Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Hơn 230 người trẻ quy tụ tại Diễn đàn vì mục tiêu phát triển bền vững đất nước
Thanh Thủy - 27/11/2019 22:46
 
Bốn chủ đề thảo luận chính xoay quanh chủ đề Trí thức trẻ Việt Nam vì mục tiêu phát triển bền vững đất nước bao gồm việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, bảo vệ tài nguyên môi trường và ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu, công nghệ và quản lý trong nền kinh tế số và nâng cao năng suất lao động vào đảm bảm công bằng xã hội.

Hơn 230 đại biểu trí thức trẻ tập trung về Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu cầu thứ hai năm 2019 với chủ đề “Tri thức trẻ Việt Nam vì mục tiêu phát triển bền vững đất nước” khai mạc tại Hà Nội  sáng 27/11 . Đây là những người trẻ Việt Nam đến từ 23 quốc gia, vùng lãnh thổ có các nghiên cứu, giải pháp, sáng kiến, kinh nghiệm thực tiễn trong các chủ đề liên quan.

Trong số các đại biểu tham dự Diễn đàn lần thứ 2,42 đại biểu, tương đương 21% số đại biểu là Phó Giáo sư, Tiến sĩ. Nhóm nghiên cứu của Ts. Lưu Vĩnh Toàn và Ts. Phạm Xuân Lâm tham dự từ diễn đàn lần thứ nhất đã phát triển ứng dụng VietSearch để khai thác tri thức và chia sẻ thông tin cho mảng lưới chuyên gia người Việt quốc tế. Sáng kiến này cũng đã đạt được giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2019.

Theo bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban dân vận Trung ương,  Diễn đàn lần này đã quy tụ nhiều trí thức trẻ trong các lĩnh vực khác nhau. Nhiều bạn nghiên cứu trong lĩnh vực mới, dù tuổi đời còn rất trẻ nhưng đã khẳng định qua sáng kiến hữu ích, khởi nghiệp thành công, mong muốn đóng góp khả năng và trí tuệ cho Việt Nam.

Một câu hỏi bà Trương Thị Mai thường được nhận từ các bạn trẻ là làm thể nào để giới trẻ đóng góp nhiều nhất cho đất nước. Diễn đàn này, theo bà, sẽ tiếp tục đóng góp câu trả lời cho vấn đề này. Cũng theo Bí thư Trung ương Đảng, một số diễn đàn khác đang hoàn thiện về cơ chế để tạo môi trường thuận lợi hơn cho sự đóng góp của các trí thức trẻ. 

Cách mạng 4.0 đang mang nhiều cơ hội cho phát triển với nhiều công nghệ đột phá và thách thức do phương thức kinh doanh mới xuất hiện, cơ cấu kinh tế truyền thống có nhiều thay đổi, dư thừa lao động. Việc có các cơ chế chính sách phù hợp sẽ khuyến khích bạn trẻ đóng góp cho đất nước, là điều cần thiết khi cần tạo đột phá trong đổi mới mô hình tăng tưởng.

Bốn
Bốn chủ đề thảo luận tại Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu

Bốn chủ đề thảo luận chính trong diễn đàn lần này bao gồm việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, bảo vệ tài nguyên môi trường và ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu, công nghệ và quản lý trong nền kinh tế số và nâng cao năng suất lao động vào đảm bảm công bằng xã hội.

Tại mỗi chủ đề, các bài trình bầy của các đại biểu sẽ được báo cáo và thảo luận. Các đại biểu cũng thông qua Báo cáo đề xuất, khuyến nghị của Diễn đàn trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần 2, Báo cáo chuyên môn về các lĩnh vực ưu tiên trong phát triển bền vững, Báo cáo ghi nhận các cơ chế, khuyến nghị nhằm phát huy vai trò của trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu. Diễn đàn sẽ kết thúc vào ngày mai 28/11.

"Sandbox là công cụ để sáng tạo"
Đó là khẳng định của ông Đào Đình Khả, Vụ trưởng Vụ Công nghệ thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) tại Tọa đàm “Thúc đẩy triển khai...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư