Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Honda bắt tay Yamaha chế tạo xe ga
P.V (Theo Autopro) - 07/10/2016 06:40
 
Ban đầu, các mẫu xe ga 50 phân khối do Honda và Yamaha phát triển chung sẽ chỉ được bày bán tại thị trường Nhật.
Mẫu xe ga Honda Benly
Mẫu xe ga Honda Benly

Điều kiện thị trường thay đổi đã khiến hai kỳ phùng địch thủ Honda và Yamaha cân nhắc kế hoạch hợp tác với nhau để phát triển những mẫu xe ga chung. Theo công bố từ hai hãng, Honda và Yamaha có thể sẽ bắt tay sản xuất những mẫu xe ga sử dụng động cơ 50 phân khối, thậm chí cả scooter chạy điện, dành cho thị trường Nhật Bản.

Hiện kế hoạch này vẫn chưa chắc chắn, chỉ biết, Honda và Yamaha "đã bắt đầu bàn bạc với nhau về kế hoạch làm ăn chung". Nhiều khả năng Honda sẽ cung cấp hai mẫu xe ga 50 phân khối Tact và Giorno cho Yamaha trước năm 2018. Sau đó, Yamaha sẽ đổi tên hai mẫu xe ga này thành Jog và Vino để bán tại thị trường Nhật.

Ngoài ra, hai hãng còn cùng nhau phát triển những mẫu xe chung để thay thế Honda Benly và Yamaha Gear. Cuối cùng, Honda và Yamaha sẽ cùng phát triển một mẫu scooter chạy điện với phạm vi hoạt động dài, thời gian sạc ngắn, hiệu suất cao cũng như chi phí thấp. Bên cạnh đó, Honda và Yamaha còn cân nhắc việc hợp tác trong các mảng xe 2 bánh khác.

Trong thời gian qua, thị trường xe ga phân khối nhỏ tại Nhật Bản đã bị thu hẹp. Bên cạnh đó, chi phí để đáp ứng những tiêu chuẩn khí thải khắt khe ngày càng lớn. Vì vậy, "Honda và Yamaha hiểu rằng việc hợp tác cùng nhau là cần thiết để đối mặt với những thách thức trong tương lai", hai hãng xe Nhật Bản khẳng định trong tuyên bố chung.

Hiện thị trường xe 2 bánh tại Nhật Bản không còn lớn như trước. Theo Reuters, trong năm tài khóa 1995, có tổng cộng 1,2 chiếc mô tô và xe ga được bán ra tại Nhật Bản. Tuy nhiên, đến năm ngoái, con số này giảm xuống chỉ còn 373.000 xe.

Hiện chưa rõ thỏa thuận hợp tác của Honda và Yamaha có áp dụng cho các thị trường ngoài Nhật Bản hay không. Nếu scooter chạy điện được người tiêu dùng Nhật Bản ưa chuộng trong tương lai, có thể Honda và Yamaha sẽ nghĩ đến chuyện bán ra nước ngoài.

Honda Việt Nam: bình quân mỗi năm sản xuất 1 triệu xe máy
Sau 20 năm kể từ ngày nhận giấy phép đầu tư tại Việt Nam, Công ty Honda Việt Nam (HVN) đã sản xuất tổng cộng 20 triệu chiếc xe máy. Số lượng này...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư