đưa ra quyết định đầu tư”, ông Long cho biết.

Nhìn chung, theo ông Long, nhà đầu tư nước ngoài nhận định thời gian qua là cơ hội để tăng tỷ trọng đầu tư vào Việt Nam, giá không chỉ rẻ trong 2-3 năm mà là 5 – 6 năm trở lại đây.

Vậy đâu là động lực khiến nhà đầu tư nước ngoại tích cực mua ròng thời gian qua? Ông Long cho rằng ngoài định giá và sự ổn định trở lại của tỷ giá là điểm được nhà đầu tư nước ngoài rất quan tâm, điều được quan tâm nhiều hơn là tăng trưởng. Tiềm năng tăng trưởng của Việt Nam vẫn còn rất tốt, với nhiều yếu tố quan trọng đang tốt hơn so với các thị trường khác lúc này. Do vậy, họ đánh giá rất cao tiềm năng tăng trưởng.

“Tất nhiên, khi đầu tư, ai cũng mong muốn có thể mua được một mức giá tốt, hợp lý để đảm bảo tăng trưởng dài hạn cho khoản đầu tư đó. Khi thị trường rơi về 870 điểm là một định giá rất thấp, chúng tôi cũng tính toán lại, theo thống kê, mức đó thấp hơn 2 lần độ lệch chuẩn so với trung bình 5 năm định giá thị trường chứng khoán Việt Nam. Việc này rất ít xảy ra trong quá khứ, những lần như vậy thì đều là cơ hội rất tốt cho dài hạn”, đại diện từ Chứng khoán BIDV cũng nhấn mạnh.

 Là người có nhiều năm kinh nghiệm làm việc ở các trung tâm tài chính lớn trên thế giới và đang kết nối dòng vốn nước ngoài với thị trường chứng khoán Việt Nam, ông Quan Đức Hoàng, Chủ tịch Quỹ A+ chỉ ra hai khía cạnh được nhà đầu tư nhìn thận thời gian qua, bao gồm giá trị, triển vọng của nó về nền kinh tế và sự tăng trưởng kinh tế Việt Nam khi tăng trưởng dự kiến vẫn đạt hơn 7%, thậm chí là 8% trong các năm tiếp theo.

Ông Hoàng cũng cho rằng khi VN-Index giảm xuống 871 điểm như vừa qua thì P/E đang ở mức kỷ lục thấp. Nếu so với năm 2011 là kỳ điều chỉnh rất nặng của Việt Nam, thì kỳ này còn sâu hơn nữa vì độ rộng của thị trường hơn rất nhiều.

Tiền nóng có thể rút ra nhanh

Ông Trần Thăng Long, Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán BSC


Phân tích về dòng tiền khối ngoại, BSC từng thực hiện một nghiên cứu công phu trên cơ sở thống kê lại toàn bộ nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán. Chia sẻ về nghiên cứu này, Giám đốc phân tích Chứng khoán BIDV chỉ ra trong hơn 50 tỷ USD nhà đầu tư nước ngoài sở hữu trên TTCK VN thì có đến hơn một nửa nửa của các nhà đầu tư rất dài hạn, nhà đầu tư chiến lược vào các doanh nghiệp, ngân hàng trên thị trường. Đây là nhóm thường nắm giữ trong thời gian khá dài, thậm chí, họ có thể mua thêm cổ phiếu từ các đợt tăng vốn phát hành hay bán từ các đối tác khác.

Nhóm thứ hai là là những NĐT đến từ châu Âu, họ cũng là những quỹ đầu tư tập trung ở Việt Nam, phần lớn tài sản (lên đến 70%– 80%), thậm chí 90% tập trung ở Việt Nam. Đây là nhóm theo đánh giá của BSC sẽ luôn gắn bó với sự phát triển của TTCK Việt Nam, họ huy động được bao nhiêu từ nhà đầu tư bên ngoài thì sẽ lập tức đầu tư vào Việt Nam.

Thêm một nhóm hay nhắc tới là quỹ đầu tư chỉ số, nhóm này chiếm hơn 10% số lượng cổ phiếu nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ trên TTCK VN. Nhóm này sẽ hoạt động linh hoạt, tức là khi thu được nhiều chứng chỉ quỹ từ bên ngoài họ sẽ mua vào Việt Nam và ngược lại.

Ngoài ra, theo ông Long, có một nhóm còn lại mà gần đây mọi người hay nhắc đến nhiều là việc đầu tư thông qua đến chứng chỉ P-notes. Đây có thể nói là dòng tiền khá nóng. Khi theo dõi một số thị trường khác thì họ mua nhanh rồi bán nhanh. Nhóm này khi mua bán trên thị trường sẽ trade nhiều hơn, còn các nhóm còn lại khá ổn định.

Nhận định về dòng tiền nóng này, ông Long cũng cho rằng khi nhà đầu tư ngoại đã tập trung vào P-notes thì cũng cần xác định họ là nhà đầu tư ngắn hạn. Vì nếu có kế hoạch dài hạn hơn thì họ sẽ đầu tư thông qua các công ty quản lý qũy có sẵn ở Việt Nam thì sẽ thuận lợi hơn rất nhiều. Còn đã đầu tư vào P-notes thì chỉ là thời gian ngắn, tất nhiên, không thể biết rõ thời gian của họ bao nhiêu, mục tiêu của họ bao nhiêu sẽ chốt lãi.

Cùng quan điểm, ông Hoàng cho biết dòng tiền ngắn hạn thì chắc chắn họ sẽ bán vào thời điểm nào đấy khi đủ lợi nhuận. Với mục tiêu ngắn, việc lãi 20 -30% trong 1-2 tuần thì “chẳng ai muốn cầm”.

Tuy nhiên, dòng tiền ngoại thời gian qua không chỉ P-notes mà rất nhiều dòng tiền khác nhau. Ông Long cho rằng dòng tiền chúng ta cần khuyến khích nhiều hơn, là dòng tiền đi cùng doanh nghiệp, không chỉ vào để kiếm lợi nhuận mà là thúc đẩy thay đổi của doanh nghiệp đó. Khi doanh nghiệp thay đổi lên thì lợi nhuận họ thu được trong tương lai sẽ nhiều hơn.

Vốn ngoại chảy mạnh trên sàn chứng khoán
Đồng nội tệ mất giá mạnh từ cuối tháng 9, nhưng đà giảm sâu của các cổ phiếu lại khiến chứng khoán Việt Nam trở nên hấp dẫn với các nhà...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư