Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Hơn 1,9 triệu con lợn Thái chuẩn bị về Việt Nam
- 19/06/2020 22:56
 
Theo Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã có 15 doanh nghiệp đăng ký kiểm dịch nhập khẩu lợn sống từ Thái Lan với số lượng hơn 1,9 triệu con.
.
Lô hàng 500 con lợn sống đầu tiên nhập từ Thái Lan vè đến cửa khẩu Lao Bảo  (Quảng Trị).

Sau khi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chính thức cho phép nhập khẩu lợn để giết mổ làm thực phẩm, đến nay đã có 15 doanh nghiệp đăng ký kiểm dịch nhập khẩu lợn sống từ Thái Lan với số lượng hơn 1,9 triệu con.

Số lợn nhập khẩu này được cung cấp bởi 8 doanh nghiệp Thái Lan đã được cơ quan thú y Việt Nam, Thái Lan công nhận đủ điều kiện xuất khẩu lợn sống vào thị trường Việt Nam. Các lô hàng nhập khẩu lợn thịt từ Thái Lan sẽ được các doanh nghiệp Việt Nam, Thái Lan vận chuyển về nước trong thời gian tới.

Cũng theo Cục Thú y, trưa ngày 18/6, lô hàng 500 con lợn sống đầu tiên nhập từ Thái Lan được Công ty TNHH Thành Đô (Nghệ An) nhập, đã về đến Việt Nam, được chở về về khu cách ly kiểm dịch tại xóm 3, Nghĩa Đức, Nghĩa Đàn, Nghệ An thực hiện cách ly 5 ngày theo quy định.

Số lợn nhập khẩu từ Thái Lan đi bằng đường bộ qua Lào rồi nhập cảnh ở cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị) và về Nghệ An. Mỗi con có trọng lượng 90 - 130 kg/con. Tại khu cách ly kiểm dịch ở xóm 3, Nghĩa Đức, Nghĩa Đàn đáp ứng được những yêu cầu điều kiện vệ sinh thú y nên được phép đưa đàn lợn sống nhập khẩu vào nuôi cách ly kiểm dịch.

Tại đây, các cán bộ thú y Chi cục Thú y vùng 3 đã tiến hành hướng dẫn chủ hàng thực hiện các biện pháp tiêu độc khử trùng, giám sát, theo dõi sức khỏe động vật và thực hiện lấy mẫu xét nghiệm các chỉ tiêu đảm bảo an toàn dịch bệnh theo quy định. Trong vòng 5 ngày, nếu kết quả xét nghiệm âm tính thì sẽ tiến hành cấp giấy chứng nhận kiểm dịch nhập khẩu để vận chuyển đến cơ sở giết mổ.

Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Thành Đô Nghệ An cho biết, số lợn này đã lên kế hoạch bắt cách đây 2 ngày tại các trang trại là đơn vị hợp tác với công ty. Do mẫu giấy kiểm dịch của hai nước Việt Nam và Thái Lan thay đổi nên phải làm lại dẫn đến chậm hơn dự kiến. Sau chuyến hàng đầu tiên này, mỗi ngày công ty sẽ có khoảng 4.000 -5.000 con lợn sống nhập về Việt Nam. Dự kiến, giá bán ra thị trường sẽ 80.000 đồng/kg lợn hơi.

Trên thị trường, giá thịt lợn vẫn đnag ở mức cao, ghi nhậny ngày 19/6, tại khu vực miền Bắc giá lợn hơi dao động trong khoảng 88.000 - 92.000 đồng/kg. Giá lợn hơi tại miền Trung, Tây Nguyên được thương lái thu mua trong khoảng 83.000 - 89.000 đồng/kg. Còn thị trường lợn hơi miền Nam  không có điều chỉnh mới, dao động quanh mốc 85.000 - 87.000 đồng/kg. 

Nhập khẩu thịt lợn tăng hơn 300% so với cùng kỳ năm 2019
Việt Nam đã chấp thuận cho 24 quốc gia được phép xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt gia súc, gia cầm vào Việt Nam; trong đó, có 19 quốc gia được...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư